Ghi nhận đóng góp của những “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”

23/11/2022 - 07:15

 - Nhiều nhà giáo trẻ là những giáo viên giữ được nhiệt huyết, tận tụy với nghề, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức mới để phục vụ công việc giảng dạy cho nhiều thế hệ học sinh, sinh viên. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bản thân các thầy cô cũng cố gắng, phấn đấu vươn lên, là tấm gương sáng về tinh thần học tập không ngừng.

Tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp tỉnh năm 2022

Mới đây, Tỉnh đoàn vừa tổ chức lễ tuyên dương 27 giáo viên, giảng viên trẻ tiêu biểu cấp tỉnh. Đây là hoạt động được tổ chức hàng năm nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), như một cách tri ân những tấm gương nhà giáo trẻ có lối sống mẫu mực, hết lòng vì học sinh, sinh viên thân yêu, có nhiều cống hiến trong nghiên cứu khoa học, giảng dạy và năng nổ trong các phong trào.

Năm nay, trong 27 gương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp tỉnh, có một nhà giáo Nguyễn Đức Tài (giảng viên Trường Cao đẳng Nghề An Giang) đã vinh dự đạt danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương.

Bí thư Tỉnh đoàn Phan Duy Bằng cho biết, cụ thể hóa chỉ đạo của Trung ương Đoàn, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã hướng dẫn xét giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” theo chuẩn cấp tỉnh và tổ chức tuyên dương danh hiệu hàng năm. Thông qua đó lựa chọn những hồ sơ tiêu biểu nổi bật nhất để đề nghị xét danh hiệu ở cấp Trung ương.

“Những đại biểu được tuyên dương trong năm nay, phải trải qua quá trình nỗ lực phấn đấu toàn diện về mọi mặt trong giảng dạy, lao động, học tập và rèn luyện. Đây là những tấm gương điển hình, tạo động lực, niềm tin cho thế hệ trẻ tỉnh nhà quyết tâm phấn đấu, không ngừng vươn lên, phát huy năng lực sáng tạo, lập thân, lập nghiệp, trở thành những công dân có ích, cống hiến cho quê hương, đất nước” - Bí thư Tỉnh đoàn Phan Duy Bằng chia sẻ.

Khi mới về Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (huyện Phú Tân) công tác, ngoài nhiệm vụ giảng dạy, thầy Lê Phước Thiện được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng giao phụ trách mảng công tác Đoàn. Thầy Thiện tự nhận bản thân còn nhiều bỡ ngỡ, tính tình khá nhút nhát. Tuy vậy, sau 7 năm gắn bó, rèn giũa trong môi trường Đoàn năng động, thầy Thiện ngày càng hoạt bát, tự tin, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm phục vụ cho việc giảng dạy hiệu quả.

Biết đến giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” từ năm học 2019-2020, vậy là năm nay thầy Thiện gửi hồ sơ và quan sát tiêu chuẩn của giải thưởng để cố gắng phấn đấu. Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” có các tiêu chuẩn từ chuyên môn và hoạt động phong trào. Nhờ những nỗ lực của bản thân, thầy Thiện đã vinh dự là một trong 27 thầy, cô giáo vừa được Tỉnh đoàn tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp tỉnh năm 2022. “Ngoài giảng dạy trên lớp, tôi còn dành thời gian tiếp xúc với học sinh. Đây là cơ hội để các em chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của mình, thầy trò càng thêm gắn kết, môi trường giáo dục, học tập hiệu quả hơn” - thầy Thiện chia sẻ.

Theo thầy Thiện, để đạt được danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”, mỗi giáo viên, giảng viên trẻ phải nỗ lực rất lớn để đạt được các tiêu chí theo quy định. Những quy định này rất khác đối với mỗi nhóm giáo viên thuộc các bậc giảng dạy. Bên cạnh đó, những điều kiện khách quan để hỗ trợ giáo viên hoàn thành các tiêu chí cũng khác, đặc biệt là ở các địa phương khó khăn.

Vinh dự đạt danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp tỉnh năm 2022, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Tiên (Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Quốc Thái, xã Quốc Thái, huyện An Phú) rất vui mừng vì quá trình cố gắng, phấn đấu đã được ghi nhận. Công tác ở một trường thuộc xã giáp biên của huyện An Phú, cô giáo Thúy Tiên gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình phấn đấu để chinh phục giải thưởng.

Theo cô Thúy Tiên, với lịch học của học sinh bậc THPT đa phần rất dày, cả buổi sáng đến chiều nên muốn lồng ghép hoạt động Đoàn rất khó khăn. Vì vậy, hầu như phải tận dụng những khoảng thời gian trống của các em để tổ chức, nhất là vào những dịp lễ, Tết để tạo sân chơi ý nghĩa, lành mạnh, giúp các em thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng.

“Nhà ở xa trường, có con nhỏ, công việc tương đối nhiều, nên tôi lên kế hoạch cụ thể và cố gắng hoàn thành đúng hạn. Buổi sáng sẽ tranh thủ đến trường sớm hơn để giải quyết công việc cần thiết. Khi vinh dự được tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp tỉnh, đó là động lực phấn đấu rất lớn cho tôi. Trong thời gian tới, ngoài việc tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp và phong trào công đoàn ngành, tôi sẽ dành nhiều thời gian để có thêm những sáng kiến trong công tác Đoàn, đặt ra nhiều mục tiêu phấn đấu hơn nữa” - cô Thúy Tiên chia sẻ.

Những nhà giáo trẻ được tuyên dương năm 2022, bên cạnh thành tích xuất sắc về chuyên môn, có đạo đức và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, mỗi thầy cô giáo đều có những sáng kiến nổi bật trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như ứng dụng phương pháp mới mang lại hiệu quả tốt cho học sinh, sinh viên trong quá trình học tập. Đó là những tấm gương đầy nghị lực, vượt qua những khó khăn, tiếp tục bám nghề và yêu học sinh.

ÁNH NGUYÊN