Hamas thả con tin người Mỹ kèm tuyên bố đanh thép

21/10/2023 - 10:36

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 20-10 cho biết Hamas đã thả hai con tin người Mỹ bị bắt trong cuộc tấn công hôm 7-10.

Hai mẹ con người Mỹ Judith Tai Raanan và Natalie Shoshana Raanan được đưa từ khu định cư Nahal Oz, gần biên giới Gaza, đến một căn cứ quân sự ở miền Trung Israel.

Theo truyền thông Mỹ, hai mẹ con này đến từ Evanston, ngoại ô Chicago, bang Illinois - Mỹ. Họ bị bắt khi đang thăm gia đình ở gần biên giới với Gaza.

Bà Judith Tai Raanan và con gái Natalie Shoshana Raanan được trả tự do. Ảnh: Reuters

Bà Judith Tai Raanan và con gái Natalie Shoshana Raanan được trả tự do. Ảnh: Reuters

Họ là những con tin đầu tiên được giải thoát trong số khoảng 200 người bị Hamas bắt giữ. Ông Abu Ubaida, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Hamas, cho biết các con tin được thả để đáp lại nỗ lực hòa giải của Qatar vì lý do nhân đạo và để chứng minh cho người dân Mỹ và thế giới thấy rằng những tuyên bố của Tổng thống Joe Biden và chính quyền của ông là sai sự thật và vô căn cứ.

Một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán cho biết việc thả hai người Mỹ là bước đầu tiên và các cuộc thảo luận đang diễn ra để có thêm nhiều người được thả.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết đội ngũ từ Đại sứ quán Mỹ tại Israel sẽ sớm gặp lại hai công dân Mỹ được trả tự do. Ông cho biết vẫn còn 10 người Mỹ chưa được tìm thấy sau vụ tấn công ngày 7-10. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảm ơn sự hợp tác của Israel và Qatar.

Theo hãng tin Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar cho biết việc thả con tin diễn ra sau nhiều ngày liên lạc liên tục và cuộc đối thoại sẽ tiếp tục.

Trong diễn biến liên quan, nhiều người biểu tình trên khắp thế giới từ Jakarta (Indonesia) đến Tunis (Tunisia) hôm 20-10 yêu cầu Israel chấm dứt việc ném bom vào Gaza sau gần hai tuần làm chết 4.100 người.

Tại Jordan, hơn 6.000 người đã tuần hành ở trung tâm thủ đô trong khi hàng ngàn người khác tập trung gần Đại sứ quán Israel.

Người Yemen tụ tập trong một cuộc biểu tình ủng hộ Palestine hôm 20-10. Ảnh. Reuters

Người Yemen tụ tập trong một cuộc biểu tình ủng hộ Palestine hôm 20-10. Ảnh. Reuters

Trong khi đó, hàng ngàn người biểu tình cũng tập trung ở Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập, hai quốc gia có quan hệ ngoại giao toàn diện từ lâu với Israel, yêu cầu chấm dứt vụ tấn công.

Ở Đông Nam Á, hàng trăm người đã tụ tập biểu tình gần Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô của Indonesia và Malaysia, để phản đối Israel và Mỹ về những hành động ở Gaza. Một nhóm người biểu tình quy mô nhỏ hơn ở Ấn Độ cũng lên tiếng ủng hộ người dân Palestine.

Theo XUÂN MAI (Người Lao Động)