Giữ ổn định phương thức tuyển sinh đại học 2024

29/12/2023 - 08:47

Thời điểm này, một số trường Đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố thông tin tuyển sinh năm 2024. Là năm cuối tuyển sinh lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, các trường dự kiến giữ ổn định về phương thức tuyển sinh như những năm trước, chỉ điều chỉnh về tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh giữa các phương thức.

Thí sinh đến nhập học tại trường Đại học Kinh tế Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh tư liệu). 

Chỉ điều chỉnh về tỷ lệ chỉ tiêu cho các phương thức

Năm 2024, Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến tuyển sinh 2.100 sinh viên và giữ ổn định hai phương thức xét tuyển như năm trước, chỉ điều chỉnh về tỷ lệ chỉ tiêu cho các phương thức. Trong đó, phương thức tuyển 1 là thẳng, xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển sớm sẽ tuyển 45% tổng chỉ tiêu.

Trường dành 55% chỉ tiêu tuyển sinh cho phương thức 2 là xét điểm thi tốt nghiệp (năm 2023 là 60%). Diện xét tuyển thẳng ở phương thức 1 thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; xét tuyển sớm sẽ xét chọn hai nhóm đối tượng, gồm: thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và thí sinh thuộc trường Trung học Phổ thông nằm trong danh sách ưu tiên của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Trường lưu ý, trường hợp tuyển sinh theo phương thức 1 chưa hết chỉ tiêu, số chỉ tiêu còn lại sẽ được chuyển sang phương thức 2; hoặc phương thức 1 tuyển dư chỉ tiêu (tối đa không quá 5%) sẽ điều chỉnh giảm chỉ tiêu của phương thức 2 tương ứng với số chỉ tiêu tuyển vượt của phương thức 1.

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh, Trường Đại học Công thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2024, Trường giữ ổn định phương án tuyển sinh như năm 2023; chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến là 6.500, tăng 200 chỉ tiêu so với năm trước. Trong đó, trường xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ 50 - 60% chỉ tiêu; phương án xét tuyển bằng học bạ từ 20 - 30% chỉ tiêu với mức điểm xét tuyển là từ 20 điểm trở lên; xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh với mức điểm là từ 650 điểm (cho các ngành: Công nghệ thực phẩm, Công nghệ thông tin, Marketing và Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc) và 600 cho các ngành khác (chiếm từ 10 - 15% chỉ tiêu); xét tuyển thẳng tối đa 10% chỉ tiêu.

Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến tuyển sinh hơn 6.600 sinh viên năm 2024 bằng phương thức xét tuyển. Trong đó, chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển theo kết quả Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông chỉ chiếm 25% tổng chỉ tiêu; chỉ tiêu cho xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn chiếm 30% chỉ tiêu; xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ chiếm 40% chỉ tiêu; xét tuyển theo kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh chiếm 5% chỉ tiêu.

Đáp nhu cầu nhân lực và xu hướng phát triển kinh tế - xã hội, nhiều trường dự kiến mở thêm ngành đào tạo mới và tuyển sinh từ năm tới. Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến có 7 ngành mới trong mùa tuyển sinh 2024, gồm ngành: Kinh tế số, Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Kỹ thuật nhiệt, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ thẩm mỹ và Công nghệ tài chính.

Năm 2024, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh mở một số chương trình đào tạo mới, liên ngành, liên trường phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước như ngành: Công nghệ bán dẫn - thiết kế vi mạch, Công nghệ năng lượng mới, Các mô hình tăng trưởng xanh.

Nhiều trường sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để tuyển sinh 

Các mùa tuyển sinh những năm gần đây cho thấy, sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để tuyển sinh vẫn tiếp tục trở thành xu hướng lựa chọn của hầu hết các trường Đại học. Hiện nay, Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những kỳ thi riêng có quy mô lớn nhất cả nước và được nhiều trường sử dụng kết quả để tuyển sinh. Năm 2023, kỳ thi được tổ chức ở 21 địa phương thu hút hơn 100.000 lượt thí sinh dự thi; gần 100 trường Đại học, Cao đẳng sử dụng kết quả để tuyển sinh. Các đơn vị thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh dành tối thiểu 40% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển này.

Từ phân tích phổ điểm thi của các thí sinh cũng như thực hiện đối sánh kết quả học tập của sinh viên nhập học bằng phương thức đánh giá năng lực với các phương thức nhập học khác ở các trường thành viên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, những năm qua, kỳ thi đã thu hút nhóm thí sinh có năng lực học tập tốt; điểm trung bình tích lũy của nhóm sinh viên nhập học bằng phương thức này cũng cao hơn đáng kể so với một số phương thức khác. Kỳ thi không chỉ giúp Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và các trường Đại học, Cao đẳng trong cả nước tuyển chọn được những sinh viên chất lượng mà còn góp phần định hướng tốt hơn cho học sinh các trường Trung học Phổ thông trong việc học tập và rèn luyện các năng lực.

Tiến sỹ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2024, Kỳ thi đánh giá năng lực tiếp tục được duy trì ổn định với 2 đợt thi; quy mô tổ chức sẽ mở rộng để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh dự thi. Từ năm 2025, cấu trúc đề thi sẽ được điều chỉnh, cải tiến để phù hợp với nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác tuyển sinh Đại học năm học 2023 - 2024 của các trường đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên vẫn còn trường có quá nhiều phương thức, phương án xét tuyển phức tạp; nhiều nơi chưa đảm bảo công bằng, phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý, khó khăn cho thí sinh và hệ thống. Vì thế, các trường cần có nghiên cứu và điều chỉnh trong công tác tuyển sinh trong những năm tới, tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối đối với thí sinh.

Theo TTXVN