Đoàn Thể thao học sinh Việt Nam xuất quân tham dự Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á

30/05/2024 - 19:38

Chiều nay (30/5), tại TP Đà Nẵng, Đoàn Thể thao học sinh Việt Nam làm lễ xuất quân tham dự Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á (Đại hội) lần thứ 13 năm 2024.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục-Thể chất Nguyễn Thanh Đề trao Cờ Tổ quốc cho Trưởng đoàn Thể thao học sinh Việt Nam tham dự Đại hội. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Tham dự chương trình có PGS.TS Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo), lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao TP Đà Nẵng và toàn thể các vận động viên, cán bộ, huấn luyện viên. Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Đại hội với quyết tâm đạt tốp 3 toàn đoàn.

Báo cáo về công tác chuẩn bị của đoàn Thể thao học sinh Việt Nam tham dự Đại hội, ông Trần Văn Lam, Phó Vụ trưởng Vụ Thể chất, Trưởng đoàn, cho biết: Đại hội là một hoạt động thể thao lớn nhất của học sinh các nước trong khu vực, là dịp để các vận động viên học sinh và cán bộ các nước trong khu vực mở rộng giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và trình độ thể thao trong các nhà trường; từng bước tiến kịp trình độ thể thao của học sinh các nước châu Á và thế giới.

"Mục tiêu của đoàn tham gia Đại hội lần này là tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, mở rộng giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa học sinh, cán bộ của các nước trong khu vực, quyết tâm đạt kết quả cao nhất với thành tích tốp 3 toàn đoàn/10 nước tham dự tại Đại hội lần này", ông Lam thông tin.

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo), nhấn mạnh: Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 là sự kiện thể thao học đường lớn nhất khu vực Đông Nam Á, được Chính phủ và nhân dân các nước ASEAN rất quan tâm.

Tổ chức Đại hội là quyền lợi, là trách nhiệm của các quốc gia thành viên, đây là dịp để đánh giá một cách toàn diện về thực trạng công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học của các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam vinh dự tổ chức Đại hội không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển giáo dục, thể dục thể thao, mà còn có ý nghĩa về chính trị, văn hóa, xã hội, ngoại giao và du lịch; góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước ASEAN.

Đoàn Thể thao học sinh Việt Nam đặt mục tiêu đạt tốp 3 trong Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Có thể khẳng định đây là cơ hội để các em vận động viên - học sinh được giao lưu, học hỏi, nâng cao thành tích chuyên môn của thể thao trường học. Đồng thời lan tỏa thông điệp đến nhà trường, gia đình, cộng đồng xã hội nhằm chung tay vì sứ mệnh nâng cao thể chất, tầm vóc người Việt Nam.

Giao nhiệm vụ cho đoàn Thể thao học sinh Việt Nam tham dự Đại hội, ông Nguyễn Thanh Đề yêu cầu lãnh đạo đoàn Thể thao học sinh Việt Nam phân công, phân nhiệm kết nối các thành viên của đoàn trở thành một khối thống nhất, đoàn kết nội bộ để dẫn dắt, là tấm gương cho các bạn vận động viên học sinh học hỏi.

Kiểm tra, rà soát các điều kiện từ di chuyển, ăn, ở, trang phục... bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các thành viên của đoàn.

Các vận động viên học sinh Việt Nam tại Lễ xuất quân chiều 30/5. (Ảnh: ANH ĐÀO)

"Đối với các bạn vận động viên học sinh, các bạn là đại sứ của Thể thao học đường, là tài năng tương lai của Thể thao Việt Nam cần thực hiện theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của thầy, cô huấn luyện viên, nghiêm túc trong sinh hoạt để đảm bảo một nền tảng thể lực tốt nhất và thi đấu với tinh thần cao thượng, nỗ lực hết mình vì Tổ quốc Việt Nam", ông Đề nhấn mạnh.

Đoàn thể thao tham dự Đại hội lần này với 90 thành viên (trong đó có 138 vận động viên, 52 cán bộ đoàn) của 6 môn thể thao, gồm: Điền kinh, Bơi, Bóng rổ, Cầu lông, pencak Silat và Vovinam. Đây là những vận động viên học sinh có thành tích thể thao xuất sắc của các tỉnh thành phố trong cả nước.

“Tham dự Đại hội với tinh thần đoàn kết hữu nghị với bạn bè quốc tế, thể hiện sự thân thiện của đất nước và con người Việt Nam yêu hòa bình. Tuyệt đối chấp hành nghiêm nội quy của Đoàn thể thao học sinh Việt Nam và các quy định của Đại hội. Thi đấu với tinh thần trung thực, cao thượng, sáng tạo, dành thành tích cao nhất, vì sự phát triển của thể thao Việt Nam, vì vinh quang của Tổ quốc.

Bùi Bích Phương, vận động viên môn Cầu lông

Các vận động viên được chọn lọc dựa trên 3 tiêu chí, gồm: Là vận động viên học sinh có độ tuổi từ 18 tuổi trở xuống (tính đến thời điểm tổ chức Đại hội), đang học tập tại các loại hình trường trong các cơ sở giáo dục trên toàn quốc, được cơ quan y tế có thẩm quyền chứng nhận đủ sức khỏe thi đấu thể thao.

Vận động viên học sinh đạt Huy chương Vàng, Bạc tại các giải thi đấu thể thao trong nước và quốc tế năm 2023-2024; Vận động viên học sinh thuộc đội tuyển trẻ thể thao quốc gia;

Và tiêu chí thứ ba là vận động viên học sinh đạt Huy chương Vàng tại các Giải thể thao học sinh toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2023.

Các vận động viên Việt Nam đang luyện tập môn Bơi, chuẩn bị cho các đợt thi đấu tại Đại hội. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024 diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 31/5 đến 9/6. Đây là lần thứ hai đại hội diễn ra tại Việt Nam và lần đầu tiên Đà Nẵng đăng cai tổ chức. Đại hội có sự tham dự của hơn 1.300 vận động viên, huấn luyện viên từ đoàn thể thao 10 quốc gia: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Với thông điệp “Kết nối cùng tỏa sáng” (Connect to shine bright), Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 không chỉ là nơi tôn vinh tài năng thể thao mà còn đề cao sự kết nối của học sinh các quốc gia trong khu vực, cùng đoàn kết vì một thế hệ trẻ Đông Nam Á hội nhập và phát triển.

Linh vật của đại hội là voọc chà vá chân nâu, loài động vật quý hiếm trong sách đỏ Việt Nam hiện sinh sống nhiều ở bán đảo Sơn Trà, được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới cũng như Việt Nam xếp hạng ở mức nguy cấp.

Theo Báo Nhân Dân