Đóng góp của tuổi trẻ An Giang từ kháng chiến đến xây dựng quê hương

22/11/2022 - 06:10

 - Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, tuổi trẻ An Giang đã và đang phát huy truyền thống của cha ông, thế hệ đi trước, luôn mang trọng trách tiên phong trong mọi phong trào, xung kích tình nguyện vì cộng đồng, đóng góp tích cực sức trẻ vào sự phát triển của tỉnh.

Cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc

Theo dòng lịch sử, thế hệ trẻ An Giang đã cống hiến tuổi thanh xuân, hy sinh thân mình, cùng với các thế hệ cha anh giữ vững hòa bình, độc lập cho quê hương. Những lớp thanh niên đầu tiên ở An Giang (Long Xuyên, Châu Đốc), như: Châu Văn Liêm, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Văn Cưng, Trần Văn Thạnh… tiếp thu và mang chủ nghĩa Mác - Lê-nin, lý tưởng cộng sản của Nguyễn Ái Quốc gieo mầm cách mạng trong giới tri thức, công nhân và nhân dân lao động, nhất là lớp người trẻ.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, bảo vệ quê hương, phong trào thanh niên luôn gắn liền phong trào kháng chiến của Đảng bộ và nhân dân An Giang. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và Đoàn Thanh niên, hàng ngàn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia phong trào cách mạng từ đấu tranh chính trị đòi những quyền lợi dân sinh dân chủ, chống dịch tố cộng, diệt cộng đến vũ trang… Thanh niên An Giang đã có mặt khắp các chiến trường và chiến đấu dũng cảm, góp phần xứng đáng làm nên cuộc Đồng Khởi thắng lợi, tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, cuối cùng là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng quê hương.

Tuổi trẻ An Giang luôn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Kế thừa những thành quả của thế hệ đi trước, thanh niên ở giai đoạn đầu sau giải phóng tăng cường học tập, nâng cao trình độ, nhận thức, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội… Đã có trên 100.000 lượt ĐVTN tham gia vào các đội thanh niên xung phong, xung kích, lực lượng vũ trang chiến đấu và phục vụ chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam Tổ quốc; vào Tiểu đoàn 1 An Giang chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc.

Mỗi giai đoạn, thanh niên An Giang đều ghi dấu ấn năng động, sáng tạo trong việc định hình và phát triển các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ. Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tuổi trẻ An Giang đã và đang tiếp bước truyền thống cha anh, luôn thể hiện bản lĩnh, vai trò, trách nhiệm trong công cuộc giữ gìn, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Chung tay xây dựng quê hương

Theo Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Phan Duy Bằng, phong trào của tuổi trẻ tỉnh nhà đã gặt hái được những kết quả nổi bật, cùng chung tay tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm và thực hiện với công việc thiết thực; vận động xã hội hóa xây dựng 58 cầu Hy Vọng, tổng trị giá gần 28 tỷ đồng; xây dựng 204 điểm sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi… Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng, trở thành việc làm thường xuyên; các chuyên đề học tập hàng năm dành cho cán bộ Đoàn, ĐVTN được triển khai qua nhiều hình thức.

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các cấp bộ Đoàn đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp trong hỗ trợ, giúp đỡ thanh, thiếu nhi và nhân dân với tinh thần: “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thành lập và duy trì hoạt động 1.780 đội hình tình nguyện, đội phản ứng nhanh ứng phó với dịch bệnh, gần 500.000 lượt ĐVTN tham gia, vận động nguồn lực trị giá hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Ngoài ra, thiết thực tạo môi trường, xây dựng các không gian khởi nghiệp cho thanh niên, như: “Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang” được tổ chức hàng năm; từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh đã hỗ trợ cho 65 dự án với tổng số tiền giải ngân lũy tiến đạt 4,7 tỷ đồng…

“Là thế hệ kế thừa, với tinh thần “Tuổi trẻ An Giang bản lĩnh, tiên phong, đoàn kết, khát vọng, phát triển”, mỗi bạn trẻ cần tích cực học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ để thích ứng với chuyển đổi số. Không ngừng trau dồi kỹ năng, kiến thức, phấn đấu mỗi thanh niên phải có nghề nghiệp ổn định, phải chọn cho mình một lý tưởng sống đúng đắn. Mỗi bạn trẻ phải luôn đặt ra mục tiêu cho bản thân và phải có quyết tâm hành động để đạt mục tiêu đó” - Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Phan Duy Bằng nhấn mạnh.

ÁNH NGUYÊN