Duy trì thể thao trí tuệ trong mùa dịch

27/05/2021 - 03:34

 - Khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các môn thể thao vận động tập trung đông người tạm dừng, sân chơi thể thao trí tuệ vẫn có thể duy trì theo cách phù hợp. Ngoài ra, việc tham gia các môn thể thao trí tuệ vẫn mang đến những lợi ích nhất định cho người chơi và đảm bảo an toàn trong thời điểm này.

Được thành lập cuối năm 2020, Câu lạc bộ (CLB) cờ tướng phục vụ người lao động tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh với sự tham gia của 50 kỳ thủ là mô hình đầu tiên nhằm giúp cán bộ, công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ) yêu thích môn thể thao này có nơi giao lưu và thỏa mãn niềm đam mê “điều binh, khiển tướng” của mình. CLB còn cổ vũ tinh thần thể thao trong CNVC-LĐ, nhất là đối với những cá nhân đam mê cờ tướng nên các thành viên tham gia rất tích cực. Qua đó, giúp hoạt động của CLB ngày càng hấp dẫn, tạo sức lan tỏa trong đời sống thể thao của cán bộ, CNVC-LĐ. Các thành viên CLB sinh hoạt vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, từ 7 giờ đến 19 giờ tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh.

 Các thành viên tham gia đóng góp kinh phí 50.000 đồng/người/tháng để duy trì hoạt động của CLB. Nhà Văn hóa lao động tỉnh tạo điều kiện về mặt bằng, điểm giữ xe để các thành viên có điều kiện sinh hoạt thoải mái. Khi tham gia giao lưu, gặp gỡ với những người cùng niềm đam mê, các thành viên trong CLB sẽ được nâng cao trình độ và có thêm sân chơi lành mạnh, tích cực vào dịp cuối tuần.

Thành viên Câu lạc bộ cờ vua Trường THCS Lương Thế Vinh đang sinh hoạt

Tuy nhiên, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban Giám đốc Nhà Văn hóa lao động tỉnh An Giang yêu cầu CLB tạm dừng sinh hoạt tập trung vào cuối tuần nhằm đảm bảo an toàn. Đồng thời, khuyến khích các thành viên chơi cờ tại nhà với hình thức nhóm nhỏ và nên thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Nếu tình hình dịch bệnh ổn định và được sự cho phép của các cấp, ngành, CLB cờ tướng phục vụ người lao động sẽ hoạt động trở lại vào tháng 6-2021 nhằm đáp ứng nhu cầu giao lưu, nâng cao trình độ của các thành viên.

Cùng quan điểm đó, thầy Nguyễn Trung Hậu (Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lương Thế Vinh, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) cho biết, đã yêu cầu các thành viên trong CLB cờ vua của trường tạm dừng sinh hoạt tập trung. Tuy nhiên, vẫn khuyến khích học sinh duy trì chơi cờ tại nhà để giữ kỹ năng thi đấu. Hiện nay, CLB cờ vua Trường THCS Lương Thế Vinh có hơn 20 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên. Đây là những cá nhân nòng cốt, có kỹ năng thi đấu tốt được tập hợp để đại diện đơn vị thi đấu các giải cờ vua cấp huyện, cấp tỉnh.

Thời điểm dịch bệnh COVID-19 trong nước ổn định, CLB sinh hoạt định kỳ mỗi tháng với rất đông thành viên, từ những cá nhân nòng cốt cho đến những học sinh tham gia để học hỏi, nâng cao trình độ chơi cờ. Là môn thể thao trí tuệ, cờ vua mang đến những lợi ích thiết thực về mặt tư duy cho người chơi. Do đó, môn thể thao này được đông đảo học sinh yêu thích. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng ủng hộ con em tham gia thường xuyên, bởi tính tiện lợi và tác dụng tích cực từ môn thể thao trí tuệ này mang lại.

Vừa qua, Hội đồng Đội huyện Tịnh Biên đã phối hợp Trường THCS Lương Thế Vinh tổ chức giải “cờ vua vận động” để các em học sinh tham gia, với hình thức mỗi đội có 5 thành viên, cùng tham gia điều khiển các quân cờ có kích thước lớn trên bàn cờ có diện tích đến vài mét. Đây là cách tiếp cận mới, giúp học sinh yêu thích hơn đối với cờ vua và “vận động” nhiều hơn trong quá trình thi đấu. Dự kiến, Hội đồng Đội huyện Tịnh Biên sẽ phối hợp cùng các điểm trường trên địa bàn tổ chức giải đấu cấp huyện đối với “cờ vua vận động”, nhằm mở rộng sân chơi này đến với đông đảo học sinh, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 ổn định.

Bên cạnh các môn thể thao vận động thì thể thao trí tuệ được khá đông người dân yêu thích. Do đó, các ngành, địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện để phát triển mạnh hơn phong trào thể thao này, góp phần đa dạng hóa sân chơi và phục vụ nhu cầu rèn luyện, phát triển tư duy của người dân.

THANH TIẾN