Đội tuyển Việt Nam gặp Indonesia: Giới hạn cho Huấn luyện viên Troussier

19/03/2024 - 19:22

Cuộc đối đầu với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vào ngày 21-3 được coi là thách thức lớn dành cho đội tuyển bóng đá Việt Nam, cũng là giới hạn về sự kiên nhẫn của người hâm mộ bóng đá nước nhà đối với Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier.

Đội tuyển Việt Nam trong buổi tập trước giờ lên đường sang Indonesia. Nguồn: VFF

Dưới thời HLV Park Hang-Seo, mỗi khi đội tuyển Việt Nam ra trận, dù họ gặp đối thủ như thế nào, người hâm mộ bóng đá nước nhà vẫn luôn đặt niềm tin vào đội tuyển. Còn lúc này, ngay cả việc chuẩn bị gặp đối thủ quá quen thuộc là Indonesia cũng đang là thách thức lớn cho đội tuyển Việt Nam. 2 đội sẽ chạm trán ở lượt đi vào ngày 21-3 trên sân Gelora Bung Karno (Indonesia), lượt về ngày 26-3 trên sân Mỹ Đình để cạnh tranh tấm vé thứ 2 của bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026 sau khi tuyển Iraq đã gần như nắm chắc chiếc vé đi tiếp ở vị trị đầu bảng. Sau 2 lượt trận, đội tuyển Việt Nam tạm thời có lợi thế hơn so với đối thủ khi xếp vị trí thứ 2 bảng F với 3 điểm (1 trận thua, 1 trận thắng), còn Indonesia đang xếp cuối khi chỉ có 1 điểm (1 trận hòa, 1 trận thua). Do vậy, trong trận đấu tới đây, Indonesia muốn vượt qua tuyển Việt Nam buộc phải giành chiến thắng và họ hoàn toàn có cơ sở để tự tin sau khi đã làm nên kỳ tích tại ASIAN Cup 2023.

Trước đây, dù đối đầu với một Indonesia toàn cầu thủ nhập tịch, với lối chơi áp sát, mạnh mẽ đầy khó chịu và phải chơi trên sân khách, tuyển Việt Nam vẫn luôn biết cách khắc chế, tự tin vượt qua đối thủ. Còn giờ đây, trong bối cảnh lực lượng tuyển Việt Nam đang thiếu trước, hụt sau do chấn thương, cùng triết lý “kiểm soát” mà đội tuyển đang vận hành có phần mơ hồ thì việc có thể trụ vững trên sân Gelora Bung Karno hay không vẫn là điều khó đoán. Sau chuỗi thành tích không tốt của tuyển Việt Nam thời gian qua, đặc biệt ở kỳ ASIAN Cup, chuyến làm khách trên sân Indonesia sẽ là thách thức, áp lực cực lớn của ông thầy người Pháp. Nếu tuyển Việt Nam tiếp tục bị Indonesia đánh bại như cách họ thể hiện trong cuộc đối đầu giữa 2 đội tại ASIAN Cup cách đây 2 tháng thì có lẽ cũng cần phải xem lại triết lý, năng lực của ông thầy Philippe Troussier.

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam với Indonesia sẽ là giới hạn của sự kiên nhẫn mà cổ động viên Việt Nam dành cho ông Troussier. Xét về lý thuyết, mục tiêu và triết lý mà ông Troussier hướng tới, xây dựng cho đội tuyển Việt Nam qua việc chọn lựa lứa cầu thủ trẻ, phong độ cao, chơi kiểm soát bóng… là không sai. Đó cũng là lý do VFF tin tưởng khả năng tuyển Việt Nam có thể “lột xác” dưới thời HLV Troussier và người hâm mộ cũng kiên nhẫn chờ đợi. Nhưng đã 1 năm, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Troussier vẫn chưa cho thấy sự chuyển biến nào so với người tiền nhiệm, thậm chí thụt lùi.

Được biết, ngày 18-3, trong bảng danh sách rút gọn lần 1, HLV Troussier đã loại 5 cái tên gồm: Công Phượng, Duy Mạnh, Tuấn Dương, Tiến Anh và Hai Long, còn lại 28 cầu thủ sẽ sang Indonesia. Danh sách đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục rút gọn xuống 23 cầu thủ trước khi bước vào trận đấu gặp Indonesia và 5 cái tên nào tiếp theo sẽ bị loại là điều chưa ai đoán trước. Nhưng với bối cảnh hiện tại, tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong chuyến làm khách trên sân của Indonesia.

Theo AN NHIÊN (Báo Khánh Hòa)