Điểm sáng từ xe đạp phong trào - Góc nhìn từ một câu lạc bộ

07/03/2023 - 04:32

 - Đơn giản, dễ tham gia, rèn luyện sức khỏe tốt… là một trong những lợi ích do luyện tập xe đạp mang lại. Vì vậy, môn thể thao này hiện trở thành trào lưu, thu hút nhiều người tham gia. Tại huyện Châu Phú, phong trào luyện tập xe đạp phát triển nhanh chóng, thu hút nhiều cua-rơ không chuyên đam mê luyện tập, nâng cao sức khỏe. Điển hình, Câu lạc bộ (CLB) xe đạp cà-phê Hai Tâm (xã Thạnh Mỹ Tây).

“Ngôi nhà” của những người đam mê

Gần 3 năm qua, đều đặn 4 giờ 30 phút, anh Lê Quang Trường (xã Thạnh Mỹ Tây) “cưỡi con  chiến mã” của mình, cùng những bạn có niềm đam mê xe đạp rong ruổi trên những con đường. Đoàn xuất phát từ cầu Vịnh Tre đến TP. Châu Đốc, trở về cầu Chữ S (huyện Châu Phú) rồi trở về nhà. Dù đoạn đường di chuyển khá xa, hơn 40km, nhưng các thành viên đều cảm thấy vui vẻ khi vừa đạp xe, hít thở không khí trong lành, vừa giao lưu với nhau.

Anh Trường cho biết, cơ duyên đến với môn xe đạp rất tình cờ. Trước đây, anh thường chơi bóng đá, nhưng do công việc nên không tiếp tục tham gia môn thể thao "vua". Được bạn bè giới thiệu, anh Trường chuyển sang luyện tập môn xe đạp. Từ khi tiếp cận môn thể thao này, anh ngày càng đam mê, luyện tập thường xuyên hơn.

“Ban đầu, mình luyện tập xe đạp vì muốn nâng cao sức khỏe. Càng chơi, mình càng yêu thích môn thể thao này. Thời gian đầu mình gặp nhiều khó khăn do phải dậy sớm, chưa quen với thời gian luyện tập; kỹ thuật hầu như không có, chỉ chạy theo bản năng. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các anh em trong đội, những người đi trước nên kỹ thuật ngày càng nâng cao, sức khỏe được cải thiện” - anh Trường chia sẻ.

Từ việc đam mê, luyện tập xe đạp đã góp phần phát triển phong trào thể dục thể thao của địa phương

Từ việc luyện tập xe đạp, anh Trường được tiếp cận nhiều người có cùng đam mê trong và ngoài địa phương. Đây là tiền đề để CLB xe đạp cà-phê Hai Tâm ra đời. Anh Trường cho biết, CLB được thành lập cách đây 1 năm, do anh làm chủ nhiệm, với 6 thành viên. Điều đặc biệt ở CLB là các thành viên đến từ nhiều địa phương khác nhau. Gồm những người trong huyện, các địa phương lân cận, biết đến nhau trong quá trình giao lưu, thi đấu.

Cùng tham gia CLB cà-phê Hai Tâm có anh Võ Văn Chúc (huyện Tri Tôn). Anh Chúc cho biết, anh đam mê môn xe đạp từ năm 13 tuổi, sau khi chứng kiến các vận động viên thi đấu chuyên nghiệp. Mãi đến năm 1999, anh Chúc mới có điều kiện tiếp cận với môn thể thao này. Nhờ chăm chỉ luyện tập, thi đấu, anh Chúc gặt hái những thành công nhất định từ các giải phong trào do địa phương tổ chức. Đặc biệt, tại Giải đua xe đạp về nông thôn năm 2004, anh Chúc xuất sắc về nhất chặng 3.

Anh Chúc chia sẻ: “Khó khăn nhất khi tham gia môn xe đạp là kinh tế và thời gian luyện tập. Mình trung hòa 2 yếu tố trên bằng cách cố gắng dậy thật sớm để luyện tập. Sau thời gian luyện tập, mình tập trung thời gian để phụ giúp gia đình. Ngoài bản thân thì ba của mình, hiện 72 tuổi vẫn đang tham gia môn thể thao này” - anh Chúc thông tin.

Không chỉ là phong trào

CLB xe đạp cà-phê Hai Tâm hoạt động trên tinh thần tự nguyện, không phân biệt lứa tuổi, nghề nghiệp… ai có niềm yêu thích với bộ môn này đều được tham gia. Ngoài rèn luyện sức khỏe, tham gia CLB giúp việc luyện tập được thực hiện bài bản và kỹ thuật hơn. Các thành viên cùng hỗ trợ nhau; chia sẻ kỹ thuật để đạp xe đúng; những kỹ năng cơ bản tiết kiệm sức; cách đẩy nhanh tốc độ, tăng sức dẻo dai; tính an toàn trong quá trình tập luyện để đạt hiệu quả cao nhất.

Anh Trường cho biết thêm, thỉnh thoảng, CLB tổ chức những chuyến giao lưu, “phượt” đến các tỉnh, thành phố… bằng xe đạp. Với quãng đường dài, vừa mang đến sự trải nghiệm thú vị vừa giúp tinh thần đoàn kết của các thành viên thêm gắn bó. Không dừng lại ở việc rèn luyện sức khỏe, lan tỏa thông điệp tập luyện thể thao, các thành viên CLB còn thường xuyên tham dự các giải thi đấu phong trào trong và ngoài tỉnh.

CLB xe đạp cà-phê Hai Tâm là một điển hình trong việc phát triển phong trào xe đạp của huyện Châu Phú. Từ sự tập luyện tự phát, mọi người đạp xe để thỏa mãn thú vui hay rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe và thu nạp “năng lượng” cho một ngày làm việc mới. Đồng thời, góp phần phát triển phong trào phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

MINH ĐỨC

 

Liên kết hữu ích