Điểm chuẩn vào một số trường đại học top đầu sẽ tăng nhẹ

24/07/2024 - 15:03

Năm 2024, điểm chuẩn vào một số ngành, trường đại học top đầu như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Giao thông vận tải dự báo tăng nhẹ.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT và phổ điểm 2024, nhiều trường đại học "bất ngờ" vì hầu hết điểm các môn đều nhích hơn so với năm 2023. Đặc biệt, với các môn thuộc tổ hợp D01, phổ điểm chênh khá nhiều so với năm ngoái.  

Trường Giao thông vận tải đã họp Hội đồng tuyển sinh thống nhất đưa ra ngưỡng điểm sàn. Đây là ngưỡng tối thiểu thí sinh được nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường. Nhiều ngành có mức điểm sàn ổn định như năm ngoái, nhưng cũng có những ngành giữa điểm sàn và điểm trúng tuyển có sự chênh lệch nhiều.

Việc đưa mức điểm sàn ở một số ngành tăng hơn so với năm trước để thí sinh có căn cứ lựa chọn và tạo cơ hội cho thí sinh có kết quả chưa cao không mất nguyện vọng phù hợp.

Trường Đại học Giao thông vận tải dự kiến điểm chuẩn năm nay có thể nhích lên một chút với một số ngành, nhất là tổ hợp D01. Trường Đại học Giao thông vận tải đang dành tới 75 - 80 % chỉ tiêu kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào các ngành. Vì vậy, các em hoàn toàn yên tâm khi còn nhiều cơ hội để xét tuyển vào các ngành của Trường Đại học Giao thông vận tải khi mức điểm phân bố đều. 

Sau khi công bố kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT, ở một số môn có phổ điểm hiện cao hơn so với năm 2023. Tuy nhiên, nếu xét về mặt tổng thể, theo từng tổ hợp xét tuyển, về cơ bản không quá chênh lệch nhiều so với năm 2023.

Nhiều trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển, trong đó có Đại học Bách khoa Hà Nội. Theo đó, phụ huynh, học sinh có thể dự báo điểm chuẩn tương đương so với năm 2023. Chỉ có duy nhất một số tổ hợp có thể nhích hơn một chút, dao động từ 0,5 - 0,75 điểm.

Bằng các thuật toán mô phỏng, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố dự báo điểm chuẩn cho 64 chương trình đào tạo cho cả hai loại điểm, điểm thi Đánh giá tư duy và điểm thi tốt nghiệp THPT. 

Các bậc phụ huynh và các em học sinh thấy rằng, những ngành đang chiếm vị trí hot hiện nay như Công nghệ thông tin, Thiết kế Vi mạch bán dẫn đang theo đúng thuật toán đưa ra và dự báo mức điểm cao nhất. Cụ thể, với điểm thi đánh giá tư duy là trên 75 điểm và đối với điểm thi tốt nghiệp THPT trên 28 điểm. Việc đăng ký ngành, trường nào vẫn hoàn toàn do thí sinh quyết định.

Các em có thể phân ra theo ba nhóm nguyện vọng để đăng ký xét tuyển đại học: Nhóm nguyện vọng thứ nhất là theo mong muốn, mơ ước, nếu như điểm thi đang thấp hơn dự báo điểm chuẩn, các em có thể đăng ký vào các nguyện vọng này; nhóm thứ hai, các em nên lựa chọn các nguyện vọng mà điểm xét tuyển nằm trong dự báo điểm chuẩn và phải là những nguyện vọng phù hợp với năng lực; nhóm thứ ba, các em nên lựa chọn những ngành học có mức điểm chuẩn dự báo thấp hơn. Đây là một trong những thuật toán đăng ký thông minh thí sinh nên áp dụng. 

Theo TTXVN