Djokovic lần thứ 10 vô địch Australian Open

29/01/2023 - 19:44

Novak Djokovic chinh phục danh hiệu vô địch Australian Open thứ 10, cũng như danh hiệu Grand Slam thứ 22 sau chiến thắng áp đảo trước Tsitsipas ở chung kết.

Trận chung kết Australian Open 2023 được dự báo căng thẳng với Novak Djokovic. Bởi dù có thành tích đối đầu áp đảo so với Stefanos Tsitsipas (thắng 10 trong 12 trận gần nhất), nhưng Djokovic chưa hoàn toàn bình phục chấn thương ở bắp chân.

Tsitsipas cũng có giải đấu đáng nhớ khi hạ nhiều đối thủ mạnh như Jannik Sinner, Karen Khachanov để có mặt ở chung kết. Tuy nhiên, Djokovic ở đẳng cấp hoàn toàn khác so với những Sinner, Khachanov hay chính Tsitsipas. Tay vợt người Serbia đã thắng 27 trận liền, vô địch 3 giải Australian Open liên tục và rất khó bị đánh bại ở Melbourne.

[Djokovic lần thứ 10 vô địch Australian Open - 1]

Djokovic áp đảo đối thủ. 

Djokovic đã chứng tỏ tuyên bố "tuổi 35 với tôi chỉ như một lần nữa bước sang tuổi 25" không phải lời nói suông. Tay vợt số 4 thế giới áp đảo Tsitsipas ngay từ những đường bóng đầu tiên. Sau khi bỏ lỡ liền 2 điểm break ở game cầm giao bóng thứ 2 của Tsitsipas, Djokovic đã khuất phục đối thủ ở game thứ 3.

Chiến thuật ép trái bằng những cú đánh rất nặng và xoáy của Djokovic phát huy tác dụng, khiến Tsitsipas dù lường trước nhưng không kịp di chuyển. Tay vợt người Serbia di chuyển khôn ngoan và liên tục tiến sâu vào sân, buộc Tsitsipas phòng ngự vất vả. Sau khi đoạt break, Djokovic bảo vệ các game cầm giao bóng để thắng 6-3 chung cuộc.

Sang set 2, Tsitsipas bắt nhịp với trận đấu tốt hơn. Tay vợt số 3 thế giới chơi bao sân tốt, tạo ra thế trận rượt đuổi và cân bằng với Djokovic. Sau khi hòa 6-6 trong 12 game đấu chính thức, Tsitsipas kéo Djokovic vào loạt tie-break. 

Dù vậy, Tsitsipas không còn giao bóng ổn định ở loạt đấu đòi hỏi bản lĩnh. Djokovic bẻ tới 5 điểm giao bóng của đối thủ và thắng 7-4, qua đó khép lại chiến thắng 7-6 chung cuộc ở set 2.

Djokovic di chuyển linh hoạt và bền bỉ. 

Sang set thứ 3, Tsitsipas phủ đầu Djokovic. Anh tấn công thuận tay tốt, dồn đối thủ vào góc sân và đoạt break sớm. Song, Djokovic rất nhanh đòi lại break point ở game đấu sau đó và tiếp tục rượt đuổi đến loạt tie-break.

Tsitsipas đã làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn Djokovic. Tay vợt người Hy Lạp cứu 22 điểm ở những tình huống bị áp đảo tỷ số, cứu 2 Championship Points. Trong loạt tie-break ở set 3, Tsitsipas đã rút ngắn tỷ số từ 0-5 xuống 4-5, rồi 4-6 xuống 5-6. Tuy nhiên, nỗ lực của số 3 thế giới là không đủ.

Djokovic vẫn vững vàng như bàn thạch trước sức ép của Tsitsipas, để rồi thắng chung cuộc 7-5 trong loạt tie-break set 3. Thắng Tsitsipas 3-0 (6-3, 7-6, 7-6), Djokovic có lần thứ 10 vô địch Australian Open, giữ tỷ lên thắng 100% ở các trận bán kết, chung kết tại Melbourne và nâng chuỗi thắng tại đây lên 28.

Quan trọng hơn, Djokovic đã san bằng kỷ lục 22 Grand Slam của Rafael Nadal. Tay vợt người Serbia sẽ trở lại vị trí số 1 thế giới trong tuần tới. 

Theo HỒNG NAM (VTC News)