Giải bài toán nhân sự khi doanh nghiệp trở lại đường đua số

29/07/2022 - 15:32

Khi các doanh nghiệp (DN) đang gấp rút trở lại đường đua doanh số với các chiến lược kinh doanh sau 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 cũng là lúc thị trường tuyển dụng có những tín hiệu tích cực.

Chiến lược nhân sự - Chiến lược kinh doanh: Mối liên hệ mật thiết

Không thể phủ nhận, con người là cốt lõi của tổ chức và hoạch định nguồn nhân lực là yếu tố then chốt quyết định sự thành - bại của các chiến lược kinh doanh.

Chiến lược nhân sự tập trung vào việc hoạch định chi tiết nguồn lực để triển khai các mục tiêu kinh doanh đề ra. Cụ thể, phân tích thực trạng nguồn nhân lực; dự báo nhu cầu nguồn nhân lực, đưa ra các kế hoạch để đáp ứng nhu cầu nhân lực, quyết định cắt giảm, thuyên chuyển, tuyển mới..., nhằm đánh giá hiệu quả chiến lược nhân sự để hiện thực hóa và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh.

Doanh nghiệp “đau đầu” với bài toán tuyển dụng

Quá tải đầu công việc, hiệu quả thấp, nhưng thiếu nhân sự có năng lực triển khai khiến cho các mục tiêu kinh doanh luôn gắn chặt với các kế hoạch tuyển dụng. Tuy nhiên, bài toán tuyển dụng cũng không hề dễ dàng dù các doanh nghiệp sẵn sàng tăng ngân sách để tìm được ứng viên phù hợp. 

Cùng với sự gấp rút của các doanh nghiệp, lực lượng lao động bị mất việc làm hoặc ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng đang vội vã quay trở lại thị trường tìm việc. Tiện ích của tuyển dụng online và tâm lý “rải công việc” của các ứng viên đang vô tình khiến cho cơ sở dữ liệu của nhà tuyển dụng quá tải do mất nhiều thời gian để sàng lọc.

Nhiều trường hợp, ứng viên thể hiện tốt qua các lần phỏng vấn, nhưng qua 1-2 tháng làm việc thực tế không đáp được yêu cầu công việc hoặc không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp hiện tại. Điều này, khiến cho chi phí tuyển dụng bị tăng lên nhiều lần. 

“Người cũ” chẳng còn mặn mà

Người mới thì cần thời gian để làm quen và với khối lượng công việc hiện tại, việc hướng dẫn, đào tạo họ khiến cho đội ngũ nhân sự hiện tại thực sự khủng hoảng, nhất là với những doanh nghiệp chưa có lộ trình hoặc kế hoạch đào tạo cụ thể. Chán nản, mệt mỏi, mất động lực vì phải ôm đồm quá nhiều trách nhiệm là “tâm sự” chung dẫn tới thôi việc của nhóm nhân sự này. 

Một vài lý do nghỉ việc phổ biến có thể kể tới: Không được ghi nhận thành quả; không được tin tưởng giao những công việc quan trọng; không có cơ hội thăng tiến; không nhìn thấy lộ trình phát triển của bản thân… Và thực tế cũng chỉ ra rằng, việc tăng lương đã không còn đủ sức giữ chân nhân sự. 

Giải pháp quản trị nhân sự toàn diện Viindoo HRM - Công cụ giải bài toán khó

Không thể phủ nhận, đại dịch COVID- 19 là chất xúc tác giúp chúng ta thích nghi nhanh với những giải pháp công nghệ. Nó đã trở thành công cụ then chốt song hành cùng các chiến lược nhân sự của hầu hết các doanh nghiệp trong trạng thái bình thường mới. 

Thấu hiểu được bài toán đó Giải pháp quản trị nhân sự toàn diện Viindoo HRM (Viindoo HRM) được xây dựng để tập trung giải quyết 5 mục tiêu chính là quản lý tuyển dụng, quản lý nhân sự, đào tạo và phát triển nhân lực, lương và chính sách đãi ngộ, quản trị hiệu suất theo OKRs

Giải pháp Viindoo HRM giúp số hóa tất cả nghiệp vụ nhân sự trong DN.

Với đa dạng các ứng dụng theo cấu trúc lắp ghép linh hoạt, như: Phần mềm quản lý tuyển dụng; quản lý hồ sơ nhân viên, đào tạo nội bộ; xây dựng khung kỹ năng nhân viên; quản lý tăng ca; bảng lương... bộ giải pháp bám sát chiến lược nhân sự từ khâu tuyển dụng, đào tạo & phát triển nhân lực cho tới lương và chính sách đãi ngộ.

Quy trình tuyển dụng được rút ngắn đáng kể nhờ các tính năng: Tự động sàng lọc hồ sơ; tự động gửi email hàng loạt; lịch phỏng vấn đồng bộ với Google… có sẵn trong phần mềm. 

Viidoo HRM cũng tập trung trực quan hóa các mục tiêu và lộ trình phát triển để tạo động lực cho nhân viên; khung năng lực nhân sự theo vị trí công việc và cấp bậc chuyên môn; hệ thống khung kỹ năng nhân sự, với các cấp độ rõ ràng, chi tiết, giúp nhân viên biết chính xác họ cần phải đáp ứng những kỹ năng gì cho từng mốc trong lộ trình thăng tiến của họ.

Hệ thống khung kỹ năng được xây dựng trực quan và minh bạch.

Bên cạnh đó, các thông tin thách thức, mục tiêu và phần thưởng tương xứng được trình bày sinh động, giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá, qua đó “Khen đúng mức, thưởng đúng mực”, tạo động lực cống hiến cho nhân viên. 

Giải quyết được bài toán nhân sự “cồng kềnh” của doanh nghiệp, Giải pháp quản trị nhân sự toàn diện Viindoo HRM đã được Hội đồng chuyên môn bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, Công nghệ thông tin Việt Nam tại Giải thưởng Sao Khuê 2022. Với thành công đó, Viindoo tin tưởng sẽ trở thành đơn vị đồng hành tin cậy cùng các doanh nghiệp kiện toàn đội ngũ nhân sự sau đại dịch nói riêng và trong tiến trình chuyển đổi số nói chung.  

Bài, ảnh: P.V