EU bổ nhiệm Đại sứ mới tại Ukraine

21/04/2023 - 14:16

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 20/4, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell thông báo bổ nhiệm 40 Trưởng phái đoàn và một Đại biện lâm thời của EU.

Ông Josep Borrell. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong số này, đáng chú ý có Phó tổng giám đốc phụ trách các cuộc đàm phán mở rộng của EC, bà Katarina Mathernová sẽ trở thành đại sứ mới của khối tại Ukraine. Với cương vị hiện tại của mình, bà Mathernová đã giải quyết và điều phối tốt các chính sách mở rộng và hợp tác láng giềng của EU, đồng thời đã có mối liên hệ chặt chẽ với Chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Đây cũng được coi là một động thái khác của EU ủng hộ nỗ lực của Ukraine gia nhập khối. Với những tiến bộ tích cực được ghi nhận trong các báo cáo trước đó, một số quan chức và nhà ngoại giao EU tin rằng khối này có thể bắt đầu thảo luận về việc mở các cuộc đàm phán gia nhập vào cuối năm nay, theo yêu cầu của Kiev.

Một quan chức EU cho biết “việc bổ nhiệm bà Mathernová có thể là chìa khóa để thúc đẩy các lợi ích của châu Âu ở Ukraine, đồng thời cung cấp tất cả hỗ trợ kỹ thuật và chuyên môn mà Kiev cần để đạt được tiến bộ trong việc gia nhập”.

Trong danh sách bổ nhiệm còn có những vị trí quan trọng đáng chú ý khác như ông Jovita Neliupšienė, Thứ trưởng Ngoại giao của Litva và là cựu đại sứ tại EU, đã được chọn làm đại sứ mới của EU tại Mỹ. 

Đại sứ hiện tại của EU tại Mỹ Stavros Lambrinidis đã được đề cử chuyển đến New York, đảm đương vai trò đại sứ của khối tại Liên hợp quốc (LHQ).

Một số vị trí bổ nhiệm đáng chú ý khác bao gồm ông Nicola Orlando, một nhà ngoại giao người Italy, sẽ là Đại sứ EU tại Libya, vào thời điểm chính phủ của Thủ tướng Giorgio Meloni ở Rome đang tìm cách tăng cường hợp tác kiểm soát di cư với nhà nước Bắc Phi. Ông Javier Nino Pérez sẽ đảm nhận chức vụ Đại sứ tại Liên minh châu Phi (AU), tổ chức đã nổi lên trong những năm gần đây với tư cách là đối tác chính của EU trong việc phát triển quan hệ EU-châu Phi. Ông Perez hiện là giám đốc của Cơ quan Đối ngoại Châu Âu (EEAS) tại châu Mỹ.

Theo thông lệ tiêu chuẩn của EU, các nhà ngoại giao của khối luân phiên bốn năm một lần và được bổ nhiệm bởi những người đứng đầu Hội đồng và Ủy ban, theo đề xuất của đại diện phụ trách đối ngoại của EU. Những  quan chức mới được bổ nhiệm thường nhậm chức vào tháng 9 cùng năm.

Theo TTXVN