Góc nhỏ tâm tình sinh viên

31/01/2023 - 08:18

 - “Nếu một ngày nào đó, bạn thức dậy với bao muộn phiền, cảm thấy chán chường, bất an, hay tuyệt vọng, áp lực về học hành hay điểm số, buồn phiền về bạn bè hay bối rối trong mối quan hệ gia đình, lo lắng về tương lai, bạn hãy ghé qua mái nhà nhỏ sinh viên của chúng tôi (Bộ phận Tư vấn học sinh, sinh viên). Chỉ cần bạn tin tưởng, chúng ta cùng nhau trải lòng, chia sẻ để có thêm động lực hướng đến tương lai tươi sáng”.

Tham gia hoạt động “Viết để hàn gắn tâm hồn”

Đó là mong muốn hỗ trợ tư vấn tâm lý, phát triển nhân cách cho sinh viên mà các giảng viên Phòng Công tác sinh viên (Trường Đại học An Giang) đang nỗ lực thực hiện, góp phần giúp hàng trăm sinh viên vượt qua khủng hoảng tâm lý. Ngoài việc hỗ trợ học tập, điều kiện sinh hoạt, hoạt động phong trào, tư vấn và giới thiệu việc làm thêm, định hướng cơ hội việc làm sau khi ra trường, Phòng còn quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, hỗ trợ tâm lý cho sinh viên. Thành lập cuối tháng 3/2011, đến tháng 9/2020, Bộ phận xây dựng lại quy định về chức năng, nhiệm vụ, tập trung nhiều hơn vào tư vấn tâm lý và phát triển nhân cách.

Hiện nay, ngoài nhiệm vụ học tập, sinh viên còn phải đối mặt với nhiều vấn đề mà các bạn đôi khi chưa đủ vững tâm lý, suy nghĩ chín chắn để giải quyết vấn đề. Chất chứa muộn phiền, lo toan, sợ hãi được tích tụ lâu dần sẽ gây nên áp lực, khủng hoảng tâm lý, dẫn đến quyết định, hành vi ứng xử lệch lạc, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, học tập và tương lai. Đây là những vấn đề thầm kín mà các bạn khó nhận ra, hoặc khi nhận ra lại rất ngại chia sẻ với gia đình, bạn bè. Do vậy, với vai trò là thầy cô, anh chị đi trước, những giảng viên luôn mong muốn trở thành người bạn để sinh viên có thể tâm tình, giải tỏa tâm lý, tự lựa chọn giải pháp để giải quyết vấn đề của bản thân.

Với phương châm “phòng ngừa hơn chữa trị”, hàng tuần, bộ phận tổ chức tư vấn tâm lý theo nhóm nhỏ (còn được gọi là Tâm lý học ứng dụng). Tham gia hoạt động nhóm (từ 10 - 12 bạn), mỗi sinh viên đều có cơ hội tương tác, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống với cán bộ, giảng viên chuyên ngành tâm lý của trường. Giảng viên chia sẻ theo từng chủ đề, như: Yêu thương bản thân, quản lý cảm xúc cá nhân, tình bạn, tình yêu, giá trị cuộc sống, chữa lành tâm hồn… Sau buổi chia sẻ, các bạn đặt câu hỏi nhờ tư vấn, tháo gỡ vấn đề khó khăn đang gặp phải. Giảng viên đưa ra nhiều phương án thiết thực để sinh viên lựa chọn, giải quyết vấn đề. Song song đó, bộ phận còn tổ chức hoạt động tập thể, như: Viết để hàn gắn tâm hồn, món quà yêu thương, những khoảng lặng, những quyển sách thay đổi góc nhìn, kết nối với thiên nhiên… nhằm giúp sinh viên thư giãn tinh thần, kết nối với bạn bè, thầy cô, phát huy góc nhìn tích cực, giúp phòng ngừa và giảm thiểu suy nghĩ tiêu cực, từ đó biết trân trọng bản thân, nhận thức sâu sắc hơn giá trị của tình cảm gia đình...

Với những bạn đang gặp khó khăn trong cuộc sống, không thể thổ lộ trước nhóm đông, giảng viên sẽ tư vấn tâm lý cá nhân (tư vấn 1-1). Không gian của phòng tư vấn đầy bức tranh, màu sắc thân thiện, phong cách trẻ trung, gần gũi, làm khác biệt so với giảng đường đại học, giúp các bạn cảm thấy gần gũi và dễ dàng chia sẻ với giảng viên hơn. “Sinh viên có thể tỏ ra ổn bề ngoài, đầy năng lượng, nhưng bên trong là nỗi buồn, sự thiếu thốn về tình cảm gia đình do cha mẹ ly dị, do kinh tế khó khăn không lo nổi học phí, áp lực từ phụ huynh, là những mâu thuẫn trong tình bạn, tình yêu, áp lực điểm số… Khi các bạn chịu tìm đến và giãi bày, chúng tôi rất hạnh phúc, sẵn sàng lắng nghe, sẻ chia, động viên để các bạn từng bước vượt qua khủng hoảng, khó khăn trong cuộc sống” - một giảng viên chuyên tư vấn tâm lý cho biết.

Vừa trải qua những ngày học phổ thông, đến 4 năm trên giảng đường đại học, chắc chắn rằng các bạn sẽ có nhiều thay đổi về tâm lý, cảm xúc, môi trường và hoàn cảnh sống. Do vậy, ngay từ đầu năm, Phòng Công tác sinh viên luôn dành thời gian giới thiệu về hoạt động của Bộ phận Tư vấn, địa chỉ tương tác trực tuyến. Trong mỗi hộp thư điện tử đều đính kèm “Lá thư đặc biệt dành cho bạn” với nội dung nhẹ nhàng: “Mỗi buổi sáng thức dậy, bạn có thường chú ý đến cảm xúc của bạn không? Là vui hay là buồn? Là nhàm chán hay hân hoan? Là bình an hay dậy sóng?… Mỗi khi bắt gặp những cảm xúc không yên bình như thế, mong bạn hãy nhín chút thời gian để ghé chúng tôi. Chúng tôi trao đến bạn sự chân thành và cùng bạn vượt qua những thử thách, bởi tình người luôn hiện hữu và ấm áp”.

Chính những góc nhỏ tư vấn tâm lý ấy mang lại hiệu quả lớn, gom góp hành trang về kiến thức, nhân cách sống, kỹ năng sống, giúp sinh viên đủ tự tin, mạnh mẽ đi vào đời.

NGỌC GIANG