Giấu ma túy trong bao gạo gửi xe khách liên tỉnh

28/09/2020 - 15:10

Từ tin báo của quần chúng nhân dân về một bao gạo có nhiều nghi vấn, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đã đấu tranh, triệt phá một đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh với số lượng lớn.

Gần 6.000 viên ma túy trong bao gạo

Ngày 28-9, Thượng tá Nguyễn Thành Long, Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm cho biết, đơn vị vừa triệt phá một đường dây tội phạm buôn bán ma túy liên tỉnh.

Theo đó, Công an quận Nam Từ Liêm đã khởi tố vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam bốn đối tượng: Quàng Văn Loan (41 tuổi, trú tại huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên); Lại Đức Hùng (SN 1975, trú tại thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên); Đoàn Ngọc Thái (SN 1985, trú tại phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) và Lê Hoàng Linh (SN 1984, trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội), cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Tài liệu vụ án cho biết, khoảng 18 giờ ngày 8-9, anh Quang, một phụ xe khách chạy tuyến Hà Nội - Điện Biên có nhận một kiện hàng là một bao gạo của một người phụ nữ khoảng 50 tuổi nhờ mang từ Điện Biên về Hà Nội. Trên bao gạo có ghi tên và số điện thoại của người nhận.

Số viên nén ma túy giấu trong bao gạo.

Khi về đến bến xe Mỹ Đình, anh Quang có gọi vào số điện thoại ghi trên bao gạo để trả hàng thì người nhận yêu cầu gọi “xe ôm” vận chuyển đến địa chỉ 213 Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội). Anh Quang làm theo yêu cầu người nhận nhưng nghi ngờ có điều bất thường nên đã trình báo cơ quan Công an.

Tiếp nhận tin báo Công an quận Nam Từ Liêm cử lực lượng trinh sát mật phục chung quanh số nhà 213 Xã Đàn. Tại đây, Tổ công tác phát hiện Lê Hoàng Linh đang ôm một bao gạo có đặc điểm trùng khớp như anh Quang mô tả. Tổ công tác tiến hành kiểm tra hành chính đối với Linh. Đấu tranh khai thác “nóng” tại chỗ, Linh khai nhận, bao gạo vừa nhận từ người xe ôm bên trong có chứa ma túy. Tại thời điểm trên, Đoàn Ngọc Thái cũng đứng bên cạnh nên tổ công tác lập biên bản và dẫn giải cả hai người cùng vật chứng về trụ sở làm rõ.

Tại cơ quan Công an, tổ công tác đã kiểm tra bên trong bao gạo có một hộp giấy có chứa 30 gói nilon nhỏ, mỗi gói nilon có chứa 200 viên nén màu hồng và màu xanh, trên bề mặt dập chữ WY. Tổng số kiểm đếm được là 5.989 viên nén được xác định đều là ma túy tổng hợp.

Lộ diện “đầu nậu” đường dây ma túy

Qua đấu tranh mở rộng vụ án, cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm xác định đối tượng Đoàn Ngọc Thái có nhân thân bất hảo, kết giao với nhiều đối tượng giang hồ, cộm cán. Dù quê ở Điện Biên nhưng thuê trọ tại Hà Nội để buôn ma túy và cho người nghiện sử dụng tại nhà trọ. 

Theo lời khai của Thái, ngày 7-9, Thái có liên lạc Lại Đức Hùng ở Điện Biên đặt mua ma túy tổng hợp. Hùng đồng ý và Thái đã chuyển cho Hùng 100 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng để Hùng lấy "hàng" chuyển cho Thái.

Bí ẩn bên trong bao gạo gửi xe khách liên tỉnh -0

Bao gạo chứa ma túy gửi trên xe khách liên tỉnh. 

Xác định đây là đường dây ma túy liên tỉnh, ngày 14-9, các điều tra viên của Công an quận Nam Từ Liêm đã lên đường đi Điện Biên xác minh và triệu tập Lại Đức Hùng đến cơ quan Công an làm việc. Hùng khai nhận mua 6.000 viên ma túy tổng hợp của đối tượng có tên là Loan, ở thị trấn Mường Ảng và cất giấu vào trong bao gạo rồi gửi cho Thái. Từ đây, một loạt những thông tin của “đầu nậu” Quàng Văn Loan dần được hé lộ.

Bất ngờ đột kích nơi ở của Quàng Văn Loan, các trinh sát đã tóm gọn người đàn ông này. Tại thời điểm bắt giữ, trong túi quần bên trái của Loan có 17 viên ma túy tổng hợp giống loại Loan đã chuyển cho Thái. Loan khai nhận mua của một thanh niên người H'Mông không quen biết, số ma túy trên để sử dụng. Giám định sơ bộ xác định số ma túy trên là ma túy tổng hợp Methamphetamine, tổng khối lượng 1,746 g. Quàng Văn Loan cũng là đối tượng có một tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, vừa thi hành án xong về địa phương tháng 11-2018.

Theo lời khai của Loan, cuối tháng 8-2020, Đoàn Hồng Thái đến nhà Lại Đức Hùng để hỏi mua ma túy với số lượng lớn, nhưng Hùng không có nên Thái nhờ Hùng giới thiệu chỗ mua. Sau đó, Hùng gọi điện cho Quàng Văn Loan thông báo có khách và bảo Loan đến gặp Hùng và Thái để giao dịch. Khi cả ba gặp nhau, Thái đề nghị Loan bán cho mình số ma túy nêu trên. Sau khi thống nhất, Thái chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản của Hùng và dặn Hùng mang 90 triệu đồng đưa cho Loan, còn lại 10 triệu đồng là Thái cho Hùng.

Nhận được tiền, Loan đã đi mua ma túy, cho vào hộp giấy quấn băng dính kín lại. Đêm cùng ngày, Loan mang đến giao số ma túy trên cho Hùng. Hùng mang số ma túy về nhà cất giấu vào bao gạo nếp màu trắng đã chuẩn bị từ trước, rồi gửi xe khách tuyến Điện Biên - Hà Nội thì bị phát hiện.

Theo LÊ TÚ (Báo Nhân Dân)