Giới thiệu bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ Thăng Long xưa và tranh Hàng Trống

28/10/2023 - 19:38

Nhân dịp Lễ hội Áo dài và Du lịch Hà Nội 2023, nhà thiết kế Vũ Thảo Giang giới thiệu tới đông đảo công chúng bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ kinh thành Thăng Long xưa, những bức tranh Hàng Trống cổ và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Hà Nội. Bộ sưu tập mang tên “Minh châu Hà Thành”.

Các mẫu áo dài trong bộ sưu tập "Minh châu Hà Thành". (Ảnh: Nhà thiết kế cung cấp)

Nhà thiết kế Vũ Thảo Giang đã đưa khán giả ngược dòng thời gian trở về từ những năm 1950 đến cuối thế kỷ 20 để tìm lại vẻ đẹp của thiếu nữ Hà thành xưa cùng bộ sưu tập “Minh châu Hà Thành”.

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ những mẫu áo dài do họa sĩ Lê Phổ cải tiến, kết hợp với áo tứ thân thành kiểu áo dài mới. Kiểu áo này được thu gọn kích thước để ôm sát thân hình người phụ nữ Việt Nam, đẩy cầu vai lên cao, kéo dài tà áo chạm đất, đem đến phong cách mới mẻ từ những năm 1950, phong cách áo dài Việt Nam trở nên nổi tiếng trong truyền thống nước ta.

Nhà thiết kế Vũ Thảo Giang cho biết, bộ sưu tập sử dụng hoạ tiết trên những tà áo là những hình ảnh quen thuộc của Thăng Long Hà Thành cùng những bức tranh dân gian Hàng Trống. Trong đó có những nét tinh hoa từ bộ tranh Tứ bình vô cùng quý hiếm còn sót lại rất ít hiện nay được sưu tầm và lưu trữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Bộ sưu tập còn kết hợp với những kỹ thuật vẽ tay, thêu đính truyền thống tinh xảo của các nghệ nhân làng nghề ở hai huyện Mỹ Đức và

Thường Tín Hà Nội, cùng với bộ trang sức vòng vàng tinh xảo, ngọc trai, ngọc xanh Vạn niên, vòng kiềng vàng, kiềng bạc chạm khắc của các nghệ nhân kim hoàn Bảo Tín Minh Châu.

Bộ sưu tập gây ấn tượng khi sử dụng nhiều chất liệu cao cấp như lụa nhung, lụa satin, lụa tơ óng… mang đến cảm giác thoải mái cho người mặc.

Cùng với nhiều nhà thiết kế tên tuổi khác như Ngọc Hân, Cao Minh Tiến, Viết Bảo, bộ sưu tập “Minh châu Hà Thành” đã kể lại những câu chuyện văn hóa Hà Nội xưa tới người dân Hà Nội.

Nhà thiết kế trẻ Vũ Thảo Giang được biết đến với nhiều bộ sưu tập áo dài mang phong vị văn hóa cổ truyền, như "Dấu ấn vàng son", "Hương sắc ngàn hoa" hay "Việt Nam gấm hoa"...

Một số mẫu áo dài trong bộ sưu tập:

Theo HÀ CHI (Báo Nhân Dân)