Đón Tết Songkran trong khu công nghiệp ở An Giang

14/04/2024 - 15:22

 - Bên cạnh Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, ở An Giang vào thời điểm này cũng đang diễn ra Tết đón năm mới của Thái Lan, với các hoạt động thu nhỏ được tổ chức ở Khu Công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành)...

Tết Songkran là ngày Tết cổ truyền mừng năm mới của Thái Lan, được tổ chức vào ngày đầu năm theo Phật lịch (tương ứng ngày 13-15/4 theo Dương lịch). Đây là thời điểm người Thái tỏ lòng kính trọng với Đức Phật, dọn dẹp nhà cửa, té nước nhằm tỏ lòng tôn kính.

Không có dịp đến đất nước được mệnh danh “xứ sở chùa vàng", người lao động ở Công ty TNHH NV Apparel (Khu Công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành) vẫn cảm nhận không khí Tết ngay tại công ty.

Apparel là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tại Thái Lan. Từ năm 2015 đến nay, công ty hoạt động tại tỉnh An Giang, tạo việc làm cho hàng ngàn người lao động. Ngoài nỗ lực xây dựng môi trường hài hòa, ổn định, doanh nghiệp còn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân.

Ông Prakob Bordindechdecho (Giám đốc công ty) cho biết, lễ Songkran diễn ra trong mùa nóng bức, nên người ta có nghi thức tưới nước để giảm đi sự oi bức của thời tiết hiện tại. Mọi người sẽ cầu phúc cho nhau, “xin phúc” từ người lớn, đi chùa và tưởng nhớ đến ông bà… tương tự như Tết cổ truyền của người Việt.

“Mỗi quốc gia đều có truyền thống riêng, lễ hội tổ chức tại công ty không phân biệt người Thái hay người Việt, ai cũng có thể chung vui với nhau, nhân lên niềm vui trong tập thể công ty” – ông Prakob Bordindechdecho nhấn mạnh.

Dịp này, Ban Giám đốc công ty còn nhắn nhủ đến người lao động nỗ lực làm việc, phấn đấu hết mình vì sự phát triển của tập thể vững mạnh và tiến xa hơn, nhất là trong điều kiện hiện nay có nhiều cơ hội đơn hàng từ các đối tác.

Trong lễ hội, ai cũng diện những chiếc áo hoa sặc sỡ, chuẩn bị sẵn nước thơm ướp cánh hoa, món ăn đặc trưng và những vòng hoa sứ thơm ngào ngạt.

Lễ rót nước và cầu phúc diễn ra trang trọng. Một cái “Tết thu nhỏ, nhưng đã thể hiện phần nào sự hòa hợp trong văn hóa, gắn kết giữa người sử dụng lao động và người lao động tại công ty.

Tương tự Tết Chol Chnam Thmay, Tết Songkran náo nhiệt với lễ té nước trên nền nhạc truyền thống rộn ràng. Theo quan niệm, những người càng được té nước nhiều thì sẽ càng may mắn. 4 năm liên tiếp tổ chức Tết Songkran ở công ty, nhiều người lao động rất thích thú được tham gia vào lễ hội, cũng như cách họ tự hào mỗi dịp Tết cổ truyền của người Việt diễn ra, lãnh đạo công ty luôn chủ động tinh thần “nhập gia tùy tục” với các hoạt động chăm lo dành cho mình.

MỸ HẠNH