Theo đó, Google Ads và Facebook Ads là hai nền tảng quảng cáo quyền lực nhất hiện nay. Tuy nhiên, việc quyết định "đầu tư" vào kênh nào để đạt hiệu quả tối ưu luôn là bài toán đau đầu.
Vì vậy, bài viết này sẽ phân tích chuyên sâu về ưu nhược điểm của từng kênh, từ đó đưa ra lời khuyên thiết thực cho các SMEs Việt.

Google Ads
Google Ads là hệ thống quảng cáo trên nền tảng Google (tìm kiếm, mạng hiển thị, YouTube, Gmail). Theo đó, dịch vụ quảng cáo Google Ads cho phép bạn tạo đa dạng chiến dịch (tìm kiếm, banner, video) để tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số hiệu quả.
	
		
			| 
			 Tiêu chí 
			 | 
			
			 Ưu điểm 
			 | 
			
			 Nhược điểm 
			 | 
		
		
			| 
			 Mục tiêu chính 
			 | 
			
			 Tiếp cận khách hàng ngay tại thời điểm họ có nhu cầu tìm kiếm, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao. 
			 | 
			
			 Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột (CPC) có thể rất cao do cạnh tranh từ khóa. 
			 | 
		
		
			| 
			 Phạm vi 
			 | 
			
			 Rộng lớn: Mạng tìm kiếm, mạng hiển thị, YouTube, Gmail, Google Shopping. 
			 | 
			
			 Khó tạo ra nhu cầu mới nếu sản phẩm/dịch vụ quá mới, chưa có ai tìm kiếm. 
			 | 
		
		
			| 
			 Hiệu quả 
			 | 
			
			 Phù hợp cho giai đoạn cuối phễu (Bottom-Funnel), bán hàng trực tiếp. 
			 | 
			
			 Đòi hỏi ngân sách lớn để duy trì vị trí top đầu cho các từ khóa cạnh tranh. 
			 | 
		
		
			| 
			 Đo lường 
			 | 
			
			 Công cụ đo lường mạnh mẽ, tập trung vào hiệu suất, ROI/ROAS. 
			 | 
			
			 Yêu cầu kiến thức chuyên môn về tối ưu từ khóa và giá thầu. 
			 | 
		
	
Facebook Ads
Facebook Ads là hệ thống quảng cáo trên nền tảng Meta (Facebook, Instagram, Messenger, Audience Network). Khác với Google Ads, các dịch vụ chạy quảng cáo Facebook hoạt động dựa trên mô hình quảng cáo theo sở thích và hành vi (Interest-Based).
	
		
			| 
			 Tiêu chí 
			 | 
			
			 Ưu điểm 
			 | 
			
			 Nhược điểm 
			 | 
		
		
			| 
			 Mục tiêu chính 
			 | 
			
			 Khả năng nhắm mục tiêu siêu chi tiết dựa trên nhân khẩu học, sở thích, hành vi. 
			 | 
			
			 Tỷ lệ chuyển đổi ngay lập tức không cao bằng Google Ads vì quảng cáo mang tính chất gián đoạn. 
			 | 
		
		
			| 
			 Phạm vi 
			 | 
			
			 Xây dựng nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) và tạo nhu cầu mới (Demand Generation). 
			 | 
			
			 Dễ bị lướt qua (skip) vì người dùng đang tập trung vào nội dung cá nhân/bạn bè. 
			 | 
		
		
			| 
			 Hiệu quả 
			 | 
			
			 Phù hợp cho giai đoạn đầu/giữa phễu (Top/Middle-Funnel), nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. 
			 | 
			
			 Chi phí có thể tăng cao và hiệu quả giảm nếu không thường xuyên thay đổi nội dung quảng cáo (Ad Fatigue). 
			 | 
		
		
			| 
			 Ngân sách 
			 | 
			
			 Linh hoạt, có thể bắt đầu với ngân sách nhỏ để thử nghiệm thị trường và tệp khách hàng. 
			 | 
			
			 Việc tối ưu phụ thuộc nhiều vào chất lượng hình ảnh/video và nội dung (Creative). 
			 | 
		
	
 
Doanh nghiệp nên chọn Google Ads hay Facebook Ads?
Câu trả lời là: Không có kênh nào là "phù hợp nhất" tuyệt đối, mà là kênh nào phù hợp với mục tiêu và giai đoạn kinh doanh hiện tại của bạn.
 
