Hai số phận bi thương

09/07/2024 - 07:11

 - Anh Phạm Văn Bự (45 tuổi, ngụ ấp Tấn Phú, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới) mắc hội chứng đầu to bẩm sinh, nằm một chỗ từ nhỏ và anh Đỗ Văn Phết (36 tuổi, ngụ ấp Trung Phú 5, xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn) mắc bệnh gút (gout) nặng, tổn thương các khớp, rất đau đớn...

Anh Phạm Văn Bự

Vừa tròn một tháng tuổi, kích thước đầu của anh Phạm Văn Bự to bất thường, dù gia đình đã đưa anh đi điều trị ở nhiều nơi, nhưng bệnh không thuyên giảm. Bệnh tật đã làm anh không thể phát triển bình thường, không thể lật, bò, trườn… Tuổi thơ không thể vui chơi và đến trường như những bạn cùng trang lứa. Cả cuộc đời chỉ có thể bấu víu vào tình yêu thương của người mẹ già đã ngoài 70 tuổi.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Đẹt (mẹ anh Bự) kể: “Thấy con có biểu hiện lạ, đầu to bất thường và ngày càng to nhanh hơn, nên vợ chồng tôi rất lo sợ, chở con đi khám thì biết con bị bệnh đầu to bẩm sinh. Biết bệnh ảnh hưởng đến sự phát triển sau này và trở thành người khuyết tật, vợ chồng tôi đau lòng lắm! Dù nhà nghèo, nhưng gia đình vẫn chạy vạy khắp nơi đi tìm “phép màu” với hy vọng, “may thầy, phước chủ” để cứu chữa cho con.

Thế nhưng, số phận đã khắc nghiệt với đứa con thơ dại, hơn 40 năm chỉ nằm một chỗ, tay chân co rút, quắn quéo, ngày càng teo tóp, cuộc sống thiếu thốn từ miếng cơm, manh áo... Thương con chịu nhiều bất hạnh, có bao nhiêu yêu thương tôi dành hết cho con”.

Từ khi chồng mất, bà Đẹt một mình chăm lo cho con. “Để có tiền lo cho cuộc sống hàng ngày, tôi nhận đan giỏ nhựa thuê, tiền công 4.000 đồng/cái. Tôi làm 2 ngày mới được 10 cái, thu nhập chỉ 40.000 đồng. Sáng là chuẩn bị bữa ăn sớm cho con, bữa nào có tiền thì mua ổ bánh mì không, bỏ thêm ít đường, rồi đút cho con ăn... Cả cuộc đời vất vả vì con, điều tôi lo nhất là không ai chăm sóc cho con khi tôi qua đời” - bà Đẹt đau lòng!

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tấn Mỹ Nguyễn Thị Bích Thùy thông tin: “Hoàn cảnh của anh Bự rất đáng thương, vì tật nguyền từ nhỏ. Mẹ của anh nay đã lớn tuổi, sức khỏe già yếu, nhưng phải vất vả mưu sinh, vừa chăm sóc cho anh. địa phương rất quan tâm và tạo điều kiện để gia đình bà được hưởng trợ cấp theo quy định. rất mong các nhà hảo tâm cảm thương cho hoàn cảnh của mẹ con anh Bự, giúp đỡ cho anh có tiền trang trải thuốc thang, để mẹ anh bớt cơ cực ở tuổi xế chiều”...

Anh Đỗ Văn Phết

Ở nơi khác, anh Đỗ Văn Phết đang khổ sở với cơn đau nhức do căn bệnh gút hành hạ. Anh Phết mắc bệnh gút vô căn, sỏi thận, gan nhiễm mỡ, suy thận cấp... sau thời gian dài điều trị, gia đình đã hết khả năng, chỉ uống thuốc nam và kiêng cử ăn uống… 

Anh Phết cho biết: “Trước đây, tôi đi theo máy cắt cũng có thu nhập phụ giúp gia đình. Từ khi mắc bệnh, cơ thể thường xuyên đau nhức, 2 chân yếu hẳn và đi lại khó khăn, đành phải nghỉ việc ở nhà. Ban đầu, bệnh chỉ sưng các khớp và nổi một số cục nhỏ ở bề mặt da (hạt tophi) theo các ngón chân, bàn chân, mắt cá chân, đau nhức nhẹ. Sau đó, bệnh tiến triển nhanh, cơn đau nhức càng dữ dội hơn, đau như đinh đóng vào xương... Hiện, các khớp của tôi đã bị tổn thương nặng, sưng to hơn, đỏ hơn và lan rộng ra ở các khớp ngón chân, ngón tay và nhiều vùng khớp khác trong cơ thể...”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Trung Phú 5 Nguyễn Văn Phước cho biết: “Hoàn cảnh của cháu Phết rất đáng thương. Cha của Phết làm nghề xịt thuốc trừ sâu thuê, một bữa làm, 3 - 4 bữa nghỉ, rất bấp bênh. Mẹ vừa mất vì tai nạn giao thông, còn vợ bỏ đi. Bây giờ, cháu Phết mắc bệnh hiểm nghèo, tay chân nổi nhiều khối u to chứa mủ, đi đứng bất tiện, ngày đêm đau nhức, cuộc sống chỉ nương tựa vào cha. chính quyền địa phương rất quan tâm, thường xuyên thăm hỏi, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa chung tay giúp đỡ để cháu Phết sớm vượt qua bệnh tật, quay lại làm việc chăm lo cho gia đình”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

NGUYỄN XÊ