Động đất 7,1 độ richter, xuất hiện sóng thần ở Nhật Bản

08/08/2024 - 19:43

Một trận động đất mạnh với cường độ 7,1 độ richter làm rung chuyển miền Nam Nhật Bản vào chiều 8/8.

Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra lúc 16h24 (giờ địa phương) ngoài khơi Kyushu, tâm chấn ở độ sâu 25km. 

Ban đầu USGS dự báo có 2 trận động đất mạnh, với cường độ 6,9 và 7,1 độ richter. Tuy nhiên, cơ quan sau đó xác minh chỉ một trận động đất mạnh 7,1 độ richter xảy ra vào chiều 8/8. "Sự cố được khắc phục", USGS cho biết.

Cảnh sát đứng gác gần một tòa nhà bị hư hại sau trận động đất ở Miyazaki, Tây Nam Nhật Bản, chiều 8/8. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát đứng gác gần một tòa nhà bị hư hại sau trận động đất ở Miyazaki, Tây Nam Nhật Bản, chiều 8/8. (Ảnh: Reuters) 

Trao đổi với Đài truyền hình NHK của Nhật Bản, một quan chức địa phương thông tin: "Bề mặt biển đang dao động. Tôi cảm thấy rung lắc mạnh khi trận động đất xảy ra, thời gian động đất kéo dài từ 30 giây đến 1 phút". 

Theo NHK, 3 người bị thương trong vụ việc, tuy nhiên hiện chưa rõ mức độ nghiêm trọng của vết thương. 

Đài truyền hình NHK đưa tin, cảnh báo ban đầu ​​sóng thần cao 1m ập đến một số khu vực ven biển ở đảo Kyushu và Shikoku. Cơ quan này cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần nhỏ ở Chiba, cách tâm chấn khoảng 850km.

Các đợt sóng thần, với độ cao khoảng 50cm, 20cm và 10cm đã được ghi nhận tại một vài nơi sau động đất, bao gồm cảng Miyazaki, hơn một giờ sau trận động đất. 

Theo cơ quan quản lý hạt nhân, không có bất thường nào được báo cáo tại các nhà máy điện nguyên tử trong khu vực.

Người phát ngôn của Chính phủ Yoshimasa Hayashi cho biết "thiệt hại về người và tài sản" vẫn đang được đánh giá. "Trước tình hình này, Thủ tướng đã chỉ thị các quan chức theo sát và cung cấp thông tin kịp thời và chính xác về sóng thần, đồng thời tổ chức sơ tán người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng", ông nói.

Các hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một số thiệt hại không lớn về tài sản sau động đất, gồm bát đĩa và sách rơi khỏi kệ, một bức tường nhỏ bị sập trong bãi đậu xe.

Theo KÔNG ANH (VTC News/Channel News Asia)