Hai đặc nhiệm SEAL Mỹ tử nạn trong vụ đột kích tàu Iran

22/01/2024 - 14:26

Hai đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ mất tích ở vịnh Aden trong cuộc đột kích lên tàu Iran vẫn chưa được tìm thấy và tình trạng của họ đã được thay đổi thành 'thiệt mạng'.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) hôm 21-1 thông báo các đặc nhiệm SEAL mất tích sau khi lên tàu Iran trong chiến dịch ngày 11-1 gần bờ biển Somalia.

Theo CENTCOM, sau 10 ngày tìm kiếm toàn diện vẫn chưa thể xác định vị trí hai đặc nhiệm. Hoạt động tìm kiếm đã kết thúc.

Hình ảnh do quân đội Mỹ công bố cho thấy con tàu chở vũ khí do Iran sản xuất đang chuyển tới cho Houthi ở Yemen. Ảnh: AP

Tư lệnh CENTCOM Michael Erik Kurilla cho hay: "Chúng tôi thương tiếc sự ra đi của hai quân nhân thuộc lực lượng chiến đấu đặc biệt của hải quân và chúng tôi mãi tôn vinh sự hy sinh của họ".

Theo CENTCOM, Mỹ, Tây Ban Nha và Nhật Bản đã tiến hành hoạt động chung ở khu vực rộng hơn 54.000 km2 để tìm kiếm hai đặc nhiệm mất tích.

Quân đội Mỹ trước đó cho hay hai đặc nhiệm tham gia cuộc đột kích "phức tạp" vào ban đêm, với sự hỗ trợ của trực thăng và máy bay không người lái. Tuy nhiên, một đặc nhiệm đã trượt ngã khi lên tàu trong điều kiện biển động, người còn lại lập tức lao xuống biển cứu đồng đội theo quy tắc của đặc nhiệm SEAL.

Chiến dịch của đội đặc nhiệm khi đó đã thu giữ các thành phần tên lửa hành trình và đạn đạo do Iran sản xuất trên con tàu gần bờ biển Somalia.

Theo Reuters, Mỹ đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu của Houthi ở Yemen để đáp trả các cuộc tấn công vào tàu hàng ở biển Đỏ, vốn làm gián đoạn thương mại toàn cầu và làm dấy lên lo ngại về tình trạng tắc nghẽn nguồn cung.

Quân đội Mỹ cho biết CENTCOM hôm 21-1 đã bắn trúng một tên lửa chống hạm của lực lượng Houthi nhắm vào vịnh Aden và chuẩn bị phóng.

Trong khi đó, lực lượng Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công bất chấp các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh nhằm vào hệ thống radar và tên lửa của họ hồi tuần trước.

Theo Người lao động