Gặp gỡ thủ khoa Tổ hợp môn Khoa học tự nhiên - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

17/07/2024 - 13:37

 - Với tổng số điểm 54,45, em Hồ Như Ý, học sinh Trường THPT Tân Châu đã trở thành thủ khoa Tổ hợp môn Khoa học tự nhiên- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ở An Giang.

Khi chúng tôi đến thăm, gia đình em Hồ Như Ý, ở khóm Long Hưng, phường Long Châu (TX. Tân Châu) đang tràn ngập niềm vui. Như Ý cho biết, em rất bất ngờ khi biết mình trở thành thí sinh có điểm số cao nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ở An Giang. "Trước khi bước vào kỳ thi, em không đặt mục tiêu để trở thành thủ khoa, mà chỉ biết cố gắng làm bài thật tốt ở mỗi môn, để kiểm tra giới hạn của bản thân"- Như Ý nói.

Hồ Như Ý, thủ khoa Tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ở An Giang

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thực sự là kỷ niệm đáng nhớ đối với Như Ý. Sau quá trình nỗ lực, em đã đạt kết quả cao ngoài mong đợi, khi đạt tổng số điểm 54,45. Trong đó, môn Toán 8,4 điểm, môn Ngữ văn 9,5, môn Vật lý 7,75, môn Hóa học 9,75, môn Sinh học 9,25 và môn Ngoại ngữ 9,8 điểm. 

Để đạt được kết quả trên, Như Ý cho rằng việc quan trọng nhất trong quá trình học tập, cũng như ôn luyện thi là phải nắm vững kiến thức cơ bản từ sách giáo khoa, sau đó mới bắt tay vào luyện giải các bộ đề thi. Trên lớp, em tập trung nghe thầy, cô giảng bài, khi về nhà, thì phân phối thời gian hợp lý, để học tốt các môn học và tăng cường trao đổi với bạn bè và thầy, cô.

“Các môn khoa học tự nhiên không cần học thuộc lòng nhiều, nhưng cũng cần nắm chắc những kiến thức nền, nên em chủ động học những kiến thức cơ bản từ năm lớp 10. Ví dụ, môn Toán em đã cố gắng học nhiều các công thức và cách giải bài cơ bản nhất.  Từ đó, em sẽ nâng lên làm những bài tập cao hơn bằng những kiến thức tham khảo khác. Còn 2 môn Hóa và Sinh, thì em tìm tòi kiến thức ở mạng xã hội, Google, Internet… Đặc biệt, sự giúp đỡ của tận tình của thầy, cô giảng dạy ở lớp đã giúp em có được nhiều kiến thức bổ ích trong việc giải bài tập 2 môn học này một cách phù hợp và nhanh nhất”- Như Ý bật mí.

Theo Như Ý, muốn học tập có hiệu quả, thì cần có thời gian thư giản, nghỉ ngơi. "Sau 45 phút học cho 1 môn học em sẽ dành 5 phút để nghe nhạc hoặc vẽ tranh để thư giãn. Từ đó, giúp cho não "thư giãn" và có thời gian chuẩn bị cho môn học tiếp theo thời khóa biểu”- Như Ý chia sẻ.

Như Ý cùng mẹ bên góc học tập hàng ngày

Trong 3 năm học THPT, điểm trung bình các môn của Như Ý luôn đạt trên 9, nằm "top 3" học sinh có thành tích học tập cao nhất lớp. Năm học 2023 – 2024, em là học sinh giỏi nhất khối lớp 12 và đạt giải nhì cấp tỉnh học sinh giỏi máy tính cầm tay môn Sinh học. 

Ngoài ra, Như Ý còn có niềm đam mê đặc biệt với môn tiếng Anh, em đã hoàn thành mục tiêu IELTS, đạt 7.0, do Trung tâm IDP – TP. Hồ Chí Minh chứng nhận. Đồng thời, em còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do trường tổ chức.

Như Ý nhận thưởng tại Lễ tổng kết năm học 2023 – 2024 của Trường THPT Tân Châu

“Thường ngày con gái đi học xong là về nhà lo học bài. Vợ, chồng tôi lo buôn bán, nên các con chỉ tự học thôi. Khi con gái cho hay mình được điểm cao, vợ, chồng tôi rất mừng. Tôi chỉ nghĩ con gái đậu đại học là tốt rồi. Tuy nhiên, không ngờ con lại đậu điểm cao như vậy. Vợ, chồng tôi rất cám ơn các thầy, cô đã dạy dỗ cháu”- chị Nguyễn Thị Ngọt, mẹ của Như Ý xúc động.

Hồ Như Ý (ở giữa) chia sẻ niềm vui cùng cô chủ nhiệm và mẹ

Cô Võ Nguyễn Thanh Trúc, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 – Trường THPT Tân Châu cho biết: “Như Ý luôn là học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt, một học sinh gương mẫu. Em cũng là cán bộ lớp nhiệt tình, năng nổ, luôn hoàn thành tốt trách nhiệm; các phong trào do trường tổ chức em đều tham gia tích cực. Khi biết Như Ý đạt được thủ khoa Tổ hợp môn Khoa học tự nhiên tỉnh An Giang, tôi và các thầy, cô rất vui mừng, bởi đây là vinh dự của Trường THPT Tân Châu”.

Nói về dự định trong tương lai, Như Ý cho biết, em sẽ đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh. Hiện, em đang tích cực tự học, bổ trợ thêm kiến thức về tiếng Anh giao tiếp và tìm hiểu thêm về các kỹ năng khác, để có thể theo đuổi ngành học mình yêu thích.

“Ước mơ của em từ năm lớp 10 là sẽ thi vào Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh. Em muốn sau này trở thành bác sĩ chuyên Khoa Thần kinh, vì em cảm thấy đây là ngành học hiếm ở Việt Nam, bởi các bệnh liên quan đến não bộ ngày càng tăng cao. Em mong là sau này sẽ tìm ra được phương pháp điều trị phù hợp và ít tốn chi phí nhất cho tất cả mọi người”- Như Ý mong ước.

Với những nỗ lực của mình, hy vọng, Như Ý sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tích trên giảng đường đại học, trở thành người công dân có ích, đóng góp sức mình cho quê hương.

THÚY HẰNG – TRỌNG TÍN