Djokovic lập kỷ lục, tranh ngôi vương Wimbledon với Alcaraz

15/07/2023 - 08:35

Trận đấu ở chung kết Wimbledon giữa Djokovic và Alcaraz tại All England Club không chỉ quyết định ai sẽ giành chức vô địch mà còn xác định tay vợt nào sẽ nắm vị trí số 1 thế giới.

Djokovic đối đầu Alcaraz ở chung kết Wimbledon 2023. (Nguồn: AP)

Trận chung kết trong mơ giữa Novak Djokovic và Carlos Alcaraz đã thành hiện thực khi hai tay vợt hàng đầu thế giới này cùng giành được chiến thắng ở bán kết Wimbledon 2023.

Chung kết trong mơ Djokovic- Alcaraz

Novak Djokovic thẳng tiến vào trận cuối cùng của giải Grand Slam trên mặt sân cỏ sau chiến thắng chóng vánh 6-3, 6-4, 7-6 trước Jannik Sinner sau 2 giờ 49 thi đấu.

Đây là lần thứ 5 liên tiếp và là lần thứ 9 Novak Djokovic có mặt ở trận chung kết giải đấu danh giá này. Nole hiện có 7 chức vô địch Wimbledon và chỉ kém Roger Federer đúng một danh hiệu.

Kết quả này giúp Novak Djokovic trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử có 35 lần vào chung kết Grand Slam trong kỷ nguyên Mở.

Tay vợt số 2 thế giới cũng tiến gần hơn đến việc thiết lập nên kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" với danh hiệu Grand Slam thứ 24.

Đối thủ cuối cùng của Nole trên đường chinh phục kỷ lục mới sẽ là tay vợt số 1 thế giới người Tây Ban Nha Carlos Alcaraz.

Tay vợt trẻ xứ Bò tót đã dễ dàng có trận thắng chóng vánh sau ba set đấu cùng tỷ số 6-3 trước đối thủ người Nga Daniil Medvedev.

Djokovic lap ky luc, tranh ngoi vuong Wimbledon voi Alcaraz hinh anh 2Djokovic lần thứ 9 vào chung kết Wimbledon. (Nguồn: AP)

Đây cũng là lần thứ 3 hai tay vợt Novak Djokovic và Carlos Alcaraz có dịp chạm trán nhau. Mỗi tay vợt đang có một chiến thắng trong màn so tài với nhau.

Carlos Alcaraz đánh bại Nole ở giải Madrid Open 2022, nhưng lại để thua trong trận đấu bán kết tại Roland Garros 2023.

Cuộc đua tranh vị trí số 1

Trận đấu ở chung kết Wimbledon tại All England Club không chỉ quyết định ai sẽ giành chức vô địch mà còn xác định tay vợt nào sẽ nắm vị trí số 1 thế giới trên bảng xếp hạng ATP sau khi giải đấu này kết thúc.

Cuộc đua tranh vị trí số 1 thế giới giữa Alcaraz và Djokovic vào năm 2023 đã đổi chủ đến 6 lần, nhiều nhất trong một mùa kể từ năm 2018.

Tay vợt người Tây Ban Nha gần đây nhất đã giành lại vị trí số 1 thế giới ba tuần trước sau khi giành được chức vô địch tại Queen's Club Championships 2023.

Alcaraz hiện chỉ hơn Djokovic 80 điểm trên bảng xếp hạng ATP và tay vợt nào đăng quang ở Wimbledon sẽ chính thức có được ngôi vị số 1 thế giới.

Winbeldon năm ngoái không được tính điểm vì cấm các tay vợt Nga, Belarus tham dự. Thế nên, tay vợt nào giành được chức vô địch sẽ gia tăng thêm 2.000 điểm.

Djokovic lap ky luc, tranh ngoi vuong Wimbledon voi Alcaraz hinh anh 3Alcazar lần đầu vào chung kết Wimbledon. (Nguồn: AP)

Carlos Alcaraz sẽ duy trì vị trí này nếu như anh giành danh hiệu Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp sau US Open 2022, đồng thời tạo khoảng cách lớn với đối thủ.

Tuy nhiên, nếu điều ngược lại xảy ra, Novak Djokovic sẽ chính thức bước vào tuần thứ 390 trong sự nghiệp đứng đầu bảng xếp hạng ATP.

Với những gì đang diễn ra, người hâm mộ đang kỳ vọng sẽ chứng kiến trận chung kết căng thẳng và kịch tính giữa hai tay vợt Djokovic Djokovic và Carlos Alcaraz.

Liệu Djokovic sẽ vô địch để nối dài kỷ lục Grand Slam hay sẽ là danh hiệu Wimbledon đầu tiền cho tay vợt trẻ người Tây Ban Nha?

Ons Jabeur đứng trước cột mốc lịch sử

Trước đó, ở nội dung đơn nữ, Ons Jabeur và Markéta Vondroušová đã trở thành nhưng cái tên góp mặt trong trận chung kết.

Ons Jabeur đã giành quyền vào chung kết Wimbledon sau khi ngược dòng đánh bại nhà vô địch Australian Open Aryna Sabalenka 6-7, 6-4 và 6-3.

Djokovic lap ky luc, tranh ngoi vuong Wimbledon voi Alcaraz hinh anh 4Ons Jabeur liệu có thể lập nên kỳ tích? (Nguồn: Getty Images)

Trước đó, tay vợt người Tunisia này cũng đã biến Elena Rybakina thành cựu vô địch của Wimbledon với màn ngược dòng 6-7, 6-4 và 6-1.

Những chiến thắng ấn tượng này đang tạo bước đệm quan trọng để Ons Jabeur có thể giành được danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp sau hai lần lỡ hẹn ở US Open 2022 và Wimbledon 2022.

Ons Jabeur đang đứng trước cơ hội rất lớn để trở thành tay vợt châu Phi đầu tiên vô địch Grand Slam.

"Đó là mục tiêu đối với tôi. Tôi sẽ làm điều đó," Ons Jabeur nói đến danh hiệu Wimbledon. "Tôi sẽ chuẩn bị 100%. Hy vọng rằng tôi có thể làm nên lịch sử không chỉ cho Tunisia mà còn cho cả châu Phi."

Trong khi đó, tay vợt không được xếp hạt giống Marketa Vondrousova đang thể hiện phong độ vô cùng ấn tượng để đi một mạch đến trận chung kết. Ở bán kết, cô đã đánh bại Elina Svitolina - người đã gây sốc với trận thắng số thế giới Iga Świątek.

Wimbledon cũng là giải đấu thứ 2 mà tay vợt 24 tuổi người Cộng hòa Séc đi đến chung kết sau Roland Garros 2019./.

Theo HUY KHÁNH (Vietnam+)