Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Số nạn nhân thiệt mạng lên tới trên 7.300 người

08/02/2023 - 08:17

Theo hãng tin AFP, tính đến 3h00 ngày 8/2 (giờ Hà Nội), tổng số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới hơn 7.306 người, bao gồm 5.434 nạn nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ và 1.872 người ở Syria.

Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân tại hiện trường đổ nát sau trận động đất ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/2/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Các cơ quan chức năng lo ngại con số thiệt hại về người sẽ tiếp tục gia tăng nhanh chóng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo tổng số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có thể lên tới 20.000 người.

Trước những hậu quả nặng nề do động đất gây ra, trong 2 ngày 6 và 7/2, Ấn Độ đã cử các đội tìm kiếm và cứu hộ chuyên nghiệp cùng với chó nghiệp vụ, bệnh viện dã chiến của quân đội và các vật liệu cứu trợ trong 4 máy bay vận tải quân sự hạng nặng tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, một máy bay quân sự C-130 Hercules khác chở vật liệu cứu trợ đã được chuẩn bị điều động đến Syria - quốc gia cũng phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề của trận động đất hôm 6/2. Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng S. Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh của Ấn Độ đã đăng tải thông tin chi tiết về các chuyến bay hỗ trợ nhân đạo. Hai bộ trưởng nhấn mạnh: “Ấn Độ bày tỏ tình đoàn kết vào thời điểm thử thách này” với người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Trong một bài đăng khác, Ngoại trưởng Jaishankar thông báo ông đã liên lạc với người đồng cấp Syria Faisal Mekdad để bày tỏ tình đoàn kết và chuyển tải sự hỗ trợ của Ấn Độ, bao gồm cả hoạt động cung cấp thuốc men.

Tại thủ đô New Delhi, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ V. Muraleedharan đã tới thăm Đại sứ quán Syria và gửi lời chia buồn tới Đại sứ Bassam Al-Khatib về sự tàn phá của trận động đất. Ông cũng chuyển thông điệp của Thủ tướng Narendra Modi về sự cảm thông và cam kết cung cấp sự hỗ trợ nhanh chóng.

Về phần mình, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Firat Sunel đã bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ của Ấn Độ. Trong cuộc gặp gỡ báo giới, ông chia sẻ: “Đây là một thí dụ về tình hữu nghị tốt đẹp và chúng tôi đánh giá cao sự giúp đỡ kịp thời của Ấn Độ”.

Theo TTXVN