Gia đình Hà Nội liên tiếp nhận tin 2 con đạt Huy chương Vàng Olympic quốc tế

05/08/2023 - 09:21

Ngay sau khi Nguyễn Mạnh Khôi giành tấm Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2023, em gái là Nguyễn Khánh Linh cũng đạt Huy chương Vàng Olympic Phát minh và Sáng tạo thế giới.

Niềm đam mê Hóa học qua 2 thế hệ

Ngày 25/7 vừa qua, em Nguyễn Mạnh Khôi (lớp 12A1 Hóa, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội) đã mang về tấm Huy chương Vàng ở kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2023 diễn ra tại Thụy Sĩ.

Chỉ 4 ngày sau, 29/7, em gái của Mạnh Khôi là Nguyễn Khánh Linh (lớp 11 Hóa 1, Trường THPT Chuyên Hà nội - Amsterdam) cũng giành Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Phát minh và Sáng tạo thế giới năm 2023 tại Hàn Quốc.

Liên tiếp những tấm Huy chương Vàng từ các con chỉ trong vòng ít ngày khiến chị Phạm Thủy Liên vô cùng hạnh phúc.

“Tôi rất vui khi những nỗ lực của các con đã được đền đáp xứng đáng. Riêng Khôi, con đã kết thúc quãng đường học sinh phổ thông với kỷ niệm thật đẹp”, chị Liên nói.

Hai anh em Nguyễn Mạnh Khôi và Nguyễn Khánh Linh.

Hai anh em Nguyễn Mạnh Khôi và Nguyễn Khánh Linh.

Chị Liên kể Khôi và Linh đều học chuyên Toán, có năng khiếu môn Hóa ở cấp THCS. Cả hai đều yêu thích môn Hóa học từ tấm gương của bố. “Bố của Khôi và Linh cũng từng là học sinh chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hà nội - Amsterdam nên đã định hướng các con học Hóa”, chị Liên nói.

Mạnh Khôi bắt đầu lựa chọn theo đuổi con đường chuyên Hóa giai đoạn lớp 9 lên lớp 10. Từ đó, em tham gia rất nhiều kỳ thi các cấp, từ vòng loại đến chính thức, lúc nào cũng giành giải Nhất. Trước tấm Huy chương Vàng Olympic quốc tế, Mạnh Khôi có 2 năm liên tiếp đạt giải Nhất, Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học, ở lớp 11 và 12.

Thấy anh học tốt, Khánh Linh lại được tiếp thêm động lực với môn Hóa học. “Em quyết định thi chuyên Hóa vì đây vừa là niềm yêu thích vừa cũng là lợi thế của em khi có anh trai cùng đồng hành. Nếu có kiến thức khó, anh Khôi chính là gia sư đắc lực của em”, Khánh Linh chia sẻ.

Chị Liên cho hay hai anh em gần tuổi nhau nên ở nhà cũng rất hay chành chọe, trêu đùa nhau. Thế nhưng Khôi rất chịu khó đồng hành cùng em. Ở tất cả các kỳ thi quan trọng của Linh đều có sự hiện diện, hình bóng của anh trai.

“Trước mỗi kỳ thi quan trọng, anh trai dù bận đến mấy cũng luôn dành thời gian để ôn bài, dạy thêm kiến thức cho em. Khi dạy học, anh luôn trêu vui để em không bị áp lực”, Khánh Linh kể.

Theo chị Liên, Khánh Linh không học “mũi nhọn” như anh, song cũng rất năng động, tham gia nhiều câu lạc bộ, chăm chỉ học đều các môn.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Linh trúng tuyển vào lớp chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với điểm số cao. Trước đó, năm lớp 9, Linh cũng giành giải Nhì cấp quận và giải Khuyến khích cấp thành phố trong kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Hóa học.

Gia đình truyền thống ngành y

Chị Liên cho rằng, hai con có được ngày hôm nay một phần có lẽ cũng ảnh hưởng từ truyền thống học tập của gia đình hai bên nội ngoại. Gia đình của Mạnh Khôi và Khánh Linh có truyền thống ngành Y.

Bố của Khôi và Linh là một bác sĩ đầu ngành về ngoại khoa tại Việt Nam - PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Phó Chủ tịch Hội Ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi Việt Nam.

Ông nội của 2 anh em trước đây cũng là bác sĩ nội khoa của Bệnh viện Bạch Mai, bà nội là cựu giảng viên của Trường Đại học Y Hà Nội. Cô ruột của 2 anh em cũng là giảng viên, bác sĩ. Đó cũng là lý do gia đình định hướng cho Khôi và Linh theo môn Hóa từ khi còn học ở bậc THCS.

Khánh Linh và Mạnh Khôi bên bố mẹ.

Khánh Linh và Mạnh Khôi bên bố mẹ.

Sống trong gia đình có truyền thống và được rèn luyện về tinh thần học tập, nên Khôi và Linh đều rất tự giác và ý thức trong việc học.

“Vợ chồng tôi không tạo áp lực mà rất tôn trọng suy nghĩ của các con. Chúng tôi chỉ nhắc nhở các con đã theo đuổi điều gì, phải cố gắng làm tốt nhất có thể. Tôi cảm nhận các con qua mỗi kỳ thi đều nỗ lực hết mình. Thành công ngày hôm nay ngoài nỗ lực của các con, còn phải kể đến sự tiếp lửa, truyền đạt kiến thức từ các thầy cô”, chị Liên nói.

Với thành tích này, Mạnh Khôi được tuyển thẳng vào Trường ĐH Y Hà Nội và lựa chọn theo học ngành Y đa khoa.

Khánh Linh vẫn tiếp tục hoàn thành chương trình THPT trước khi nghĩ đến những dự định xa hơn. Mục tiêu của nữ sinh này trong năm nay là cố gắng đạt mức IELTS 8.0.

Theo THANH HÙNG (Vietnamnet)