	
		
			| 
			 Tiêu chí 
			 | 
			
			 Nên chọn Google Ads 
			 | 
			
			 Nên chọn Facebook Ads 
			 | 
		
		
			| 
			 Mục tiêu chính 
			 | 
			
			 Bán hàng ngay lập tức (Bottom of Funnel) 
			 | 
			
			 Xây dựng thương hiệu, tạo nhu cầu (Top/Middle of Funnel) 
			 | 
		
		
			| 
			 Ngành nghề 
			 | 
			
			 Sản phẩm/dịch vụ đã phổ biến, có nhu cầu tìm kiếm cao (ví dụ: sửa chữa, du lịch, bất động sản, giáo dục) 
			 | 
			
			 Sản phẩm mới, thời trang, làm đẹp, hàng tiêu dùng (FMCG), cần hình ảnh thu hút 
			 | 
		
		
			| 
			 Ngân sách 
			 | 
			
			 Có thể chịu được chi phí CPC cao để đạt chuyển đổi ngay 
			 | 
			
			 Ngân sách khởi điểm thấp, phù hợp test thị trường 
			 | 
		
	
Tuy vậy, chiến lược thông minh nhất là kết hợp cả hai kênh để tạo ra một phễu marketing hoàn chỉnh:
	- Facebook Ads: Sử dụng để giới thiệu sản phẩm, xây dựng nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.
 
	- Google Ads: Sử dụng hình thức này giúp bạn có thể tiếp cận sớm những khách hàng đã có nhu cầu tìm kiếm hoặc chạy tiếp thị lại (Remarketing) cho những người đã tương tác với quảng cáo Facebook nhưng chưa mua hàng.
 

Sự kết hợp giữa Google Ads và Facebook Ads giúp cho chiến lược tăng tỷ lên thành công/ Nên kết hợp giữa Google Ads và Facebook Ads
Giải pháp cho SMEs Việt: Tối ưu hóa bằng Công nghệ AI
Với nguồn lực hạn chế, các SMEs Việt thường gặp khó khăn trong việc quản lý, tối ưu hóa ngân sách và đo lường hiệu quả quảng cáo đa kênh. Việc thiếu chuyên môn dễ dẫn đến lãng phí tiền bạc.
Đây là lúc các Agency truyền thông hiện đại phát huy vai trò của mình. Trong đó, MK Media là một cái tên đáng chú ý. MK Media là agency truyền thông hiện đại tại HCM, chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo đa nền tảng. Điểm khác biệt của MK Media là việc kết hợp tư duy sáng tạo trong Marketing với công nghệ AI để mang đến các giải pháp quảng cáo tối ưu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc ứng dụng AI giúp Agency này:
	- Tối ưu hóa ngân sách theo thời gian thực: AI tự động điều chỉnh giá thầu, phân bổ ngân sách sang các chiến dịch hiệu quả nhất.
 
	- Phân tích hành vi khách hàng sâu hơn: Giúp tìm ra tệp khách hàng tiềm năng chính xác, giảm thiểu chi phí quảng cáo không hiệu quả.
 

MK Media - Agency kết hợp giữa Google Ads, Facebook Ads và Công nghệ AI/ MK Media
Thay vì tự mày mò và lãng phí thời gian, việc hợp tác với một đối tác chuyên nghiệp như MK Media có thể giúp SMEs tập trung vào kinh doanh cốt lõi, đồng thời đảm bảo ngân sách quảng cáo được sử dụng một cách hiệu quả, minh bạch nhất.
Doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm về cách tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo đa kênh tại: https://mkmedia.ai.vn/.
Bài, ảnh: G.T