Hàn Quốc cải cách chính sách thuế

26/07/2024 - 14:16

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định bỏ đề xuất đánh thuế thu nhập đầu tư tài chính, sau nhiều năm tranh luận do lo ngại loại thuế này có thể gây tổn hại thị trường vốn và gây bất lợi cho nhà đầu tư nhỏ.

Chú thích ảnh

Bảng điện tử hiển thị chỉ số KOSPI giảm điểm tại ngân hàng Hana ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh tư liệu: YONHAP/TTXVN

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng sẽ hạ mức thuế thừa kế cao nhất từ 50% xuống 40%. Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các quyết định này được Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc (MOEF) công bố ngày 26/7 như một phần trong các đề xuất sửa đổi hệ thống thuế hằng năm nhằm giảm gánh nặng thuế cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và hộ gia đình, phù hợp với những thay đổi trong môi trường kinh tế.

Phát biểu trong buổi họp báo, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng MOEF Choi Sang Mok cho biết: "Chính phủ cam kết thiết lập một hệ thống thuế hiệu quả và hợp lý thông qua cải cách thuế năm nay".

Ông nhấn mạnh rằng cải cách thuế là điều cần thiết vì dù đang trên đà phục hồi, nền kinh tế Hàn Quốc vẫn phải đối mặt với những thách thức như mức sống giảm sút và rủi ro về cơ cấu bao gồm các vấn đề nhân khẩu học và tiềm năng tăng trưởng giảm.

Một trong những đề xuất sửa đổi quan trọng là bãi bỏ thuế thu nhập đầu tư tài chính, ban đầu dự kiến có hiệu lực vào năm 2023, nhưng đã bị hoãn lại đến năm 2025. Thuế này đã gặp phản ứng từ các nhà đầu tư nhỏ, lo ngại rằng nhà đầu tư giàu có sẽ bán tháo cổ phiếu, gây tổn hại cho thị trường.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cam kết hủy bỏ thuế thu nhập đầu tư tài chính. Tuy nhiên, một số thành viên đảng đối lập, trong đó có cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ Hàn Quốc Lee Jae Myung, đã ủng hộ trì hoãn việc thực hiện những thay đổi về thuế này.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc dự định giảm thuế thừa kế tối đa - hiện cao thứ hai trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), sau Nhật Bản. Mức thuế này bị chỉ trích vì có thể cản trở sự kế thừa không chỉ của các tập đoàn lớn (chaebol) mà còn cả các doanh nghiệp gia đình nhỏ hơn, ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục hoạt động.

Để tăng cường khả năng cạnh tranh của các công nghệ tiên tiến và chiến lược, Hàn Quốc cũng sẽ mở rộng tín dụng thuế và gia hạn miễn thuế cho đến năm 2027. Ngoài ra, Hàn Quốc còn đưa ra những chính sách nhằm khuyến khích các công ty Hàn Quốc đưa nhà máy sản xuất trở về nước, trong đó có việc gia hạn thời gian miễn thuế đến năm 2027 thay vì năm 2024. Để tăng cường các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư, việc áp dụng mức thuế 20% đối với mọi khoản thu nhập từ tiền điện tử sẽ bị hoãn lại thêm 2 năm nữa, cho đến năm 2027.

Bộ trưởng Choi Sang Mok cho rằng việc sửa đổi hệ thống thuế năm nay sẽ dẫn đến mức giảm 4.400 tỷ won (3,1 tỷ USD) tiền thuế trong 5 năm tới, sau khi Chính phủ Hàn Quốc phải chịu mức thâm hụt doanh thu thuế kỷ lục vào năm 2023. Tuy nhiên, ông hy vọng những kết quả tích cực từ các chính sách định hướng đầu tư và chi tiêu sẽ giúp cải thiện các điều kiện liên quan đến doanh thu thuế.

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch trình các đề xuất lên Quốc hội để phê duyệt trước ngày 2/9, sau khi soạn thảo hướng dẫn và tìm kiếm sự chấp thuận riêng tại cuộc họp Nội các.

Theo TTXVN