Đối mặt kẻ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk: Nghe rõ hơi thở, xé áo trói đối tượng

18/06/2023 - 07:39

“Vừa vạch tán cà phê thì chạm mặt đối tượng, tôi lập tức túm cổ áo khống chế và hô to: Nằm im, nhúc nhích sẽ bị hạ”, ông Lộc kể lại.

Tóm gọn đối tượng nhanh chóng

Trưa 17/6, gia đình ông Trần Thanh Lộc (63 tuổi, trú thôn 24, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin) tập trung phát dọn vườn cà phê để tìm kiếm hung khí vì nghi ngờ đối tượng tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk còn bỏ lại sau khi bị ông khống chế, bắt giữ.

Ông Lộc kể, sáng 11/6, người dân biết được lực lượng công an, quân đội đang truy bắt nhóm đối tượng tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) chạy trốn về địa bàn thôn. Không ai bảo ai, người già, phụ nữ đóng cửa ở trong nhà để đảm bảo an toàn, còn đàn ông, thanh niên chuẩn bị dao rựa, gậy gộc hỗ trợ lực lượng chức năng.

Trong vườn ngô nhà hàng xóm ông Lộc, lực lượng cảnh sát cơ động cùng người dân phát hiện nhóm khoảng 5-6 đối tượng lẩn trốn nên vây ráp. Ngay sau đó, 2 đối tượng bị bắt giữ, 1 đối tượng ra đầu thú.

Đối mặt kẻ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk: Nghe rõ hơi thở, xé áo trói đối tượng - 1

Ông Trần Thanh Lộc kể lại quá trình khống chế, bắt giữ đối tượng.

Theo thông tin ban đầu thì nhóm chạy đến địa bàn thôn là 5-6 người nhưng mới chỉ bắt được 3 đối tượng nên tôi nghi ngờ chúng còn ẩn nấp trong vườn nhà mình hoặc vườn nhà khác trong thôn. 16h ngày 11/6, tôi cùng con rể cầm dao ra vườn cà phê để kiểm tra xem có đối tượng nào còn trốn không. Kiểm tra hàng rào giáp với nhà bên cạnh thì bố con tôi phát hiện dấu hiệu có người đạp đổ rào để vào vườn nhà mình”, ông Lộc kể lại.

Quả nhiên, cách điểm hàng rào bị giẫm đạp chừng vài mét, bố con ông Lộc chạm mặt với đối tượng mặc quần rằn ri, trùm mũ kín mít đang nấp trong gốc cà phê.

Tôi nhắc con rể phải cúi thấp để truy tìm thì mới phát hiện được vì vườn cà phê, tiêu khá rậm rạp. Cách điểm hàng rào bị giẫm đạp chừng mấy bước chân, tôi vừa cúi xuống vạch tán cà phê thì mặt chạm mặt với một đối tượng mặc quần rằn ri, áo phông, trùm mũ kín mít. Mặt giáp mặt chỉ chừng gang tay, đến độ nghe được hơi thở của đối tượng. Trong tình huống ấy, thuận tay phải tôi túm chặt cổ áo đối tượng, tay trái dao kề vào cổ và hô lớn: 'Nằm im, nếu chống cự sẽ bị hạ gục'”, ông Lộc kể lại khoảng thời gian chạm mặt và khống chế gọn đối tượng.

Ngay sau đó, bố con ông Lộc cởi áo, trói đối tượng lại và đưa ra sân nhà. “Tôi xé áo của mình và con rể nhanh chóng hỗ trợ trói tay đối tượng vào tay tôi để dẫn ra sân nhà. Đề phòng nó bỏ chạy, tôi đi trước, con rể đi sau và tuyên bố nếu bỏ chạy sẽ bị tiêu diệt. Đối tượng liên tục xin tha, lặp đi lặp lại câu em sai rồi, tha cho em”, ông Lộc nhớ lại.

 

Sau khi dẫn giải đối tượng ra sân, bố con ông Lộc được người dân trong thôn đến hỗ trợ, khống chế không cho đối tượng tẩu thoát và bàn giao cho lực lượng công an.

Bố con tôi tiếp tục ra vườn kiểm tra thì phát hiện tại một gốc cà phê khác có một lưỡi lê, mấy viên đạn và vỏ bao lương khô. Tất cả đã được bàn giao cho cơ quan chức năng ngay sau đó”, ông Lộc cho biết.

