Facebook vẫn triển khai công nghệ mã hóa ứng dụng nhắn tin

11/12/2019 - 19:17

Facebook cũng nêu rõ kế hoạch triển khai mã hóa đầu cuối đối với tất cả các ứng dụng nhắn tin của hãng, tương tự như đã triển khai trên ứng dụng WhatsApp.

Facebook vẫn triển khai công nghệ mã hóa ứng dụng nhắn tin

(Nguồn: countypress.co.uk)

Facebook vẫn theo đuổi kế hoạch triển khai công nghệ mã hóa đầu-cuối (end-to-end encryption) đối với các ứng dụng nhắn tin của mạng xã hội này, với lập luận rằng việc cấp quyền tiếp cận đặc biệt phục vụ hoạt động thực thi pháp luật sẽ tạo kẽ hở cho các đối tượng tội phạm và tin tặc.

Tuyên bố mới nhất này của Facebook - mạng xã hội hàng đầu thế giới, được đưa ra nhiều tuần sau khi giới chức Mỹ, Anh và Australia kêu gọi Facebook cho phép các cơ quan bảo vệ pháp luật phá mã hóa để đấu tranh hiệu quả hơn với chủ nghĩa cực đoan, khiêu dâm trẻ em và các hành vi phạm tội khác.

Trong thư gửi các quan chức hàng đầu của ba quốc gia trên, hai lãnh đạo bộ phận ứng dụng nhắn tin WhatsApp và Messenger của Facebook, ông Will Cathcart cùng ông Stan Chudnovsky nhấn mạnh yêu cầu của các nước có thể ví như "một món quà" dành cho cho tội phạm và tin tặc, mở đường để những đối tượng xấu này đăng nhập hệ thống, từ đó gây tổn hại tới người sử dụng ứng dụng.

Facebook cũng nêu rõ kế hoạch triển khai mã hóa đầu cuối đối với tất cả các ứng dụng nhắn tin của hãng, tương tự như đã triển khai trên ứng dụng WhatsApp.

Cũng trong ngày 10/12, tham gia điều trần trước Quốc hội Mỹ, Giám đốc phụ trách sản phẩm về quyền riêng tư trong ứng dụng Messenger, ông Jay Sullivan, nhấn mạnh Facebook nhận thức rõ trách nhiệm hợp tác với các cơ quan thực thi luật pháp, hỗ trợ trong phát hiện và ngăn chặn các vụ khủng bố cũng như nạn lạm dụng trẻ em.

Trước đó cùng ngày, hơn đại diện 100 tổ chức và các chuyên gia an ninh cảnh báo sẽ phản đối mọi nỗ lực nhằm buộc các công ty công nghệ nới lỏng chế độ mã hóa.

Giới chức an ninh cho rằng những hình thức mã hóa mới - chỉ cho phép người gửi và người nhận đọc tin nhắn đã được mã hóa, đang cản trở việc thực thi pháp luật.

Phản bác lại những ý kiến này, Facebook nhấn mạnh công nghệ mã hóa đầu cuối có thể bảo vệ các đoạn trao đổi của hơn một tỷ người mỗi ngày.

Kế hoạch triển khai công nghệ này được thực hiện trong bối cảnh mạng xã hội đông người dùng nhất thế giới và nhiều công ty cung cấp dịch vụ Internet khác đang đối mặt với áp lực ngăn chặn tình trạng lạm dụng các nền tảng trực tuyến để truyền bá tư tưởng cực đoan, thực hiện các hành vi lừa đảo, phạm pháp....

Theo Vietnamplus