Dương Tử Quỳnh đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất Oscar 2023

13/03/2023 - 14:40

Diễn xuất của Dương Tử Quỳnh trong bộ phim "Everything Everywhere All At Once" đã mang lại cho cô giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong lễ trao giải Oscar 2023.

Dương Tử Quỳnh nhận tượng vàng Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Ảnh: Variety

Chiến thắng của Dương Tử Quỳnh đã khiến cô trở thành người phụ nữ gốc Á đầu tiên và là nghệ sĩ gốc Malaysia đầu tiên giành giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Cô cũng là người gốc Á thứ 5 giành giải Oscar ở hạng mục diễn xuất, người đầu tiên giành chiến thắng ở hạng mục nữ chính và cũng là nữ diễn viên đầu tiên giành chiến thắng khi thể hiện một nhân vật nói tiếng Quan Thoại và tiếng Quảng Đông cho vai diễn Evelyn Wang trong bộ phim viễn tưởng, hành động do A24 sản xuất.

Mặc dù đã trở thành một biểu tượng quốc tế cách đây 23 năm, nhờ bộ phim đoạt giải Oscar "Ngọa hổ tàng long" của đạo diễn Lý An, nhưng phải đến "Everything Everywhere All At Once", Dương Tử Quỳnh mới nhận được đề cử Oscar đầu tiên.

Phát biểu khi nhận giải thưởng danh giá, cầm tượng vàng Oscar trên tay, Dương Tử Quỳnh xúc động nói: “Đối với tất cả những cậu bé và cô bé giống như tôi đang theo dõi lễ trao giải đêm nay, đây chính là ngọn hải đăng của hy vọng. Đây là minh chứng của những ước mơ lớn và ước mơ đó sẽ trở thành hiện thực”.

Nữ diễn viên 60 tuổi cũng tiếp thêm động lực cho những người phụ nữ trên khắp thế giới: “Đừng bao giờ để bất kỳ ai nói với bạn rằng bạn đã qua thời kỳ đỉnh cao của mình”. “Tôi phải dành điều này cho mẹ tôi, cho tất cả các bà mẹ trên thế giới vì họ là những siêu anh hùng”, nữ diễn viên nói thêm, “Lịch sử đang được viết nên”.

Dương Tử Quỳnh nói rằng cô sẽ mang giải thưởng về nhà, dành tặng người mẹ 84 tuổi đang sống tại Malaysia.

“Everything Everywhere All At Once” là khởi đầu mới khi Dương Tử Quỳnh tham gia vào một dự án khoa học viễn tưởng. Trong phim, nữ diễn viên vào vai Evelyn Wang, một phụ nữ Trung Quốc nhập cư, là chủ cửa hiệu giặt là gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Dương Tử Quỳnh trong bộ phim "Everything Everywhere All At Once". Ảnh: CNN

Diễn xuất của Dương Tử Quỳnh là điểm sáng cho phim. Đề tài đa vũ trụ đòi hỏi diễn viên phải ứng biến linh hoạt theo từng nhân vật. Ngôi sao gốc Malaysia thể hiện xuất sắc vai diễn một cô chủ tiệm giặt ủi luôn trong tình trạng áp lực vì công việc, chăm lo quán xuyến gia đình ba thế hệ. Khi chịu sự chi phối của nhiều thế giới, cô xuất hiện trong nhiều vai trò. Điều này giúp Dương Tử Quỳnh bộc lộ tài năng biến hoá với nhiều vai diễn chỉ trong 120 phút.

Vào lúc 7h00 ngày 13/3 (giờ Việt Nam), lễ trao giải thưởng điện ảnh danh giá thế giới Oscar đã được khai mạc tại Nhà hát Dolby ở thành phố Los Angeles (Mỹ). Lễ trao giải năm nay đã mang đến những "cú nổ lớn" cho nền công nghiệp điện ảnh thế giới với loạt ứng cử viên nặng ký ở nhiều hạng mục, cùng với nhiều "lần đầu tiên" nhất lịch sử Oscar.

Sự kiện này đã gây ấn tượng với người xem ngay từ màn chào đầu của MC Jimmy Kimmel, khi anh nhảy dù xuống sân khấu, mô phỏng theo cảnh phim "Top Gun: Maverick".

Trước đó, giải Oscar cho hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Brendan Fraser với màn thể hiện ấn tượng trong bộ phim "The Whale".

Không nằm ngoài dự đoán, diễn viên gốc Á Quan Kế Huy đã đoạt tượng vàng Oscar. Sự hóa thân xuất sắc trong phim "Everything Everywhere All at Once" đã mang về cho anh giải thưởng ở hạng mục “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất”. Trước đó, cũng với vai diễn này, anh đã liên tục chiến thắng tại các giải thưởng danh giá khác như Quả cầu Vàng, SAG Awards, hay giải Tinh thần Độc lập.

Trước đó, bộ phim "Pinocchio" của đạo diễn Guillermo Del Toro đã thu về giải Oscar cho "Phim hoạt hình xuất sắc nhất". Đây cũng là giải thưởng đầu tiên được công bố trong đêm trao giải Oscar 2023.

Theo Báo Tin Tức