Điều gì giúp Man Utd hồi sinh?

16/01/2021 - 18:58

Man Utd trở lại ngôi đầu Ngoại hạng Anh sau rất nhiều năm chờ đợi.

Mới chỉ 1 tháng trước, HLV Ole Gunnar Solskjaer còn là ứng cử viên số một cho vị trí HLV bị... sa thải đầu tiên ở Premier League.

Xong giai đoạn rốt-đa

Man Utd khởi đầu mùa giải không giống với phần lớn các đội bóng khác ở Premier League. Là đội bóng Anh duy nhất vào tới bán kết Cúp châu Âu mùa trước (bán kết Europa League), họ gần như không có thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới.

Thầy trò Solskjaer đá muộn hơn các đội khác một tuần, và họ cũng chỉ có duy nhất một trận giao hữu trước mùa, với Aston Villa.

Ngoài ra, Man Utd còn gặp nhiều rắc rối liên quan tới những vấn đề không thuộc về chuyên môn, như Maguire bị bắt ở đảo Mykonos, hay Greenwood bị loại khỏi đội tuyển Anh vì đưa gái về phòng.

Đó là lý do Man Utd đã có khởi đầu rất chậm chạp. Họ đã để thua tới 3/4 trận sân nhà đầu tiên - trong đó có thất bại trước Crystal Palace và đặc biệt là trận thua 1-6 trước Tottenham.

Nhưng cuối cùng thì giai đoạn chạy rốt-đa của Quỷ đỏ cũng đã kết thúc. Và đúng như lời hứa của HLV Solskjaer, Rashford và đồng đội đã bắt đầu thể hiện được sự ổn định khi họ tích lũy đủ thể lực và cảm giác thi đấu.

Niềm tin vào Ole

Có lúc, như đã nói, niềm tin vào HLV Solskjaer trong giới CĐV gần như đã chạm đáy. Nhưng ban lãnh đạo của đội bóng vẫn nhất quyết không sa thải ông. Thay vào đó, họ thể hiện sự ủng hộ với vị HLV người Na Uy.

Sau một giai đoạn dài đầy bất ổn với các HLV đến rồi đi liên tục, sự kiên định của ban lãnh đạo đã thổi một bầu không khí lạc quan vào phòng thay đồ của Quỷ đỏ. Chính HLV Solskjaer cũng thêm vững tâm với những lựa chọn của mình.

Bây giờ thì ông đã ổn định được con tàu, và những quyết định của ông, cả về nhân sự lẫn chiến thuật, đều đang rất ổn.

Pogba bay cao

Ngay cả những người mộng mơ nhất cũng không tin là Pogba đã giải quyết xong vướng mắc về tương lai với Man Utd. Hợp đồng của anh chỉ còn một năm và người đại diện Mino Raiola chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội vàng này để kiếm chác.

Nhưng có một thực tế là từ sau khi Raiola có phát biểu gây sốc rằng Pogba muốn ra đi, cầu thủ người Pháp đã thể hiện một phong độ khác hẳn. Những bàn thắng quan trọng của anh, vào lưới West Ham và mới nhất là Burnley, có thể sẽ được nhìn nhận là những bước ngoặt quan trọng, nếu Man Utd vô địch mùa này.

Tinh thần Quỷ đỏ

Ngay ở những thời điểm khó khăn nhất, HLV Solskjaer vẫn được ghi nhận là người đã giúp khôi phục những giá trị cũ thời Sir Alex. Những cầu thủ ngôi sao như Alexis Sanchez hay Romelu Lukaku đều đã bị đẩy đi, thay bằng những thủ lĩnh đích thực như Harry Maguire và đặc biệt là Bruno Fernandes.

Cầu thủ người Bồ Đào Nha không chỉ mang tới những thay đổi lớn về chuyên môn, mà còn thổi bùng tinh thần chiến đấu của các đồng đội mới bằng khả năng nêu gương của mình. Man Utd hiện tại đã bắt đầu biết thắng những trận thắng “xấu xí” - một “phẩm chất” thường thấy ở các nhà vô địch.

Nhân tố Bailly

Một yếu tố thường bị bỏ qua, những nếu soi xét kỹ sẽ thấy có vai trò rất quan trọng trong mạch trận ấn tượng gần đây của Man Utd, đó là sự trở lại của trung vệ Eric Bailly.

Cầu thủ người Bờ Biển Ngà là mẫu trung vệ Man Utd luôn thiếu - mạnh mẽ, máu lửa, khéo léo và tốc độ. Ở bên anh, Maguire tỏ ra thoải mái hơn hẳn. Bailly cũng thường xuyên khiến các đồng đội “sướng” phát cuồng với những cú tắc bóng quyết định có giá trị không kém gì một bàn thắng.

Theo VTC News