Hà Lan - CH Séc: 'Cơn lốc màu cam' sẽ cuốn phăng Pha lê

27/06/2021 - 16:06

Trận đấu rất đáng được chờ đợi giữa Hà Lan và CH Séc ở vòng 1/8 EURO 2020 sẽ diễn ra lúc 23 giờ, ngày 27-6 tại Puskas Arena, Budapest (Hungary).

Tuyển Hà Lan càng chơi càng hay tại EURO lần này. Ảnh: Eurosports

HLV De Boer đang sở hữu một dàn cầu thủ đã quá có kinh nghiệm. Cùng với Bỉ và Italy, Hà Lan thẳng tiến vòng 1/8 với thành tích cực kỳ thuyết phục, toàn thắng 3 trận vòng bảng.

Mỗi trận đấu Hà Lan lại thể hiện một cách thức tiếp cận trận đấu khác nhau. Trước Ukraine, Hà Lan giống như “Cơn lốc màu cam” cuốn phăng đối thủ. Đối đầu tuyển Áo, họ lại thi đấu thực dụng với lối chơi phòng ngự chặt và tận dụng cực tốt những cơ hội tạo ra bằng cú ra đòn sắc lẹm. Ở trận đấu "mang tính thủ tục" với Bắc Macedonia, thầy trò De Boer có những thử nghiệm đội hình nhưng cũng phô diễn lối chơi tấn công hoa mỹ, hiệu quả.

Sơ đồ chiến thuật của Hà Lan luôn phù hợp cho từng trận đấu với những đội bóng bị đánh giá thấp hơn. Sơ đồ 3 hậu vệ của họ tạo ra sự chắc chắn cho hàng phòng ngự vốn không có những tên tuổi. Trong khi đó, Hà Lan vận hành khá đa dạng nhờ sự cơ động tuyến giữa, đặc biệt là hai cầu thủ chạy cánh Dumfries và van Aaholt. Khi cần áp đảo thì 2 hậu vệ cánh này hoàn toàn có thể dâng lên tạo ra lợi thế ở hành lang biên. Đáng chú ý, đội bóng áo cam dù không chơi tấn công quá ào ạt nhưng những đường lên bóng thường tiềm ẩn nguy cơ cao với khung thành đối phương.

Chú thích ảnh

"Cơn lốc màu cam" sẽ thể hiện sức mạnh. Ảnh: Eurosports

Tại VCK EURO lần này đội bóng của Frank de Boer nằm ở nhánh đấu được đánh giá là "dễ thở". Nếu vượt qua CH Séc, họ sẽ đụng độ Đan Mạch tại tứ kết, và tiềm năng chạm trán tuyển Anh hoặc Đức tại vòng 4 đội mạnh nhất. Hiện phong độ của đội bóng xứ sở hoa tulip là rất tốt và đã có những bóng gió về khả năng Hà Lan có thể lặp lại thành công vang dội năm 1988, với chức vô địch châu Âu lần thứ hai.

CH Séc và Hà Lan đã 11 lần chạm trán nhau trong quá khứ, với thành tích đang nghiêng về CH Séc với 5 chiến thắng, so với 3 trận thắng của Hà Lan. Tại EURO 2000, Hà Lan từng đánh bại đối thủ với tỷ số tối thiểu 1 - 0.

Tuy nhiên, 4 năm sau, cũng tại giải đấu lớn nhất lục địa già, CH Séc đòi được món nợ với cuộc lội ngược dòng ngoạn mục thắng 3 - 2

Về phần CH Séc, trận thua trước tuyển Anh đẩy họ xuống vị trí thứ 3 bảng D. Dù vượt qua Scotland, cầm hòa Croatia nhưng phải đến khi đụng độ đối thủ mạnh hơn như Tam Sư, họ mới bộc lộ những điểm yếu dưới hậu tuyến. Lối chơi tấn công của CH Séc khá đơn điệu và phụ thuộc rất nhiều vào Patrick Schick, tiền đạo đã ghi cả 3 bàn cho đội tại EURO lần này. Những miếng tấn công được HLV Jarosal Silhavy áp dụng nhiều nhất là phất bóng bổng để Schick xoay xở, dứt điểm hoặc làm tường cho đồng đội băng lên. Tuy nhiên, khi bị kèm cặp kỹ lưỡng như đã thấy khi đối đầu với sơ đồ 3 hậu vệ của tuyển Anh, Schick có thể dễ dàng bị chia cắt và "mất tích" trước khung thành đối phương.

Chú thích ảnh

Patrick Schick là vũ khí nguy hiểm khiến Hà Lan phải cảnh giác. Ảnh: Eurosports

Việc lọt vào đến vòng knock-out với tư cách là một trong bốn đội bóng xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất đã có thể xem là thành công với thầy trò HLV Jarosal Silhavy.

Tuy nhiên, thành tích đối đầu của CH Séc trước Hà Lan là khá tốt. Trong 6 lần gặp nhau gần đây, họ thắng tới 4. Gần nhất, tại vòng loại World Cup 2018, đội bóng xứ sở Pha lê thắng cả 2 trận trước "Cơn lốc màu cam". Nếu có thể đánh bại đối thủ, CH Séc sẽ có chiến thắng thứ 3 liên tiếp trước đối thủ này. Những con số này hẳn sẽ giúp thầy trò Jarosal Silhavy thêm tự tin.

Trận đối đầu này, CH Séc không có một mục tiêu rõ rệt nào để ưu tiên kèm cặp. Frenkie De Jong, Memphis Depay, Georginio Wijnaldum, Denzel Dumfries, Wout Weghorst - nói chung là gần như mọi tiền vệ và tiền đạo trong đội hình Hà Lan - đều có thể tạo nên sóng gió trước khung thành CH Séc.

Ngoài yếu tố con người, tuyển Hà Lan có chỉ số kiểm soát bóng, số cú sút trung bình, khả năng chuyển hóa cơ hội, đường chuyền chính xác... vượt xa CH Séc. Đối đầu Hà Lan vào thời điểm này thực sự là một thử thách khó khăn với thầy trò HLV Jarosal Silhavy.

Lịch thi đấu

23 giờ ngày 27-6: Hà Lan - CH Séc.

2 giờ ngày 28-6: Bỉ - Bồ Đào Nha.

Dự kiến đội hình xuất phát của Hà Lan và CH Séc

Hà Lan: Stekelenburg, Dumfries, De Ligt, De Vrij, Blind, Van Aanholt, De Jong, De Roon, Wijnaldum, Depay, Malen

CH Séc: Vaclik, Coufal, Celustka, Kalas, Kaderabek, Soucek, Holes, Masopust, Darida, Jankto, Schick

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)