Đoàn đại biểu ĐCS Việt Nam tham dự Diễn đàn Sao Paulo lần thứ 26

04/07/2023 - 08:48

Trưởng đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đánh giá cao sự phát triển và đóng góp của các lực lượng cánh tả tại khu vực Mỹ Latinh trong thúc đẩy hội nhập, liên kết khu vực, hợp tác, phát triển...

Ông Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang. 

Từ ngày 29/6 đến ngày 2/7, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam - do Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang dẫn đầu - đã thăm, làm việc tại Brazil và tham dự Diễn đàn Sao Paulo lần thứ 26 với chủ đề “Hội nhập khu vực nhằm thúc đẩy tự chủ của Mỹ Latinh và Caribe” được tổ chức tại thủ đô Brasilia.

Diễn đàn Sao Paulo diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị ở Mỹ Latinh và Caribe có những biến đổi sâu sắc, tương quan lực lượng có nhiều chuyển biến với sự nổi lên của nhiều phong trào quần chúng đòi thay đổi, cải thiện tình trạng bất ổn xã hội, chống lại các nghị trường chính trị và tư tưởng tư bản chủ nghĩa tự do mới; các mặt trận dân chủ và tiến bộ tăng cường tập hợp để giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử; các lực lượng cánh hữu và cực hữu bị thất cử hoặc không có ưu thế trong các cuộc bầu cử sắp tới đang tìm cách giành lại quyền lực.

Diễn đàn Sao Paulo đã thu hút sự tham gia của 170 đại biểu của các thành viên diễn đàn, khoảng 80 khách mời quốc tế và khoảng 300 đại biểu trong nước.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá về cuộc khủng hoảng hiện nay của chủ nghĩa tư bản và vai trò chính phủ cánh tả tiến bộ của khu vực Mỹ Latinh và Caribe trong cuộc đấu tranh này; nhấn mạnh hội nhập khu vực là mục tiêu quan trọng để các quốc gia khu vực đảm bảo khẳng định chủ quyền, tăng cường phúc lợi xã hội, xóa đói giảm nghèo, khắc phục bất bình đẳng, xây dựng các cơ chế hợp tác, đoàn kết nhằm góp phần duy trì hòa bình, giải quyết xung đột ở khu vực và trên thế giới.

Diễn đàn cũng tái khẳng định yêu cầu các lực lượng cánh tả, các phong trào xã hội, quần chúng, cùng với đội ngũ trí thức tiến bộ phải tăng cường đoàn kết, phối hợp, trao đổi kinh nghiệm. Ngoài ra, các hội nghị chuyên đề cũng thảo luận sâu nhiều vấn đề đang được quan tâm tại khu vực như kinh tế, vấn đề việc làm, biến đổi khí hậu, quản lý môi trường bền vững, cuộc đấu tranh chống đế quốc và chủ nghĩa thực dân, cuộc chiến ý tưởng và truyền thông, vấn đề Ukraine, hợp tác giữa khu vực với Trung Quốc...

Tham dự diễn đàn, ông Lê Hồng Quang - Trưởng đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam - có bài phát biểu tại Phiên toàn thể, bày tỏ cảm ơn tới các đảng cộng sản, công nhân, đảng cánh tả, các lực lượng tiến bộ về sự ủng hộ, chia sẻ, giúp đỡ quý báu trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay; đánh giá cao sự phát triển và đóng góp của các lực lượng cánh tả tại khu vực Mỹ Latinh trong thúc đẩy hội nhập, liên kết khu vực, hợp tác, phát triển và hòa bình trên thế giới; tin tưởng các cuộc thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa hội nhập, tăng cường sức mạnh cho các quốc gia; tăng cường hòa bình, hợp tác, phát triển, đưa Mỹ Latinh trở thành một khu vực hòa bình, đoàn kết, ổn định, thịnh vượng và bền vững.

Cũng tại diễn đàn, ông Lê Hồng Quang đã chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, những thành tựu của công cuộc Đổi mới trong hơn 35 năm qua của Việt Nam; tái khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hóa và chủ trương xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại dựa trên phát huy sức mạnh tổng hợp của ba trụ cột: đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân; đồng thời nhấn mạnh mục tiêu đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Các đại biểu tham gia diễn đàn đều đánh giá cao sự tham dự của đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam, đánh giá cao và nhiệt liệt hoan nghênh bài phát biểu của đồng chí trưởng đoàn, nhấn mạnh sự ủng hộ và tham dự của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với diễn đàn là nguồn cổ vũ, khích lệ lớn lao đối với phong trào cánh tả ở khu vực và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của các quốc gia Mỹ Latinh và vùng Caribe.

Trong thời gian ở Brazil, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc làm việc với Chủ tịch Đảng Lao động Brazil cầm quyền. Tại cuộc làm việc, hai bên nhất trí thúc đẩy quan hệ hai đảng, từ đó góp phần phát triển quan hệ truyền thống hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Ông Lê Hồng Quang cũng thực hiện nhiều cuộc tiếp xúc, trao đổi với các chính đảng tại khu vực như: Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Đảng Cộng sản Peru, Đảng Phong trào tiến lên Chủ nghĩa xã hội Bolivia (MAS), Tổng Bí thư Đảng Phong trào cánh tả Thống nhất Dominicana (MIU), Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT)... nhằm bày tỏ tình đoàn kết, trao đổi các biện pháp tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các chính đảng tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe.

Theo TTXVN