Dỡ bỏ cảnh báo sóng thần sau động đất 6,9 độ tại Philippines

29/12/2018 - 14:21

Ngày 29-12, Philippines đã rút lại cảnh báo sóng thần sau trận động đất có cường độ 6,9 ở đảo Mindanao, miền Nam nước này, vào sáng cùng ngày, nhưng chưa đưa ra thông tin về thương vong hay thiệt hại về tài sản do động đất gây ra.

(Nguồn: news.sky.com)

Trước đó cùng ngày, Cơ quan Thăm dò địa chất Mỹ (USGS) đã giảm thông báo về cường độ của trận động đất xuống còn 6,9 thay vì 7,2 như thông tin ban đầu.

Theo USGS, chấn tiêu trận động đất ở độ sâu 60km dưới lòng đất, tại khu vực cách thành phố General Santos 193km về phía Đông. Người dân miền Nam Philippines cho biết động đất kéo dài chừng một phút và mọi người đã chạy ra khỏi nhà, không có thiệt hại lớn.

Trước đó, Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã ban bố cảnh báo sóng thần nguy hiểm ở khu vực trong bán kính 300km từ đảo Mindanao, dọc bờ biển Philippines, Indonesia và quốc đảo Thái Bình Dương Palau. Tuy nhiên, hai giờ sau khi động đất xảy ra, trung tâm trên đã rút lại cảnh báo.

Truyền thông Indonesia láng giềng cho biết chưa có thông tin về thiệt hại.

Indonesia và Philippines nằm trên Vành đai Lửa Thái Bình Dương, nơi thường xảy ra động đất và núi lửa phun trào. Thảm họa động đất lớn gần đây nhất tại Philippines xảy ra vào năm 2013, khi trận động đất mạnh 7,1 độ đã làm hơn 220 người thiệt mạng và phá hủy nhiều ngôi chùa cổ ở các đảo miền Trung.

Trong khi đó, Indonesia vừa phải trải qua hai trận sóng thần lớn trong năm nay. Hơn 400 người đã thiệt mạng cuối tuần trước, khi một ngọn núi lửa phun trào gây ra sóng thần ở bờ biển đảo Tây Java và Nam Sumatra. 

Trận động đất-sóng thần mạnh 7,5 độ hồi tháng Chín vừa qua làm khoảng 2.200 người ở Palu trên đảo Sulawesi thiệt mạng và hàng nghìn người mất tích.

Theo VIETNAM+