Gỡ khó thu ngân sách qua ngân hàng thương mại

08/08/2023 - 06:45

 - Từ năm 2006 đến nay, Kho bạc Nhà nước (KBNN) An Giang phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) với hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn. Hiệu quả mang lại khá lớn, nhưng cũng phát sinh một số vướng mắc.

Kho bạc Nhà nước An Giang

Ngày càng rộng mở

Ban đầu, hoạt động được triển khai tại Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh An Giang (Vietinbank). Sau thành công ban đầu, công tác phối hợp thu NSNN với ngân hàng thương mại không ngừng lớn mạnh. Đến nay, 15 chi nhánh của 13 hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn tham gia. Từ 11 điểm thu NSNN tại trụ sở Kho bạc nhà nước (KBNN) tỉnh, huyện, đã tăng lên 85 điểm.

Năm 2020, toàn bộ khoản nộp tiền mặt vào tài khoản tiền gửi mở tại Văn phòng KBNN An Giang đều được nộp trực tiếp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh An Giang. Tại KBNN cấp huyện, từ tháng 4/2021 đến nay, công tác phối hợp thu chi NSNN qua ngân hàng thương mại đạt 100%. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất - kinh doanh thực hiện nghĩa vụ với NSNN, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Phó Giám đốc KBNN An Giang Nguyễn Văn Tiến thông tin: “Quy trình thủ tục nộp thuế được đơn giản hóa, giảm thiểu thời gian. Người nộp thuế có thể nộp tiền tại nhiều địa điểm khác nhau, nơi có trụ sở chi nhánh, điểm giao dịch của ngân hàng thương mại hoặc nộp thuế điện tử vào ngày nghỉ, ngày lễ, ngoài giờ hành chính.

Cơ quan quản lý thu (tài chính, thuế, hải quan) không cần nhập dữ liệu thu, vẫn có thể nhận đầy đủ, chính xác dữ liệu điện tử về thu trong ngày từ cơ quan KBNN truyền sang. Đồng thời, giảm áp lực đáng kể cho công chức KBNN, nhất là trong giai đoạn cao điểm, số lượng doanh nghiệp, người dân thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhiều”.

Huyện Chợ Mới có dân số đông, số thu tương đối lớn (từ năm 2020 đến tháng 6/2023 hơn 660 tỷ đồng). KBNN huyện phối hợp 7 ngân hàng thương mại, giúp công tác thu NSNN nhanh chóng, kịp thời, giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh. KBNN TX. Tân Châu đang mở tài khoản tại 9 ngân hàng thương mại, chuyển dịch toàn bộ thu chi tiền mặt qua đây. Quá trình phối hợp nhịp nhàng, không để xảy ra tình trạng phiền hà cho khách hàng.

Theo KBNN An Giang, hầu hết ngân hàng thương mại thực hiện theo cam kết về cơ sở vật chất, trang thiết bị; chỉ đạo, quán triệt nhân viên nghiệp vụ tiếp đón tận tình, hướng dẫn chu đáo, tạo thiện cảm và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người nộp thuế…

Tạo thuận lợi nhất cho khách hàng

Khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong hoạt động phối hợp nằm ở quyết định xử phạt vi phạm hành chính do các cơ quan ban hành. Chỉ một số ít cơ quan ghi “địa điểm nộp” tại ngân hàng thương mại nhận phối hợp thu; phần lớn ghi nộp tại KBNN. Vì vậy, KBNN phải hướng dẫn người nộp đến ngân hàng thương mại gần nhất.

Trong các thông báo thu, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đôi lúc số tiền bằng số và bằng chữ không khớp, thiếu dấu cơ quan ban hành quyết định... gây khó cho ngân hàng và người nộp tiền. Thiếu thông tin, sai tài khoản chứng từ nộp thuế điện tử, chứng từ thu, KBNN phải thực hiện nhiều giao dịch tra soát, dẫn đến chậm trễ.

Khi nộp NSNN bằng phương thức trích tài khoản trên điện thoại để thực hiện nghĩa vụ tài chính về thủ tục đất đai, phải chờ cơ quan thuế, cơ quan làm thủ tục về đất đai… mới nhận được thông tin trên hệ thống. Tất cả được trao đổi, xử lý thông qua các kênh: Trực tiếp, điện thoại, email, văn bản... giúp việc phối hợp thu NSNN được thuận lợi hơn.

Tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện và xử lý khó khăn, vướng mắc trong phối hợp, các ngân hàng thương mại, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan, Bưu điện tỉnh, KBNN nêu nhiều ý kiến liên quan khó khăn, vướng mắc khác, như: Ghi địa điểm nộp thuế, nộp phạt trên thông báo nộp thuế, nộp phạt vi phạm hành chính không rõ ràng; xử lý ngày thu theo chứng từ điện tử giữa ngân hàng thương mại và cơ quan thu trong ngày nghỉ đảm bảo quyền lợi người nộp tiền; xử lý sai sót của giao dịch viên ngân hàng thương mại; xử lý sai sót khi khách hàng lập chứng từ chi tiền mặt qua ngân hàng thương mại… Các ý kiến được lãnh đạo đơn vị liên quan trả lời thỏa đáng.

Để nâng cao hiệu quả phối hợp, KBNN An Giang đề nghị các ngân hàng thương mại tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tạo thuận lợi phục vụ khách hàng; phối hợp xử lý kịp thời vướng mắc. Các cơ quan quản lý thu, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đẩy mạnh tuyên truyền, cần đưa vào thông tin “địa điểm nộp” tại điểm thu các chi nhánh ngân hàng thương mại phối hợp KBNN, để người dân lựa chọn địa điểm nộp tiền thuận lợi.

HẠNH CHÂU