Giảng viên Việt Nam nhận giải thưởng cao quý của Viện Hàn lâm khoa học Pháp

26/10/2023 - 19:04

Vượt qua hàng ngàn nhà khoa học, TS Trần Quang Hóa – Phó Trưởng khoa Toán học, Trường ĐHSP Huế đã được nhận giải thưởng Tremplin – giải thưởng danh giá của Viện Hàn lâm khoa học Pháp.

Chiều 26/10, Trường ĐHSP - Đại học Huế tổ chức buổi Vinh danh TS Trần Quang Hóa - Phó Trưởng Khoa Toán học đạt Giải thưởng Tremplin “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu giữa Pháp với các nước ASEAN” của Viện Hàn lâm khoa học Pháp.

TS Trần Quang Hóa - chủ nhân của giải thưởng danh giá Tremplin do Viện Hàn lâm khoa học Pháp trao tặng

Với đề tài “Mô tả hình học trong đại số giao hoán”, TS Trần Quang Hóa cùng GS Marc Chardin đã vượt qua hàng ngàn nhà khoa học để được nhận giải thưởng danh giá này.

Chia sẻ tại buổi vinh danh, TS Trần Quang Hóa cho biết, đề tài của ông đề cập đến các nghiên cứu về Toán học lý thuyết nhưng cũng có ứng dụng cụ thể. Đó là “ánh xạ hữu tỉ” dùng để mô hình hóa các vật thể như ô tô, máy bay hay ứng dụng trong công nghệ in 3D.

Quá trình nghiên cứu bắt đầu từ năm 2014, khi TS Trần Quang Hóa qua Pháp làm nghiên cứu sinh tại Đại học Paris 6.

Dưới sự hướng dẫn của GS Marc Chardin, ông đã có 3 bài báo công bố trên các tạp chí uy tín cao của ngành Toán.

Đến nay, ông vẫn đang tiếp tục cùng GS Marc Chardin và nhóm chuyên gia Pháp, giảng viên Khoa Toán học của Trường ĐHSP nghiên cứu cũng như thực hiện các dự án.

Được biết, giải thưởng “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu với các nước ASEAN” được Viện Hàn lâm khoa học Pháp trao tặng nhằm vinh danh các dự án hợp tác song phương trong nghiên cứu giữa Pháp và 7 nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Singapor, Philippinnes và Malaysia cho tất cả các lĩnh vực. Đó là Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Công nghệ sinh học, Khoa học sự sống, Khoa học kỹ thuật, Khoa học Sức khỏe, Khoa học Vũ trụ, khoa học Xã hội và Nhân văn, Khoa học công nghệ thông tin và truyền thông…

Giải thưởng ghi nhận và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các dự án hợp tác song phương trong nghiên cứu khoa học giữa Pháp và các nước ASEAN.

Hằng năm, Viện Hàn lâm Khoa học Pháp trao khoảng 80 giải thưởng các loại với số tiền thưởng lên đến 1 triệu euro cho tất cả các lĩnh vực khoa học. Trong đó có nhiều giải thưởng khác nhau.

Riêng giải thưởng Tremplin “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu với các nước ASEAN” năm nay, Viện Hàn lâm Khoa học Pháp trao 6 Giải thưởng. Trong đó, Việt Nam đạt 2 giải thưởng, TS Trần Quang Hóa vinh dự là một trong hai nhà khoa học đó và là người duy nhất của Đông Nam Á nhận giải thưởng trong lĩnh vực Toán học.

“Tôi chỉ là một người rất may mắn khi được Viện Hàn lâm Khoa học Pháp ghi nhận và trao giải thưởng Tremplin năm 2023 cho dự án hợp tác trong Toán học giữa tôi và GS Marc Chardin.

Giải thưởng này đã khẳng định sự hợp tác nghiên cứu hiệu quả trong lĩnh vực Toán học của Pháp với Việt Nam nói chung, cán bộ Khoa Toán Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế nói riêng.

Lãnh đạo Trường ĐHSP Huế vinh danh, chúc mừng TS Trần Quang Hóa

Giải thưởng là một sự động viên, khích lệ và tạo ra các cơ hội hợp tác nghiên cứu, trao đổi giữa các chuyên gia ở Pháp với các đồng nghiệp ở Huế”. TS Trần Quang Hóa chia sẻ.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thành Nhân – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐHSP Huế, cho biết, buổi vinh danh thể hiện sự coi trọng của nhà trường đối với đội ngũ trí thức, ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp, đẩy mạnh công tác NCKH.

Theo QUANG THÀNH (Vietnamnet)