EURO 2020: Sức ép truyền thông và dư luận đè lên tuyển Anh sau trận hòa Scotland

19/06/2021 - 19:44

Đúng với "truyền thống" lâu nay liên quan tới đội tuyển Anh, mỗi khi Tam Sư thi đấu thất vọng, truyền thông và dư luận đều đưa ra những chỉ trích không thương tiếc.


Thủ môn đội tuyển Anh Jordan Pickford cản phá bóng trong trận đấu với đội tuyển Scotland. Ảnh: AFP/TTXVN

Dù trên thực tế, Anh đang có 4 điểm và vẫn tràn đầy cơ hội đi tiếp, nhưng việc bị Scotland cầm hòa 0-0 trong trận đấu được coi là "derby của Vương quốc Anh" đã làm dấy lên "cơn mưa" chỉ trích. 

Trên sóng truyền hình, HLV Jose Mourinho - người đang làm bình luận viên cho chương trình TalkSport - cho rằng các cầu thủ Anh "không quyết tâm" trong việc giành chiến thắng và những cầu thủ vào sân thay người trong hiệp 2 bị tâm lý "sợ thua". Ông nói: "Tôi không nhìn thấy bất cứ khát vọng nào từ phía Anh về việc dám chấp nhận mạo hiểm để tìm kiếm chiến thắng. Nếu họ muốn thắng, tôi nghĩ Kalvin Phillips phải rời sân từ phút 60 để Anh có cầu thủ mới có khả năng chơi sáng tạo. Tuy nhiên, lo ngại về thua trận đã giúp cậu ta chơi được cả trận". 

Cùng chung quan điểm với HLV Mourinho, cựu danh thủ Gary Neville cho rằng các cầu thủ Anh thể hiện "màn trình diễn yếu kém" trước Scotland. Theo đó, các học trò của HLV Gareth Southgate dường như không có đủ thể lực để đối phó trước một Scotland thi đấu ngập tràn năng lượng. Ông nhận định: "Đây là màn trình diễn kém cỏi. Tôi không rõ, liệu chúng ta có kỳ vọng quá lớn hay không?. Có thể, với một số cầu thủ, đây là trận đấu lớn mà họ từng được tham dự. Tôi cũng chả biết Gareth sẽ làm gì để khắc phục những vấn đề xuất hiện trong trận đấu. Rõ ràng, thể lực của các cầu thủ có vấn đề". 

Còn trên tờ DailyMail, cây viết Dominic King đặt ra câu hỏi cho HLV Southgate về việc tại sao lại thay đổi đội hình, mà không giữ nguyên danh sách xuất phát như trận thắng trước Croatia. Theo nhà báo này, việc đưa vào sân những Reece James và Luke Shaw, thay cho Kyle Walker và Kieran Trippier, đã khiến những đường lên bóng của Anh thiếu đi một sự ổn định cần có. 

Trong khi đó, ngập tràn các mạng xã hội là những lời ca thán của các cổ động viên Anh về màn trình diễn gây thất vọng của Tam Sư, thậm chí có lời kêu gọi HLV Gareth Southgate từ chức. 

Tuy nhiên, công bằng mà nói, việc Anh để Scotland cầm hòa không phải là cơn ác mộng như những gì mà truyền thông Anh hay dư luận miêu tả. Cần phải nhìn vào thực tế rằng Anh đang không có tiền vệ vệ trung tâm có khả năng "chia bài" tốt. Mọi người thường quá mải mê vào những cái tên sáng giá trên hàng công như Hary Kane, Phil Foden, Rahem Sterling... mà quên đi mất rằng trong bóng đá, cần 1 hàng tiền vệ làm bóng tốt thì hàng tiền đạo mới có cơ hội.

Pháp chơi thăng hoa nhờ có cặp Rabiot - Kante làm nền cho Pogba, Italy chơi cực hay nhờ vào bộ đôi Jorginho - Verratti, Bồ Đào Nha thắng Hungary cũng nhờ việc Renato Sanchez vào sân kịp thời... Anh đang thiếu đi những tiền vệ trung tâm đạt đẳng cấp Paul Scholes, Steven Gerrard hay Frank Lampard ngày nào. Vì vậy, HLV Southgate phải đặt niềm tin vào cặp Declan Rice và Kalvin Phillips, trong khi chờ Jordan Henderson sớm lấy lại thể lực để thi đấu.

Giờ đây, điều ông cần là sự ủng hộ của khán giả và truyền thông nước nhà, qua đó tiếp sức cho sự tự tin của các cầu thủ trẻ. Ông đã thừa nhận sau trận: "Cổ động viên luôn đưa ra những yêu cầu mà họ muốn. Chúng tôi phải chấp nhận và biết cách đương đầu. Tôi hoàn toàn hiểu điều này và tôi cũng biết cần phải làm gì để những cầu thủ trẻ của Anh trở nên kiên cường hơn. Nhiều trong số họ chưa từng chơi những trận đấu quan trọng như này. Họ sẽ có những bài học kinh nghiệm và trở lại. Rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi người".

Theo ANH HIỂN (TTXVN)