Giám đốc tình báo Israel sẽ từ chức

30/11/2023 - 08:54

Giám đốc Cục Tình báo Quân đội IDF Aharon Haliva tin rằng sau vụ tấn công của Hamas hôm 7/10, nhiệm kỳ của ông đã không còn nhiều thời gian.

“Sáng hôm đó tôi đã hiểu rằng mọi chuyện đã kết thúc. Sau chiến tranh, tôi sẽ phải ra đi”, ông Haliva nói với các cộng sự của mình.

Hiện tại, tất cả những gì Haliva còn lại là dự định xem khi nào ông có ý định nghỉ hưu, liệu đó là sau khi Israel chính thức tuyên bố kết thúc chiến tranh hay trước khi có bất kỳ hình thức ngừng bắn vĩnh viễn nào và quân đội chuyển sang phương thức hoạt động đột kích.

Giám đốc Cục Tình báo Quân đội IDF Aharon Haliva.

Dù thế nào đi nữa, theo Jerusalem Post, Haliva đã bị cục Tình báo coi là người thiếu năng lực và cuộc chiến giành quyền kế nhiệm ông đã bắt đầu.

Nhìn lại những gì đã xảy ra, vào đêm 6/10 và 7/10, khoảng 2h30, Tham mưu trưởng quân đội Israel, Trung tướng Herzi Halevi, đã thực hiện một cuộc gọi điện thoại được mã hóa trên "ranh giới đỏ" từ lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tới người đứng đầu Tổng cục Tác chiến, Thiếu tướng Oded Basyuk và người đứng đầu Bộ Tư lệnh phía Nam IDF, Thiếu tướng Yaron Finkelman. Cuộc gọi nhằm thảo luận về thông tin tình báo được thu thập từ nhiều cơ quan khác nhau như cơ quan Tình báo Quân sự và Shin Bet (Cơ quan An ninh Israel).

Vì một lý do không rõ ràng, Haliva không tham gia vào cuộc thảo luận, điều được cho một phần liên quan đến lĩnh vực ông chịu trách nhiệm. Đồng thời, thông tin cập nhật về tình hình dọc biên giới dải Gaza cũng được cung cấp. Trợ lý của Tham mưu trưởng, người tổ chức cuộc gọi, đã thông báo tóm tắt cho các trợ lý khác của các tướng lĩnh.

Theo đánh giá dựa trên thông tin tình báo thu thập được trước ngày 7/10 và các dấu hiệu về các cuộc tập trận của Hamas gần biên giới, kịch bản nghiêm trọng nhất có thể xảy ra là sự xâm nhập của các thành viên Hamas để thực hiện một cuộc tấn công đơn độc ở biên giới - tuy nhiên điều này được xác định là có mức độ ảnh hưởng thấp. Cơ quan tình báo quân sự ước tính rằng rất có thể đây là các cuộc tập trận thường lệ của lực lượng Hamas, tương tự như những tháng trước cuộc tấn công.

Các quan chức an ninh nắm rõ chi tiết thông tin tình báo nhấn mạnh rằng các thông tin không hề đề cập đến cảnh báo chiến lược về chiến tranh, một cuộc tấn công diện rộng trên nhiều mặt trận hoặc ý định xâm nhập nhiều khu định cư cùng một lúc.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là sau cuộc thảo luận giữa Halevi, Haliva và Finkelman, giám đốc Shin Bet Ronen Bar đã nói chuyện với chánh văn phòng về nội dung tình báo và cuối cùng quyết định cử các đội "Tequila" đến biên giới Gaza để phân tích tình hình.

Thông tin cập nhật tiếp theo ông Haliva có được là vào lúc 6h29 sáng khi loạt tên lửa lớn nhất từ trước đến nay từ Dải Gaza được phóng về phía miền Nam Israel.

Theo VTC