Độc đáo bộ sưu tập lấy cảm hứng từ chiếc khăn rằn Nam Bộ

10/07/2023 - 20:15

Lấy ý tưởng từ chiếc khăn rằn Nam Bộ và những chất liệu văn hóa, danh lam thắng cảnh của vùng đất Tây Ninh, nhà thiết kế Thạch Linh đã cho ra đời bộ sưu tập áo dài 'Điệu Nam Bộ'.

Một số mẫu trong bộ sưu tập "Điệu Nam Bộ". (Ảnh: Nhà thiết kế cung cấp)

Nhà thiết kế Thạch Linh cho biết, cô rất ấn tượng với hình ảnh người phụ nữ Nam Bộ trong chiếc khăn rằn và áo bà ba. Chiếc khăn rằn đã đồng hành với người dân Nam Bộ từ những năm tháng chiến tranh cho đến hiện tại.

Chiếc khăn rằn đã cùng người phụ nữ Nam Bộ trải qua những thăng trầm lịch sử, của cuộc đời mỗi người và giờ đây, được tái hiện một cách sống động, sang trọng qua thời trang.

Với chất liệu chủ đạo là lụa cao cấp, lụa Hàn Quốc, tơ tằm, oganza, bộ sưu tập “Điệu Nam Bộ” được thực hiện dựa trên những nét đẹp văn hóa cũng như những địa điểm du lịch tâm linh của Tây Ninh.

Những hình ảnh của bộ sưu tập được thực hiện tại núi Bà Đen - ngọn núi ở Tây Ninh được mệnh danh là “Đệ nhất thiên sơn”, “Nóc nhà Nam Bộ”… với phần thể hiện của Top 6 Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam 2022 Nguyễn Vũ Hà Anh, người mẫu Hà Lê cùng các mẫu nhí Nguyễn Ngọc Kiều Hân, Lê Nhã Uyên, Phương Linh.

Chiếc váy dài 20m do mẫu nhí Nguyễn Ngọc Kiều Hân thể hiện.

Điểm nhấn của bộ sưu tập “Điệu Nam Bộ” là chiếc váy dài 20m do mẫu nhí Nguyễn Ngọc Kiều Hân - cô bé giành chiến thắng trong cuộc thi Miss Baby Việt Nam 2022 - thể hiện. Thiết kế được vẽ tay thủ công, khắc họa những địa danh nổi tiếng của Tây Ninh như 6 ngôi chùa thờ Linh Sơn Thánh Mẫu, hệ thống hang động và quần thể tâm linh trên đỉnh núi Bà Đen…

Trước khi bắt tay vào thực hiện “Điệu Nam Bộ”, Thạch Linh đã dành nhiều thời gian đến Tây Ninh để tìm hiểu, trải nghiệm để hiểu thêm con người và văn hóa nơi đây.

“Trong quá trình trải nghiệm, những điểm gì khiến mình bị thu hút tôi đều ghi chép lại kỹ càng. Bên cạnh đó, tôi còn dành thời gian giao lưu, tiếp xúc với người dân nơi đây, được nghe họ kể rất nhiều về những câu chuyện lịch sử, về chiếc khăn rằn để có thêm nguồn cảm hứng sáng tạo”, nhà thiết kế chia sẻ.

“Điệu Nam Bộ” là bộ sưu tập thuộc dự án thời trang kết hợp văn hóa, du lịch “Quảng bá Việt Nam 2023” do Thạch Linh khởi xướng. Trong đó, các thiết kế đều được gắn liền với các danh lam thắng cảnh và nét đặc sắc của từng tỉnh thành. Theo kế hoạch, có tổng cộng 63 bộ sưu tập sẽ được thực hiện, mang đặc trưng của 63 tỉnh thành khắp đất nước ta. Trước “Điệu Nam Bộ”, Thạch Linh đã ra mắt nhiều bộ sưu tập được chú ý như “Tinh hoa cố đô” tôn vinh vẻ đẹp Ninh Bình, “Sen – Kính dâng Người” với những thiết kế gắn với làng Sen quê Bác…

“Tôi luôn có một tâm niệm trong quá trình sáng tạo của mình, đó là làm thế nào để đưa thời trang, đưa áo dài đến với bạn bè trong nước và quốc tế theo cách đặc sắc nhất. Với dự án “Quảng bá Việt Nam 2023”, trực tiếp trải nghiệm đời sống, văn hóa và chiêm ngưỡng thiên nhiên khắp 63 tỉnh thành, tôi được làm mới chính bản thân mình. Tôi được tiếp cận, học hỏi những nét riêng đặc sắc trong trang phục các vùng miền, được tiếp thêm cảm hứng để thỏa sức sáng tạo, sống hết mình với đam mê”, nhà thiết kế 9x chia sẻ.

Theo Báo Nhân Dân