Ghế nóng: 'Liệu cơm gắp mắm'

27/07/2024 - 08:49

Sau khi kế nhiệm Xavi Hernandez, HLV Hansi Flick không giấu giếm tham vọng tạo nên 'cuộc cách mạng' ở Barcelona.

Chia sẻ với báo chí trước mùa giải 2024-2025, nhà cầm quân người Đức nói: “Truyền thống của Barcelona là kiểm soát bóng, nhưng tôi muốn các cầu thủ tìm cách ngắn nhất để đến khung thành và tập trung vào nhiệm vụ ghi bàn”.

Trong buổi tập gần nhất, HLV Hansi Flick cảnh báo các học trò: “Nếu tập luyện ở mức 80%, các bạn không thể thi đấu với 100%. Khi tập luyện và thi đấu, các bạn phải cống hiến 100% về cường độ, sức lực, sự tập trung và kỹ năng với trái bóng".

HLV Hansi Flick.

Có thể thấy, HLV Hansi Flick muốn Barcelona chơi tấn công trực diện, pressing thay vì chuyền bóng ru ngủ đối phương như tiki-taka. Đây cũng là lối chơi mà đội tuyển Tây Ban Nha đã áp dụng thành công trong hành trình lên ngôi vô địch Euro 2024. Nhưng tìm đâu bột để gột nên hồ?

Trong bối cảnh Barcelona tiếp tục chìm trong nợ nần, quỹ lương phình to và đối mặt với vi phạm luật công bằng tài chính, HLV Hansi Flick chưa thể chiêu mộ được cầu thủ như ý. Ông muốn tái ngộ trò cũ Kimmich, nhưng Barcelona đề nghị lời hỏi mượn thay vì chi 40 triệu euro mua dứt hợp đồng và bị Bayern Munich từ chối. Ông công khai ý định chiêu mộ Olmo và Nico Williams, nhưng rào cản để hai cầu thủ này gia nhập Barcelona vẫn là tiền.

Theo tiết lộ, ban lãnh đạo Barcelona đang tiếp cận những khoản vay mới từ ngân hàng để chiêu mộ Olmo và Nico Williams, điều này đồng nghĩa sắp có vài cầu thủ phải ra đi để bảo đảm quỹ lương. Khi cơn đau đầu trong kỳ chuyển nhượng chưa qua, Barcelona lại đối mặt với đòi hỏi tăng lương gấp 5 lần từ "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2024"-Lamine Yamal. Dù đã bán cả tên sân cho đối tác, tốn hàng trăm triệu euro để cải tạo sân Nou Camp, Barcelona chưa tìm được hướng đi chắc chắn để bảo đảm sức khỏe tài chính.

Có quá nhiều vấn đề đang tồn tại ở Barcelona, trong đó, thói vung tiền mua ngôi sao, lãng quên các tài năng trẻ ở lò La Masia trong một thời gian dài đang khiến “gã khổng lồ” xứ Catalan phải trả giá. Olmo và Nico Williams đều bày tỏ mong muốn đến Barcelona, nhưng họ chẳng thể chờ lâu trước sự thuyết phục của các đội bóng lớn.

Nếu không thể giải quyết sớm vấn đề tài chính, Barcelona không thể có lực lượng như mong muốn, thậm chí sẽ không có một "cuộc cách mạng" nào hết. Rất có thể, HLV Hansi Flick phải chịu chung cảnh ngộ với người tiền nhiệm Xavi Hernandez khi phải "liệu cơm gắp mắm", tiếp tục "đãi cát tìm vàng" từ các tài năng trẻ do Barcelona đào tạo để kiếm cầu thủ chất lượng.

Khi không có được cầu thủ ưng ý, HLV Hansi Flick khó lòng thay đổi lối chơi và bảo đảm được thành tích như kỳ vọng. Khi ấy, Barcelona lại tiếp tục rơi vào một cuộc khủng hoảng khác và mối lương duyên với nhà cầm quân người Đức đứng trên bờ vực. Có thể lãnh đạo Barcelona đã nghĩ tới viễn cảnh tồi tệ đó, khi chỉ ký hợp đồng hai năm với HLV Hansi Flick để tránh phải đền bù hợp đồng. Khi đội bóng khó khăn về tài chính, tầm nhìn của lãnh đạo cũng bị bó hẹp!

Theo HOÀI PHƯƠNG (Báo Điện Tử Quân Dân Nhân Dân)