Đồng hành cùng người gặp sự cố giao thông

15/12/2021 - 06:44

 - "Đội SOS Chợ Mới" do các bạn thanh niên trên địa bàn huyện Chợ Mới thành lập nhằm mục đích hỗ trợ người dân gặp sự cố khi tham gia giao thông trong đêm. Dù chỉ mới hoạt động và còn nhiều khó khăn, nhưng các thành viên đều vui vẻ vì được đóng góp một phần nhỏ bé cho cộng đồng.

Hỗ trợ kịp thời

Thời gian gần đây, số điện thoại đường dây nóng của "Đội SOS Chợ Mới" trở nên quen thuộc với người trên địa bàn huyện Chợ Mới. Bất cứ khi nào người dân gặp sự cố về giao thông đều được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

"Đội SOS Chợ Mới" bắt đầu hoạt động từ tháng 4-2021, nhằm hỗ trợ kịp thời người dân gặp sự cố về giao thông, như: Xe bị chết máy, hết xăng, hư vỏ, thủng ruột xe, tai nạn giao thông... trong đêm. Thời gian hoạt động của đội bắt đầu từ 20 giờ đêm đến khoảng 0 giờ sáng. Anh Võ Thành Luân (sinh năm 2002, ngụ xã Long Điền B), là người khởi phát ý tưởng thành lập cho biết, mỗi đêm, đội chia làm 2 nhóm hoạt động. Một nhóm trực tại địa bàn thị trấn. Nhóm còn lại di chuyển qua địa phận các xã, để kịp thời hỗ trợ những trường hợp người tham gia giao thông gặp sự cố.

Địa điểm bắt đầu từ thị trấn Chợ Mới, các thành viên sẽ chạy xuống ngã ba Cựu Hội (xã Hội An) đến phà An Hòa, chạy vòng về thị trấn Chợ Mới theo hướng Long Kiến, Long Điền B. Trong quá trình di chuyển, nếu gặp xe máy bị hết xăng, bị thủng bánh hay cần thay ruột, các thành viên sẽ khắc phục ngay tại chỗ. Đối với trường hợp bị hỏng máy hay có những sự cố không thể sửa chữa ngay, sẽ được các thành viên hỗ trợ đưa người và xe về nhà.

Nói về ý tưởng thành lập "Đội SOS Chợ Mới", anh Võ Thành Luân chia sẻ: “Trong một lần tình cờ, thấy "Đội SOS của huyện Tháp Mười" (tỉnh Đồng Tháp) hoạt động hiệu quả nên nghĩ đến việc thành lập một đội tương tự để giúp đỡ người dân trong huyện. Bên cạnh đó, trong quá trình sinh sống và làm việc, thấy nhiều người gặp sự cố giao thông ban đêm... nên tôi vận động thêm những người bạn cùng chí hướng thành lập đội tình nguyện để hỗ trợ”.

Các bạn tham gia "Đội SOS Chợ Mới" sẵn sàng giúp đỡ người dân trong lúc khó khăn

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhiều địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên "Đội SOS Chợ Mới" tạm dừng  hoạt động. Tuy nhiên, các thành viên vẫn tích cực tham gia cùng với các địa phương thực hiện phòng, chống dịch, như: Tình nguyện tham gia các chốt kiểm soát; hỗ trợ người dân tại các khu cách ly, phong tỏa; tham gia tuần tra, kiểm soát trên sông nhằm tránh tình trạng dùng xuồng để đưa người vào địa phận An Giang...

Ngôi nhà chung của những người tốt bụng

Do đặc thù công việc là hỗ trợ về ban đêm, thời gian bắt đầu từ 20 giờ đến 0 giờ, nên cũng cần những người nhiệt huyết, gắn bó lâu dài. Ngoài tình nguyện vì cộng đồng thì hầu như các anh em đều có công việc mưu sinh của mình, sau thời gian đó cần về nghỉ ngơi để có thể tiếp tục đi làm. Lúc mới thành lập, "Đội SOS Chợ Mới" có 8 thành viên. Hiện nay, do bận việc gia đình nên một vài thành viên đã ngưng hoạt động, còn lại 6 người. Các thành viên đều tham gia với tinh thần tự nguyện, giúp đỡ người dân mà không đòi hỏi khoản thù lao nào.

Anh Dương Quốc Khoa (sinh năm 1981, ngụ thị trấn Chợ Mới) tham gia từ lúc "Đội SOS Chợ Mới" mới hình thành. Công việc hàng ngày của anh là sửa xe, nên khi nghe đề xuất thành lập đội là anh liền tham gia. Anh Khoa cho biết, thời gian đầu khi mới tham gia, gia đình phản đối, vì sợ công việc đi đêm, về khuya nguy hiểm. Sau khi được giải thích, thấy công việc ý nghĩa, nên gia đình ủng hộ nhiệt tình. Khoa tâm sự: "Ban ngày làm việc xong, tối đến mình tranh thủ thời gian rảnh tham gia cùng anh em. Được giúp đỡ người dân trong lúc khó khăn, thấy được niềm vui của họ mình cũng vui lây".

Giống như anh Khoa, anh Tô Thanh Tâm (sinh năm 1995, thị trấn Chợ Mới) cũng là thành viên tích cực tham gia đội ngay từ đầu. Khi được hỏi lý do, anh Tâm chia sẻ: "Đổi ngược lại là mình, khi đi đường đêm khuya mà xe máy bị trục trặc thì mình cũng mong muốn được sự hỗ trợ, giúp đỡ của ai đó. Từ suy nghĩ trên, khi nghe Đội SOS Chợ Mới thành lập, mình đăng ký tham gia liền. Được giúp đỡ mọi người là niềm vui của bản thân".

Thấy hoạt động của "Đội SOS Chợ Mới" mang lại nhiều ý nghĩa cho cộng đồng, các nhà hảo tâm trên địa bàn đã hỗ trợ tiền, vật phẩm, nhu yếu phẩm để duy trì hoạt động. Đây là động lực để đội tiếp tục duy trì công việc ý nghĩa. Sắp tới, đội dự kiến mở rộng phạm vi hoạt động, kết nạp thêm thành viên ở các xã cù lao Giêng (Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân) để kịp thời hỗ trợ những trường hợp gặp sự cố khi tham gia giao thông.

Khi tham gia giao thông trên địa bàn huyện Chợ Mới vào ban đêm, nếu gặp sự cố: Xe hư, hết xăng, bể bánh, cứu nạn giao thông... có thể gọi về số điện thoại: 0964.742.425 sẽ được "Đội SOS Chợ Mới" nhiệt tình giúp đỡ. "Đội SOS Chợ Mới" đang được tổ chức Đoàn Thanh niên ở địa phương hỗ trợ các thủ tục để ra mắt, tạo mọi điều kiện thuận lợi hoạt động hỗ trợ người dân.

 

ĐỨC TOÀN - ÁNH NGUYÊN