FIFA chốt phương án sau khi tuyển CHDCND Triều Tiên rút khỏi vòng loại World Cup 2022

27/05/2021 - 19:23

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã công bố phương án tính điểm cho những đội đứng thứ 2 tại các bảng vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, sau khi đội tuyển CHDCND Triều Tiên rút lui.

Tuyển CHDCND Triều Tiên rút lui gây nên những xáo trộn nhất định khi tính điểm xếp hạng để chọn 12 đội đi tiếp. Ảnh: AFC

Tuyển CHDCND Triều Tiên rút lui tại vòng loại World Cup 2022, khiến bảng H chỉ còn 4 đội gồm Hàn Quốc, Turkmenistan, Lebanon và Sri Lanka. Điều đó gây nên những xáo trộn nhất định khi tính điểm xếp hạng để chọn 12 đội đi tiếp.

Trước sự việc trên, FIFA đã đưa ra phương án là cả 8 bảng đấu vẫn sẽ diễn ra bình thường để kết thúc giai đoạn vòng loại thứ 2. 8 đội đầu bảng sẽ giành quyền đi tiếp vào vòng loại thứ 3. Với 7 đội nhì bảng ở các bảng có 5 đội (không tính bảng H), FIFA sẽ không tính kết quả đối đầu với đội cuối bảng, để đảm bảo công bằng với đội nhì bảng H.

Quyết định rút lui của CHDCND Triều Tiên đã làm thay đổi cục diện của 8 bảng đấu khu vực châu Á khi FIFA không tính kết quả các trận của bảng H có liên quan đến đội bóng này. Bởi thế, tuyển Turkmenistan bị trừ 3 điểm (trận thắng CHDCND Triều Tiên), Hàn Quốc và Lebanon bị trừ 1 điểm (hoà với CHDCND Triều Tiên) còn Sri Lanka giữ nguyên điểm vì 2 thất bại trước đội tuyển này.

Tuyển Hàn Quốc là đội được "hưởng lợi" khi vươn lên đầu bảng với 7 điểm. Lebanon cũng vươn lên thứ 2 với 7 điểm. Trog khi Turkmenistan rơi xuống thứ 3 với 6 điểm. Sri Lanka sẽ lấy vị trí thứ 4 của Triều Tiên vốn đã bỏ giải.

FIFA sẽ căn cứ vào điểm số cuối cùng để chọn ra 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất để đi tiếp. Nếu các đội nhì bảng có cùng điểm số sẽ lần lượt xét đến hiệu số bàn thắng bại, số bàn thắng, số thẻ vàng hoặc thẻ đỏ (chỉ số fair-play). Trong trường hợp các thống kê này bằng nhau sẽ bốc thăm để chọn đội đi tiếp.

Với tuyển Việt Nam, nếu đứng nhất bảng G, đội sẽ lần đầu tiên giành vé vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022. Còn nếu đứng thứ 2, kết quả đối đầu giữa tuyển Việt Nam với đội đứng cuối bảng (lúc này là Indonesia) sẽ bị hủy bỏ để làm căn cứ so sánh số điểm với 7 đội nhì bảng khác. Lượt đi tuyển Việt Nam đã thắng Indonesia 3 - 1. Tuyển Việt Nam và Indonesia sẽ gặp lại nhau vào ngày 7-6 tới.

Hiện tuyển Việt Nam đứng đầu bảng G với 11 điểm, Malaysia xếp thứ 2 với 9 điểm, tiếp đến là Thái Lan 8 điểm, UAE 6 điểm và cuối cùng là Indonesia 0 điểm.

Theo cách tính của FIFA, Malaysia đang đứng thứ hai với 9 điểm nhưng coi như họ mất 6 điểm trong trường hợp xét đội nhì bảng do thắng 2 trận trước Indonesia.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin tức)