Hamas tuyên bố đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza chưa tiến triển

08/04/2024 - 20:00

Ngày 8/4, một quan chức của phong trào Hồi giáo Hamas cho biết vòng đàm phán ngừng bắn mới ở Dải Gaza đã không đạt được tiến triển nào.


Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 1/4/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 8/4, một quan chức của phong trào Hồi giáo Hamas cho biết vòng đàm phán ngừng bắn mới ở Dải Gaza đã không đạt được tiến triển nào.

Vị quan chức trên cho biết: “Không có thay đổi nào về vị trí chiếm đóng và do đó, không có gì mới trong các cuộc đàm phán ở Cairo.”

Tuyên bố này trái ngược với thông tin mà kênh truyền hình Al-Qahera News của Ai Cập trước đó cho biết đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza đã đạt được tiến triển sau khi các bên tham gia đã đạt được sự nhất trí về những điểm cơ bản.

Hôm 7/4, Israel và Hamas đều đã cử đại diện tới thủ đô Cairo (Ai Cập) để tham gia vòng đàm phán. Đây là động thái sau khi Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) William Burns tới Ai Cập vào hôm 6/4 nhằm thảo luận việc nối lại vòng đàm phán, đồng thời đưa ra thỏa thuận giải phóng con tin bị giam giữ ở Gaza nhằm giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây.

Các vòng đàm phán ngừng bắn trước đó cũng đã không đạt được kết quả vì Israel yêu cầu Hamas thả tất cả các con tin còn lại ở Gaza, trong khi lực lượng Hamas nói rằng các con tin sẽ được phóng thích từng giai đoạn và bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cũng phải dẫn một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài.

Trong diễn biến khác, ngày 7/4, Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani đã có cuộc gặp với người đồng cấp Israel Yisrael Katz tại Rome (Italy). Tại đây, ông Tajani cũng đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở khu vực Dải Gaza.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Ngoại trưởng Tajani nói: “Chúng tôi kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức để đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo và giải thoát các con tin.” Ông Tajani cho biết đây là điều cần thiết nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn bền vững và lâu dài.

Phong trào Hamas xác nhận phái đoàn của lực lượng này sẽ tới Cairo vào ngày 7/4 để tham gia các cuộc đàm phán theo đề nghị của Ai Cập nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần.

Ngoại trưởng Italy nêu rõ, nước này tiếp tục nỗ lực để đạt được hòa bình ở Gaza và kiên quyết phản đối hoạt động trên bộ của Israel ở Rafah. Đồng thời, ông cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Rome đối với "giải pháp hai nhà nước", với sự tham gia của các nước Arab trong việc xác định tương lai của Gaza.

Ông Tajani cũng đưa ra sáng kiến có tên “Thực phẩm cho Gaza,” với sự tham gia của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) và Hội Chữ thập đỏ, nhằm cung cấp nhiều hàng hóa thiết yếu hơn cho dân thường bị chiến tranh tàn phá ở khu vực này.

Ngoại trưởng Israel Katz cũng đã chấp thuận đề xuất của Chính phủ Italy về việc bổ nhiệm một quan chức của Đại sứ quán Israel vào Ủy ban quản lý “Thực phẩm cho Gaza” nhằm cải thiện sự phối hợp và hiệu quả của sáng kiến nêu trên./.

Theo TTXVN/Vietnam+