Độc đáo loại vải biết 'lắng nghe' cơ thể, tự làm mát và sưởi ấm người mặc

13/02/2019 - 08:25

Sợi vải thông minh, nhạy cảm với nhiệt độ sẽ tự động điều chỉnh theo tình trạng nóng, lạnh hay đổ mồ hôi của người mặc nhằm giúp họ thoải mái nhất.


Sợi vải "thần kỳ" với tác dụng kép. Ảnh: Newscientist

Thông thường, khi thời tiết thay đổi không ổn định, mặc nhiều lớp quần áo chính là cách dễ dàng nhất để đảm bảo bạn được thoải mái cả ngày dài. Khi trời nóng lên, chỉ cần cởi bớt một lớp áo. Và nếu bạn lại cảm thấy lạnh, chỉ cần mặc lại chiếc áo đó.

Việc tưởng chừng như đơn giản nhưng trên thực tế lại gây nhiều bất tiện. Nếu như quần áo của bạn có thể tự xác định bạn đang nóng hay lạnh và điều chỉnh phù hợp thì sao nhỉ?

Đó chính là điều các nhà nghiên cứu tại Đại học Maryland (Mỹ) dường như đã đạt được nhờ một loại vải độc nhất vô nhị, có khả năng thay đổi theo nhiệt độ cơ thể.

Phát minh trên, vừa được công bố trên Tạp chí Khoa học Science, có thể quản lý lượng bức xạ hồng ngoại (chủ yếu là nhiệt) truyền qua nó. Sợi vải mới lạ này đạt được khả năng trên nhờ có các sợi bọc kim loại, phản ứng với lượng nhiệt truyền qua chúng.

Các sợi này được làm từ hai loại chất liệu khác nhau, không thể tìm thấy trong tự nhiên. Một chất hấp thụ độ ẩm trong loại kia thì đẩy lùi nó. Sự kết hợp này có vẻ như là một ý tưởng tồi, nhưng nó thực sự mang lại cho loại vải một số đặc tính độc đáo.

Khi vải áp vào bề mặt da đang đổ mồ hôi, các sợi vải chức năng kép bắt đầu hoạt động. Lúc chúng thay đổi hình dạng, nó cho phép nhiệt độ truyền xuyên qua lớp vải nhiều hơn, đồng thời làm thay đổi tính chất của vải, thúc đẩy sự giải phóng bức xạ hồng ngoại và làm mát da nhanh chóng. Ngược lại, khi vải nguội đi, với hơi ẩm thoát ra từ da và sợi, vải sẽ trở lại cấu trúc ban đầu, tức là ấm hơn.

“Cơ thể người là một máy tản nhiệt hoàn hảo. Nó thoát nhiệt rất nhanh”, ông Min Ouyang, đồng trưởng nhóm nghiên cứu cho biết,  “Trong lịch sử, cách duy nhất để điều chỉnh máy tản nhiệt là cởi hoặc mặc quần áo. Nhưng loại vải này thực sự lại giúp điều chỉnh cả hai chiều”.

Hiện nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Đại học Maryland vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, song đã gợi mở nhiều điều hứa hẹn. Chắc hẳn trong tương lai gần, quần áo sẽ tự động làm mát hoặc sưởi ấm cho cơ thể con người mà chúng ta không cần động tay vào.

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin tức)