Hạn hán làm voi chết hàng loạt tại Zimbabwe

12/12/2023 - 14:08

Ngày 11/12, Quỹ Chăm sóc động vật quốc tế (IFAW) cho biết đã có ít nhất 100 con voi bị chết tại công viên quốc gia Hwange lớn nhất ở Zimbabwe khi hạn hán kéo dài làm cạn kiệt các các vũng chứa nước uống cho động vật.

Ban quản lý công viên cho biết mặc dù đã khoan 104 giếng sử dụng năng lượng mặt trời nhưng vẫn chưa đủ cung cấp nước, buộc các loài động vật hoang dã phải di chuyển một quãng đường dài để tìm kiếm thức ăn và nước uống.

Hồi tháng 9, Cơ quan quản lý động vật hoang dã và công viên Zimbabwe thông báo nhiều loài động vật đã di chuyển từ công viên Hwange đến nước láng giềng Botswana để tìm kiếm nước và thức ăn. Ông Phillip Kuvawoga, một chuyên gia của IFAW cho rằng tình hình các động vật chết do hạn hán là đã được dự đoán, và phải được coi là "biểu hiện của những thách thức phức tạp và sâu sắc đối với việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên của khu vực và đang trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu".
Cũng theo IFAW, trong năm 2019 tại  Zimbabwe đã có hơn 200 con voi bị chết và hiện tượng này đang tái diễn.

Theo các chuyên gia về bảo tồn, tại Zimbabwe có khoảng 100.000 con voi, quần thể voi lớn thứ hai trên thế giới và gần gấp đôi sức chứa của các công viên ở nước này. Riêng tại công viên Hwange với diện tích hơn 14.600 km2, có khoảng 45.000 con voi.

Theo TTXVN