Giới chức ngoại giao Anh và Taliban tổ chức đối thoại

29/11/2021 - 09:17

Đại biện phái bộ Anh về Afghanistan ở Doha (Qatar) Martin Longden đã tổ chức đối thoại với quyền Ngoại trưởng Afghanistan do lực lượng Taliban bổ nhiệm - Amir Khan Muttaqi, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa trẻ em gái trở lại trường học.

Quyền Ngoại trưởng Chính phủ mới do Taliban thiết lập tại Afghanistan, ông Amir Khan Muttaqi, trong cuộc họp báo tại Kabul. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trên mạng xã hội Twitter ngày 28-11, ông Longden viết: "Hôm nay, tôi đã thảo luận với ông Mawlawi Muttaqi về tình hình nhân đạo, sự hỗ trợ liên tục của Anh đối với người dân Afghanistan, thách thức khủng bố và yêu cầu cho phép tất cả các trẻ em gái Afghanistan trở lại trường học. Một chương trình nghị sự lớn cần cam kết lớn từ mọi phía".

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Afghanistan Abdul Qahar Balkhi cho biết ông Muttaqi đã tổ chức cuộc đối thoại kéo dài 2 ngày với phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) do Đặc phái viên về Afghanistan Tomas Niklasson đứng đầu, trong đó hai bên đã thảo luận về các vấn đề nhân đạo, y tế và an ninh. Phái đoàn EU đã bày tỏ sự quan tâm tới việc cung cấp thêm hỗ trợ cho người dân Afghanistan.

Trong một diễn biến khác, một phái đoàn Taliban đang ở thăm Qatar và dự kiến sẽ tham dự vòng đàm phán mới với Mỹ trong tuần này. Dự kiến, các vấn đề liên quan đến lợi ích song phương như dỡ bỏ phong tỏa tài sản, hỗ trợ nhân đạo, mở lại Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan sẽ được thảo luận tại các cuộc đàm phán này. Đây sẽ là vòng đàm phán thứ hai giữa giới chức Mỹ và Taliban kể từ khi lực lượng này nắm quyền trở lại tại Afghanistan. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết phái đoàn nước này sẽ do Đặc phái viên về Afghanistan Thomas West dẫn đầu.

Taliban trở lại nắm quyền tại Afghanistan vào tháng 8 năm nay sau khi chiếm được thủ đô Kabul. Hiện chính quyền Taliban chưa được quốc gia nào công nhận là chính phủ hợp pháp ở Afghanistan và đang tìm cách tạo dựng hình ảnh ôn hòa nhằm gây dựng lòng tin quốc tế.

Trong khi đó, nền kinh tế Afghanistan đang lâm vào tình trạng khó khăn do bị cắt viện trợ quốc tế, tỷ lệ thất nghiệp và giá lương thực tăng mạnh. Các cơ quan của Liên hợp quốc (LHQ) mới đây lo ngại rằng hơn 22 triệu người Afghanistan sẽ đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng trong mùa Đông này, đồng thời cảnh báo quốc gia Tây Nam Á bất ổn đang đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Theo BÍCH LIÊN (Báo Tin Tức)