Đức bắt đầu tiêm chủng trên toàn quốc

28/12/2020 - 07:53

Sau gần một năm đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát tại Đức, ngày 27-12, chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đã bắt đầu được triển khai trên toàn quốc.

Tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 cho tình nguyện viên tại phòng thí nghiệm ở Đức. Ảnh: AP/TTXVN

Tại viện dưỡng lão Steglitz ở thủ đô Berlin, bà Gertrud Haase, 101 tuổi, cư dân lớn tuổi nhất và là người Berlin đầu tiên được tiêm chủng trước sự chứng kiến của thượng nghị sĩ  Dilek Kalayci. Sau bà Gertrud Haase, 2 cư dân 100 tuổi và 96 tuổi tại viện dưỡng lão cũng đã được tiêm phòng.

Thượng nghị sĩ Kalayci nói rằng, đây là tín hiệu cho thấy không bao giờ là quá muộn để tiêm phòng, bà cảm thấy nhẹ nhõm khi công tác tiêm vaccine ở thủ đô đã có một "khởi đầu tốt".

Theo bà Kalayci, tại Berlin có trên 29.000 người sống trong 313 nhà dưỡng lão được coi là đối tượng có nguy cơ đặc biệt trong đại dịch. Do đó, họ cần được phải tiêm phòng.

Bà Kalayci đánh giá: “27-12 là một ngày của hy vọng” và việc 3 người phụ nữ lớn tuổi là những người đầu tiên được tiêm phòng không chỉ là “tín hiệu tốt” cho tất cả người dân Berlin noi theo, mà còn là lời phản bác cho những người phủ nhận sự tồn tại của virus SARS-CoV-2.

Tại Berlin, cơ quan y tế nhận được 9.750 liều vaccine trong đợt đầu tiên và sẽ nhận được thêm 39.000 liều vào cuối năm nay.  

Công tác tiêm chủng cho những nhân viên đặc biệt dễ bị tổn thương cũng được bắt đầu vào sáng 27-12 tại các phòng khám trong cả nước. Tại bang Sachsen-Anhalt, 3 đội tiêm chủng lưu động đã được triển khai để tiêm phòng cho cư dân của một viện dưỡng lão ở phía Bắc thành phố Magdeburg. Khoảng 120 người cao tuổi và 60 nhân viên y tế cần được tiêm chủng.

Trong khi đó, tại bang Nordrhein-Westfalen, một cụ ông 95 tuổi là người đầu tiên được tiêm chủng tại cơ sở chăm sóc người cao tuổi Marienheim. Tại bang Mecklenburg-Vorpommern, việc tiêm chủng cũng được bắt đầu tại một cơ sở chăm sóc ở Güstrow. Trong một trung tâm hậu cần ở thành phố Lübeck thuộc bang Schleswig-Holstein, 3 đội tiêm chủng lưu động đã được trang bị vaccine trước sự chứng kiến của Thủ hiến Daniel Günther và việc tiêm chủng cho người dân, nhân viên điều dưỡng đã được bắt đầu tại các nhà ở của người cao tuổi trong thành phố.

Trên Twitter ngày 26-12, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn bày tỏ lạc quan về việc bắt đầu tiêm chủng trên toàn quốc để kiểm soát đại dịch COVID-19. Ông viết: “Việc tiêm chủng bắt đầu từ hôm nay mang lại hy vọng và sự tự tin”.

Việc tiêm chủng là không bắt buộc, nhưng Chính phủ Đức chủ trương càng có nhiều người được tiêm chủng càng tốt. Theo các chuyên gia, tỷ lệ tiêm chủng cần đạt từ 60 - 70% là cần thiết để kiểm soát đại dịch. Theo một cuộc khảo sát của YouGov, khoảng 65% người dân Đức có ý định tiêm phòng.

Theo THANH BÌNH (TTXVN)