Giao lưu văn hóa gắn kết cộng đồng và củng cố tình hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản

23/03/2024 - 09:58

Chương trình ca nhạc Quê hương 2024 là một sự kiện có ý nghĩa lớn đối với cộng đồng người Việt ở vùng Kansai vì nơi đây không thường xuyên diễn ra những sự kiện văn hóa lớn cho cộng đồng người Việt.

Nhóm múa áo dài trình diễn phụ họa cho bài hát "Duyên dáng em Việt Nam". (Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN)

 

Ngày 22/3, tại thành phố Higashi Osaka đã diễn ra chương trình ca nhạc Quê hương 2024 của cộng đồng người Việt do Hiệp hội Hỗ trợ Nhật-Việt tổ chức và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka bảo trợ.

Đến dự chương trình có Thị trưởng thành phố Higashi Osaka, đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka cùng khoảng 1.000 khán giả Việt Nam và Nhật Bản tại vùng Kansai. Đây là chương trình miễn phí vé dành cho người Việt tại Nhật Bản, cũng như những người Nhật Bản yêu thích văn hóa và con người Việt Nam.

Phát biểu tại chương trình, Thị trưởng Higashi Osaka - ông Noda Yoshikazu bày tỏ vui mừng khi cộng đồng người Việt tổ chức được một chương trình giao lưu ca nhạc có ý nghĩa.

Ông tin tưởng rằng những hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam-Nhật Bản sẽ là sợi dây gắn chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị song phương. Ông mong muốn có thêm nhiều người Việt Nam đến sinh sống và làm việc tại thành phố Higashi Osaka.

Đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Lãnh sự Nguyễn Minh Sơn đánh giá chương trình ca nhạc Quê hương 2024 là một sự kiện có ý nghĩa lớn đối với cộng đồng người Việt ở vùng Kansai vì nơi đây không thường xuyên diễn ra những sự kiện văn hóa lớn cho cộng đồng người Việt.

Ông Nguyễn Minh Sơn bày tỏ cảm ơn nhà tổ chức, các nhà tài trợ đã nỗ lực để đem đến một "món ăn tinh thần" cho những người Việt Nam sống xa quê hương và tạo ra một cơ hội để gắn kết cộng đồng.

Đồng tình với quan điểm trên, đại diện nhà tài trợ chính chương trình, chị Mori Mioka - Giám đốc công ty Mori Pharmacy và Mori Healthcare tại Nhật Bản, cho rằng chương trình đã tăng cường sự gắn kết cộng đồng người Việt tại vùng Kansai, đem đến cho mọi người cơ hội thưởng thức một chương trình nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc với những giai điệu, ca từ và hình ảnh quen thuộc về quê hương, đất nước.

Chị Mori bày tỏ hy vọng sẽ có thêm nhiều chương trình ca nhạc để người Việt tại vùng Kansai có cơ hội giao lưu, tăng cường sự đoàn kết để phát triển thành một cộng đồng vững mạnh hơn, hướng về Tổ quốc, đóng góp nhiều hơn cho quê hương.

Đặc biệt, chương trình còn nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả Nhật Bản khi các ca sỹ trình diễn ca khúc "Diễm xưa" bằng tiếng Nhật và ca khúc "Sukiyaki" nổi tiếng của Nhật Bản.

Nhiều khán giả Nhật Bản đã cất tiếng hòa chung tiếng hát với ca sỹ khi được thưởng thức ca khúc quen thuộc của đất nước mình.

Ông Funaoka Toshikazu - một khán giả Nhật Bản, sau khi thưởng thức chương trình ca nhạc đã bày tỏ niềm vinh dự khi được thưởng thức một chương trình nghệ thuật ý nghĩa với sự trình diễn đầy xúc động của các ca sỹ đến từ Việt Nam, cũng như ca sỹ tại Nhật Bản.

Ông xúc động khi được nghe các ca khúc Nhật Bản tại một chương trình ca nhạc của người Việt Nam. Ông nhận xét rằng khi lắng nghe bài hát "Diễm xưa" và bài hát "Sukiyaki," giai điệu mềm mại của hai bài hát khiến ông cảm nhận rõ sự tương đồng về văn hóa giữa hai dân tộc.

Ông cũng tin rằng đây là một chương trình rất có ý nghĩa, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của những người Việt Nam tại Nhật Bản nói chung và tại vùng Kansai nói riêng, đồng thời là cầu nối làm vững chắc thêm tình hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản.

 

Khán giả VIệt Nam và Nhật Bản thưởng thức chương trình nghệ thuật Quê hương 2024. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN)

Đại diện Ban tổ chức cho biết với mục tiêu đem đến một không khí quê hương, ấm áp và đoàn kết, cùng với các nghệ sỹ đến từ Việt Nam như người dẫn chương trình Đại Nghĩa, ca sỹ Hạnh Nguyên, ca sỹ Ánh Ngọc, ca sỹ Trương Thế Vinh, chương trình còn có sự tham gia của những người Việt tại Kansai trong các tiết mục múa phụ họa như múa áo dài, múa nón, trong đó đặc biệt nhất là bài hát “Tiếng Việt yêu thương” do ca sỹ Ánh Ngọc biểu diễn với nhóm múa là các em bé Việt Nam tại một lớp học tiếng Việt ở vùng Kansai.

Đây là một nỗ lực rất lớn của Ban tổ chức cũng như những người tham gia chương trình vì đã dành những ngày nghỉ ít ỏi để nỗ lực luyện tập.

Âm nhạc, lễ hội có vai trò rất lớn trong việc gắn kết con người, dân tộc. Ban tổ chức cho biết chương trình Quê hương lần thứ hai dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 4/1/2025, phát vé tham dự miễn phí, với kỳ vọng tạo một nơi giao lưu, gắn kết thường niên cho cộng đồng người Việt và người Nhật Bản tại vùng Kansai./.

Theo TTXVN/Vietnam+