Điểm nóng xung đột ngày 31-5: Tuyên bố đáng ngại của NATO với Nga

31/05/2024 - 08:24

Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg ngày 30-5 cho biết đã đến lúc các thành viên của liên minh quân sự này xem xét lại hạn chế đối với vũ khí mà họ gửi tới Ukraine.

Phát biểu trước cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO, ông Stoltenberg nói: "Xét theo diễn biến của cuộc xung đột này, đã đến lúc phải xem xét lại một số hạn chế về mặt vũ khi để giúp người Ukraine thực sự có thể tự vệ".

Theo CNBC, một số nước, bao gồm Anh, cho rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí do nước này cung cấp để tấn công trên lãnh thổ Nga. Trong khi đó, Ý tuyên bố vũ khí do nước này cung cấp chỉ nên được sử dụng trong lãnh thổ Ukraine.

Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Ngoại giao Ý Antonio Tajani ngày 30-5 cam kết nước này sẽ không gửi bất kỳ binh sĩ nào tới Ukraine. "Tất cả vũ khí rời khỏi Ý (tới Ukraine) nên được sử dụng trong lãnh thổ Ukraine" - Bộ trưởng Tajani nói với đài truyền hình công cộng RAI.

Dưới thời Thủ tướng Giorgia Meloni, Ý là nước ủng hộ mạnh mẽ cho Ukraine nhưng chính quyền Rome chưa bao giờ tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về viện trợ quân sự của mình.

Trước đó, hôm 29-5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng với ông Stoltenberg thúc đẩy thay đổi chính sách cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu bên ngoài nước này.

Đáng chú ý, NBC News ngày 30-5 dẫn hai nguồn tin tiết lộ "áp lực đang gia tăng đối với Nhà Trắng về việc cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ".

Một số quan chức hàng đầu của Mỹ được cho là ủng hộ việc dỡ bỏ các hạn chế về cách Ukraine sử dụng vũ khí do Washington cung cấp. Cho đến nay, Mỹ vẫn phản đối những lời kêu gọi cho phép Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các căn cứ quân sự bên trong lãnh thổ Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cảnh báo các nước phương Tây không nên cho phép điều đó vì có thể gây ra xung đột toàn cầu.

Gần đây nhất, Điện Kremlin cáo buộc các đồng minh phương Tây của Ukraine, bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và NATO, "khuyến khích Ukraine tiến hành cuộc xung đột vô nghĩa với Nga và làm leo thang căng thẳng với Moscow".

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với truyền thông Nga: "Các nước thành viên NATO – đặc biệt là Mỹ và các nước châu Âu khác – trong những ngày và tuần gần đây đã bắt tay vào một đợt leo thang mới. Họ cố tình làm điều này… Họ đang khuyến khích Ukraine bằng mọi cách có thể để tiếp tục cuộc xung đột vô nghĩa này".

Theo Người lao động