Cũng theo ông Lộc, hôm nay tranh thủ nắng ráo, gia đình ông tiếp tục dọn vườn để tìm kiếm vì nghi ngờ vẫn còn súng do đối tượng để lại. “Phát hiện một số viên đạn nên tôi nghi ngờ chúng nó vứt súng quanh đây”, ông Lộc nhận định.

Đối mặt kẻ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk: Nghe rõ hơi thở, xé áo trói đối tượng - 2
 

Gốc cà phê trong vườn nhà ông Lộc, nơi đối tượng lẩn trốn, bị khống chế.

Cả làng cùng truy lùng các đối tượng

Ông Nguyễn Mạnh Thế (46 tuổi, Chi hội Nông dân thôn 23, xã Ea Ning) cho biết, khoảng 8h ngày 11/6 ông và mọi người đang làm trong rẫy thì nghe loạt súng nổ, tiếng chân chạy rầm rập. Ngay sau đó, được lực lượng công an thông báo đang truy bắt nhóm đối tượng tấn công trụ sở UBND xã, người dân trong thôn lập tức tập trung hỗ trợ.

Nhóm đối tượng chạy tán loạn trong các rẫy cà phê, phía sau lực lượng công an, quân đội truy đuổi gắt gao. Tôi và người dân trong thôn thông thuộc địa hình nên người gậy, người dao hỗ trợ dẫn đường truy bắt nhóm này. Từ sáng ngày 11 đến ngày 13/6, đàn ông, con trai trong thôn sát cánh cùng lực lượng công an, quân đội truy đuổi, bao vây nhóm đối tượng”, ông Thế kể.

Được người dân dẫn đường, lực lượng truy bắt truy quét liên tục khiến nhóm đối tượng phải vứt lại súng, dao, ba lô tháo chạy. Một số đối tượng khi chạy ra vùng ven thôn thì bị công an cùng người dân bắt giữ.

Những ngày qua, người dân tiếp tục truy tìm, thu giữ một số vũ khí nhóm này vứt lại trong rẫy cà phê, giao nộp cho cơ quan công an”, ông Thế cho biết.

Bà Nguyễn Thị Vinh, Trưởng thôn 24, xã Ea Ning kể lại, khoảng 9h ngày 11/6, các đối tượng chạy tới địa bàn thôn thì bị một số người dân đang làm rẫy phát hiện. Những người này gọi điện báo cho bà. Từ thông tin người dân báo, bà Vinh đã báo cáo kịp thời cho lực lượng công an để truy bắt.

Khi biết các nhóm đối tượng đã giấu hết vũ khí, người dân lập tức kêu gọi nhau bao vây, truy bắt. Ngay phía sau vườn nhà tôi, 2 đối tượng đang lẩn trốn bị bắt giữ trong sáng 11/6. Sau đó, bà con trong thôn 24 tiếp tục truy đuổi, bao vây và bắt được 1 nghi phạm, bàn giao cho lực lượng chức năng”, bà Vinh cho biết.

Đối mặt kẻ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk: Nghe rõ hơi thở, xé áo trói đối tượng - 3

Ba lô, dao quắm đối tượng bỏ lại trong rẫy cà phê được người dân Ea Ning tìm thấy trong sáng 17/6.

Nói về sự đồng lòng của người dân trong quá trình hỗ trợ lực lượng công an, quân đội, bà Vinh cho biết, để đề phòng nhóm đối tượng quay lại tấn công, bà con thôn 24 căn dặn người già, trẻ em ở yên trong nhà, chốt khóa cẩn thận, tuyệt đối không ai được ra ngoài. Toàn bộ thanh niên, người khỏe mạnh tự trang bị cho mình dao, rựa, gậy gộc… cùng phối hợp với lực lượng chức năng truy quét. Hàng trăm người rà soát từng rẫy cà phê, mương suối, bụi rậm… phát hiện, giúp lực lượng công an bắt giữ thêm một số đối tượng khác.

Đến sáng nay, người dân tiếp tục truy tìm và phát hiện ba lô, dao quắm đối tượng bỏ lại trong rẫy cà phê, đưa về đây để giao nộp cho lực lượng công an”, bà Vinh cho biết.

Theo CHÂU THƯ (VTC News)