Động lực phát triển môn xe đạp

28/06/2022 - 06:53

 -  Nằm trong chương trình thi đấu Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) tỉnh An Giang lần thứ IX/2022, bộ môn xe đạp đã chứng kiến những cuộc tranh tài sôi nổi của các cua-rơ. Qua đó, tạo động lực để các địa phương phấn đấu nâng cao thành tích và cung cấp lực lượng cua-rơ “vừa hồng, vừa chuyên” cho làng xe đạp tỉnh nhà.

Chính thức khởi tranh vào ngày 24/6, môn xe đạp đã thu hút 50 vận động viên (VĐV) thuộc 5 đơn vị: Huyện Tịnh Biên, Châu Thành, Châu Phú, Chợ Mới, TP. Long Xuyên tham gia tranh tài ở các nội dung: Tính điểm nam - nữ; tính giờ cá nhân và đồng đội; thi đấu đồng hàng cá nhân và đồng đội; băng đồng; đổ đèo… để tranh 28 bộ huy chương.

Với quá trình tập luyện đầy nỗ lực, các VĐV đã mang đến những cú nước rút ấn tượng, tạo sự hứng khởi cho người xem. Khu công nghiệp Xuân Tô (thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên) thường ngày vắng lặng bỗng nhộn nhịp hẳn với tiếng hò reo, cổ vũ của lực lượng cổ động viên trước những màn so kè ở tốc độ cao của các cua-rơ.

Các cua-rơ nỗ lực mang huy chương về cho đơn vị

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Lâm Văn Bá cho biết: “Được sự thống nhất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, huyện Tịnh Biên vinh dự được đăng cai môn xe đạp trong chương trình Đại hội TDTT cấp tỉnh. Chúng tôi đã khẩn trương bố trí nguồn nhân lực và cơ sở vật chất nhằm tạo thuận lợi cho các VĐV thi đấu. Với điều kiện cơ sở vật chất tương đối hoàn chỉnh, cùng với cung đường đèo hùng vĩ ở núi Dài Năm Giếng hứa hẹn sẽ mang đến những cuộc tranh tài sôi nổi ở môn xe đạp. Trong vai trò đơn vị đăng cai, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp cùng Ban Tổ chức Đại hội TDTT cấp tỉnh để điều hành giải đấu nghiêm túc, trách nhiệm và hiệu quả”.

So với các địa phương trong tỉnh, Tịnh Biên được đánh giá là đơn vị có phong trào xe đạp khá phát triển với những cái tên đã làm rạng danh làng xe đạp An Giang, như: Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thành Tâm. Hiện nay, ngành thể thao địa phương đang tiếp tục tìm kiếm, đào tạo những VĐV chất lượng nhằm kế thừa những thành tích các thế hệ cua-rơ đi trước đã đạt được.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Sắm cho hay: “Dù được xem là có thế mạnh về môn xe đạp nhưng Tịnh Biên vẫn chỉ nắm lợi thế ở một số nội dung băng đồng, đổ đèo. Trong khi đội Long Xuyên, Châu Phú lại rất mạnh ở nội dung đường trường của các cua-rơ nam. Do đó, các VĐV của Tịnh Biên phải thực sự nỗ lực trong từng vòng xe mới có thể đạt được mục tiêu đề ra. Thực tế, mỗi chiếc huy chương ở từng nội dung thi đấu sẽ là cuộc cạnh tranh rất khốc liệt của các VĐV. Vì vậy, môn đua xe đạp sẽ vô cùng hấp dẫn trong suốt lịch trình thi đấu từ ngày 24 đến 30/6/2022”.

 Chứng kiến các cua-rơ thi đấu mới thấy rõ sự cạnh tranh khốc liệt của môn xe đạp. Những gương mặt nhễ nhại mồ hôi, những màn nước rút tổng lực, những cú "ôm cua" điệu nghệ… đã mang đến cho người xem khoảnh khắc tuyệt vời của môn thể thao này. Đó còn là nét đẹp khỏe khoắn của các VĐV, những người suốt ngày đẫm mình trong nắng và gió, để thỏa mãn với niềm đam mê xe đạp.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Châu Phú Dương Văn Trung thông tin: “Dù các đơn vị bạn có nhiều cua-rơ giỏi nhưng chúng tôi cũng xác định được thế mạnh của mình ở những nội dung nhất định. Do đó, các cua-rơ của Châu Phú đã có quá trình tập luyện nghiêm túc, chuẩn bị rất kỹ với mục tiêu có huy chương ở một số nội dung thi đấu. Mong rằng, chúng tôi sẽ có thể hoàn thành mục tiêu đề ra, khi tham gia môn xe đạp trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh An Giang lần thứ IX/2022”.

Theo chia sẻ của các VĐV, thành tích ở môn xe đạp bắt nguồn từ quá trình tập luyện nghiêm túc, tố chất mỗi người cùng yếu tố may mắn trong từng cuộc tranh tài. Do đó, dù là cua-rơ trẻ hay là người có kinh nghiệm thì cảm xúc, tinh thần thi đấu đều giống nhau với mục tiêu là chiến thắng.

 “Với sự quan tâm tạo điều kiện của Ban Tổ chức Đại hội TDTT tỉnh An Giang, sự nỗ lực của từng VĐV sẽ mang đến những cuộc tranh tài hấp dẫn ở môn xe đạp. Qua đó, tiếp tục tạo tiền đề để phát triển nguồn lực VĐV xe đạp cho tỉnh nhà trong thời gian tới” - Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh An Giang Đặng Anh Kiệt khẳng định.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích