Futsal châu Á: Nhật Bản thành cựu vương, Việt Nam thêm cơ hội dự World Cup

23/04/2024 - 08:54

Việc Futsal Nhật Bản sớm thành cựu vương ngay từ vòng bảng Futsal châu Á 2024 khiến cho cơ hội tham dự World Cup 2024 của Việt Nam cũng như các đội bóng khác tăng lên.

Nỗi buồn của các cầu thủ Nhật Bản sau khi sớm thành cựu vương Futsal châu Á.

Nỗi buồn của các cầu thủ Nhật Bản sau khi sớm thành cựu vương Futsal châu Á.

Địa chấn đã xảy ra ở Vòng chung kết Futsal châu Á 2024 khi đội bóng hùng mạnh Futsal Nhật Bản chính thức trở thành cựu vương ngay từ vòng bảng.

Futsal Nhật Bản đã phải cay đắng dừng cuộc chơi sớm sau trận hòa đầy thất vọng 1-1 trước Futsal Tajikistan ở trận đấu mang tính “sinh tử.”

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Đội tuyển Futsal Nhật Bản bị loại ngay từ vòng bảng giải châu Á. Trong 17 lần tham dự trước, thành tích tệ nhất của "Samurai xanh" là dừng chân ở tứ kết giải đấu năm 2016, khi thua Việt Nam ở loạt sút luân lưu.

Kết cục buồn cho nhà vô địch Futsal châu Á 2022 tất nhiên không chỉ đến từ trận hòa Futsal Tajikistan mà nó đã xuất hiện từ trước đó.

Với vị thế là đương kim vô địch, Futsal Nhật Bản tự tin bước vào giải đấu với mục tiêu cao nhất là giành chức vô địch và hướng đến tấm vé tham dự Vòng chung kết Futsal World Cup 2024.

Tuy nhiên, ngay trận ra sân, thầy trò Huấn luyện viên Kenichiro Kogure lại khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi để thua 2-3 trước Kyrgyzstan, đội bóng kém họ đến 32 bậc.

Cả vòng bảng, Futsal Nhật Bản chỉ có thể bắt nạt được đối thủ yếu nhất bảng là Futsal Hàn Quốc (hạng 87 thế giới) với chiến thắng 5-0, nhưng chừng đó là không đủ.

Chỉ giành được 4 điểm, Futsal Nhật Bản ngậm ngùi nhìn hai đối thủ bị đánh giá thấp hơn là Tajikistan và Kyrgyzstan (cùng có 5 điểm) đại diện bảng C góp mặt ở vòng tứ kết, đồng thời tiếp tục hành trình tranh vé dự World Cup.

fustal_Nhat_2304.jpg

Tajikistan khiến Nhật Bản cay đắng dừng bước. (Nguồn: AFC)

Còn với Futsal Tajikistan, xuất sắc loại Futsal Nhật Bản, họ đã chiếm được vị trí nhất bảng C để tránh được đội bóng số 1 châu Á là Iran ở tứ kết.

Ở trận đấu tiếp theo, đối thủ của Tajikistan sẽ là Futsal Afghanistan. Đây chắc chắn sẽ là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để họ nghĩ đến việc có suất tham dự Futsal World Cup 2024 tổ chức tại Uzbekistan.

Trong khi đó, đội nhì bảng C là Futsal Kyrgyzstan sẽ phải đối mặt với thách thức quá lớn là Futsal Iran.

Futsal Việt Nam thêm cơ hội dự World Cup

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ quyết định tấm vé giành quyền tham dự Futsal World Cup 2024 bằng trận đấu với Futsal Uzbekistan ở tứ kết.

Nếu giành chiến thắng, thầy trò Huấn luyện viên Diego Giustozzi không chỉ ghi tên mình vào bán kết mà còn chính thức giành vé đến Uzbekistan tham dự giải Futsal lớn nhất hành tinh.

Tuy nhiên, mục tiêu đánh bại Futsal Uzbekistan chắc chắn là điều không hề dễ dàng. Uzbekistan hiện đang xếp hạng 25 thế giới và nằm trong top 3 đội bóng mạnh nhất châu Á.

Ở giải đấu năm nay, Uzbekistan cũng thể hiện phong độ ấn tượng khi giành vị trí nhất bảng B với thành tích toàn thắng.

Thách thức rõ ràng là rất lớn nhưng Đội tuyển Futsal Việt Nam cần phải vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu mà mình đặt ra.

Futsal lại luôn tiềm ẩn những bất ngờ. Nếu “các Chiến binh Sao vàng” thi đấu với phong độ tốt nhất thì khả năng chiến thắng trong cuộc chạm trán với Uzbekistan là hoàn toàn có thể xảy ra.

Chiến thắng của Kyrgyzstan trước Đội tuyển Nhật Bản là minh chứng rõ ràng cho điều này, nhưng tất nhiên cũng cần phải có yếu tố may mắn.

Tuy nhiên, trong trường hợp thua Uzbekistan, Futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội giành quyền tham dự Futsal World Cup thông qua vòng play-off tranh vé cho 4 đội thua ở tứ kết.

Với thực lực các đội hiện tại có nguy cơ đá vòng play-off, những Iraq, Tajikistan, Afghanistan hay Kyrgyzstan đều là những đối thủ vừa tầm với Futsal Việt Nam.

Futsal-Viet-nam-vao-tu-ket_2104.jpg

Futsal Việt Nam có thêm cơ hội lớn để giành vé dự World Cup. (Nguồn: AFC)

Theo quy định của giải Futsal châu Á 2024, bốn đội tuyển góp mặt ở bán kết Futsal châu Á 2024 sẽ cùng với Futsal Uzbekistan (chủ nhà) đại diện cho châu Á tham dự Futsal World Cup 2024.

Trong trường hợp Đội tuyển Futsal Uzbekistan vào bán kết, sẽ có vòng play-off tranh vé cho 4 đội bóng thua ở tứ kết.

Bốn đội bóng ở vòng play-off sẽ chia thành hai cặp đấu. Hai đội thắng sẽ vào đá trận “chung kết” tranh tấm vé cuối cùng tham dự Vòng chung kết Futsal World Cup 2024.

Theo Vietnam+