Gặp cô gái vàng của làng đua xe đạp

19/11/2023 - 18:54

 - Có cơ duyên đi cùng chuyến bay và về cùng chuyến xe với “cô gái vàng” trong làng đua thể thao bộ môn xe đạp, tôi bất ngờ với hình ảnh bình dị, gần gũi của cô gái trẻ thuộc thế hệ 9X Nguyễn Thị Thật, người dường như dành cả tuổi xuân cống hiến hết mình cho ngành thể thao cả nước nói chung và An Giang nói riêng. Chuyến xe từ sân bay Cần Thơ về An Giang đong đầy tâm tình và bao mong ước sắp tới của cô gái đầy tài năng.

Hòa cùng không khí tất bật của cả đoàn thể thao An Giang trở về quê nhà sau khi hoàn thành Giải Xe đạp địa hình và đường trường quốc gia lần thứ 37/2023 diễn ra tại tỉnh Hòa Bình vào những ngày cuối tháng 10, là hình ảnh rạng ngời của vận động viên (VĐV) môn xe đạp. Những cua-rơ đã chơi hết mình ở các vòng thi và có được kết quả thật vinh quang.

Với nội dung vòng tròn tính điểm nữ, Huy chương vàng thuộc về VĐV Nguyễn Thị Thật (An Giang), Huy chương đồng Nguyễn Thị Thi (An Giang). Nội dung vòng tròn tính điểm nam, tay đua Trịnh Đức Tâm (An Giang) đoạt giải ba. Kết quả đồng đội tính giờ nam, đội đua An Giang giành Huy chương đồng; kết quả đồng đội tính giờ nữ, đội đua An Giang giành Huy chương vàng. Ngoài ra, An Giang còn đoạt giải nhất toàn đoàn…

Để có được những thước phim đua xe đẹp cống hiến cho người xem, những phút giây được xướng danh và nhận giải thưởng, các vận động viên đã phải nỗ lực hết mình. Thế nhưng mấy ai hiểu hết, đằng sau những cố gắng ấy là chi chít những vết thương còn chưa kịp lành da non của những tay đua. Ngồi cạnh Thật, nhìn vết thương nọ nối tiếp vết thương kia trên chân em mà tôi thầm thán phục và thương cho những đóng góp âm thầm của em.

Nguyễn Thị Thật thi đấu tại tỉnh Hòa Bình

“Trong ngành thể thao, với môn đua xe đạp, chuyện té ngã, chấn thương là rất bình thường. Một số vận động viên nếu e ngại sẽ nảy sinh tâm lý dè chừng và không thể chơi hết mình. Với hơn chục năm gắn bó với nghề, tôi nghĩ rằng không thể có một sự vinh quang và thành công nào mà không phải trải qua sự hy sinh, nỗ lực hết mình, chiến thắng bản thân và chiến thắng nỗi sợ hãi.

Còn nhớ hôm gặp tai nạn vào tháng 7/2023, tôi phải bỏ dở chặng 8 và chia tay trước vòng cuối giải xe đạp danh giá thế giới Giro d'Italia. Tôi gặp tai nạn trong lúc đổ đèo khi cách đích khoảng 50km, sau đó tôi phải lên xe cứu thương và không thể hoàn thành chặng đua. Toàn thân của tôi trầy xước, trong đó nặng nhất là đầu gối phải khâu 10 mũi, bác sĩ yêu cầu tôi phải nghỉ 4 tuần”.

Cô gái trẻ tiếp tục chia sẻ với chúng tôi về nhân duyên gắn bó với bộ môn đua xe đạp. Thật kể lại: “Ngày trước, khi còn là học sinh THCS tại quê nhà TX. Tịnh Biên, tôi được các giáo viên Trường Năng khiếu thể thao An Giang đến tư vấn và tìm kiếm tài năng thể thao cho tỉnh. Ngay sau đó, tôi được chọn vào đội tuyển điền kinh, sau thời gian học tập và rèn luyện, tôi được chọn bồi dưỡng môn đua xe đạp. Tôi bắt đầu thi đấu đỉnh cao tại Đại hội toàn quốc năm 2010.

Sau đó, tôi giành Huy chương đồng SEA Games 2013, giải đấu quốc tế lớn đầu tiên. Từ 2014, tôi đoạt Huy chương bạc ASIAD tại Hàn Quốc và 5 Huy chương vàng SEA Games liên tiếp 2015, 2017, 2019, 2021 và 2023. Đỉnh cao của tôi là Huy chương vàng châu Á các năm 2018, 2022 và 2023. Mới đây, tôi giành Huy chương vàng vô địch Châu Á tại Thái Lan, qua đó trở thành vận động viên Việt Nam đầu tiên giành vé dự Olympic Paris 2024”.

Nguyễn Thị Thật (giữa) nhận Huy chương vàng tại giải thi đấu tại tỉnh Hòa Bình

Gắn bó với môn thể thao từ năm 13 - 14 tuổi đến nay đã ở tuổi 30, Thật nhận mình là người rất may mắn, vì đã được học tập và rèn luyện, thi đấu rất nhiều, được đi nhiều nơi, được trải nghiệm nhiều điều thú vị từ các vùng miền, quốc gia, nhất là được kết giao với đông đảo bạn bè, thầy cô, huấn luyện viên tại các giải đấu. Tất cả sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời, những kinh nghiệm quý để Thật tiếp tục cống hiến ở vai trò mới.

Thật chia sẻ: “Tôi đang dành thời gian vừa thi đấu, vừa học tập tại Trường Đại học Thể dục thể thao TP. Hồ Chí Minh. Tôi cố gắng hoàn thành chuyên ngành Quản lý thể dục thể thao, với mong muốn trở thành người kết nối, trao truyền kinh nghiệm tập luyện, thi đấu thể thao cho thế hệ trẻ. Chắc chắn sẽ còn rất nhiều tài năng cống hiến cho ngành thể thao An Giang và Việt Nam. Chỉ cần các các em được phát hiện, bồi dưỡng tài năng, học tập và huấn luyện thể chất, tinh thần thật tốt, sẽ mang lại niềm vinh quang cho thể thao nước nhà trong tương lai”.

Nhìn cô gái trẻ tràn đầy năng lượng, sức sống, niềm tin cống hiến cho ngành thể thao, chúng tôi vô cùng thán phục và tự hào quê hương An Giang có được cô gái vàng trong làng đua xe đạp. Cô là tấm gương vận động viên tài năng mang lại nhiều giải thưởng thể thao quốc tế cho Việt Nam.

NGỌC GIANG